Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà kiểm sát việc cưỡng chế kê biên tài sản trong thi hành án dân sự

Thứ hai - 27/08/2018 23:34

Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà kiểm sát việc cưỡng chế  kê biên tài sản trong thi hành án dân sự

Để đảm bảo công tác thi hành án dân sự tuân theo pháp luật, thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà đã tăng cường  kiểm sát việc ra quyết định, thực hiện các hoạt động trong công tác thi hành án dân sự của Chi cục Thi hành án dân sự nhằm đảm bảo mọi hoạt động phải tuân theo pháp luật về thi hành án, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cả người được thi hành án, người phải thi hành án, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Đặc biệt trong công tác kiểm sát việc cưỡng chế kê biên tài sản. Ngoài việc kiểm sát thường xuyên, khi nhận được quyết định về việc cưỡng chế kê biên tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự, Viện kiểm sát đã phân công Kiểm sát viên nghiên cứu tính có căn cứ của quyết định, nghiên cứu hồ sơ thi hành án của Chi cục Thi hành án, lập hồ sơ kiểm sát thi hành án, đảm bảo việc cưỡng chế kê biên là có căn cứ và đúng pháp luật, nếu hồ sơ không đảm bảo, kiên quyết yêu cầu Chi cục Thi hành án dừng việc kê biên, kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng cưỡng chế, đặc biệt là của Chấp hành viên.

Với tinh thần đó, trong thời gian gần đây Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà đã nhiều lần thực hiện kiểm sát việc cưỡng chế kê biên tài sản, những tài sản kiểm sát kê biên đều đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích của đương sự và Nhà nước.

Ngày 22/08/2018, Viện kiểm sát đã tham gia việc cưỡng chế kê biên tài sản của người phải thi hành án là ông Hoàng Văn Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Khánh ở thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

 

Theo Bản án, Quyết định của Tòa án và Cơ quan THADS huyện, ông Hoàng Văn Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Khánh phải trả số tiền cho bà Nguyễn Thị An ở thôn Cam Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà là 432.000.000đ, Chị Phạm Thị Hùy ở thôn Cam Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà số tiền 100.000.000đ, bà Nguyễn Thị Tứ ở thôn Cam Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà số tiền 600.000.000đ, ông  Nguyễn Đăng Tề sinh năm 1960 ở Cam Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà  số tiền là 767.000.000đ và lãi suất chậm thi hành án. Ngày 29/5, 30/5, 12/7/2018 những người được thi hành án đã có đơn yêu cầu ông Vinh, bà Khánh phải thi hành số tiền trên.

 

Qua xác minh tại UBND xã Tân Việt về điều kiện thi hành án của ông Vinh và bà Khánh xác định ông Vinh và bà Khánh hiện đang quản lý, sử dụng diện tích  108 m2 thuộc thửa 390 tờ bản đồ số 22 năm 2010 ( trong đó có diện tích 55,7m2 là đất ở nông thôn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BK 850679, vào sổ cấp giấy chứng nhận CH 00001 do Ủy ban nhân dân huyện Thanh Hà cấp ngày 14/1/2013 mang tên ông Hoàng Văn Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Khánh). Mặc dù đã được nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng ông Vinh, bà Khánh không thực hiện nghĩa vụ của mình. Do vậy Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Hà đã ra Quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với ông Vinh, bà Khánh. Quá trình thi hành án, do Chi cục Thi hành án tiến hành đầy đủ các quy định của pháp luật đồng thời làm công tác tư tưởng đối với người phải thi hành án tốt nên việc cưỡng chế kê biên diễn ra tốt, đương sự không chống đối, được sự đồng tình của dư luận và chính quyền địa phương.

Thông qua công tác kiểm sát tại buổi cưỡng chế kê biên, Viện kiểm sát cũng có những ý kiến về việc thi hành án của Chi cục Thi hành án, của người phải thi hành án, các ý kiến của Viện kiểm sát là xác đáng, việc kiểm sát được thực hiện một cách tích cực, chủ động và hoàn thành tốt qua đó thể hiện vai trò kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Viện kiểm sát trong công tác này. Không dừng lại ở đó, tại các buổi kiểm sát cưỡng chế kê biên, cán bộ kiểm sát cũng lắng nghe ý kiến của đương sự, người dân về công tác thi hành án, những thắc mắc, yêu cầu để có những kiến nghị, yêu cầu đối với Chi cục Thi hành án và cơ quan có thẩm quyền nhằm thực hiện ngày một tốt hơn công tác thi hành án dân sự./.

                                                                                                Bùi Quý Thanh, Tiêu Thị Hồng
VKSND huyện Thanh Hà
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây