Kiểm tra liên ngành việc thực hiện Quy định phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp tại các cơ quan tư pháp huyện Kim Thành

Thứ năm - 04/10/2018 22:26

Kiểm tra liên ngành việc thực hiện Quy định phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp tại các cơ quan tư pháp huyện Kim Thành

Thực hiện Kế hoạch số 47/KH-LN, Quyết định số 298/QĐ-LN ngày 28/8/2018 của liên ngành các cơ quan tư pháp tỉnh Hải Dương về việc kiểm tra việc thực hiện Quy định phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Đoàn kiểm tra gồm có: Ông Chu Văn Tập, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên là đại diện lãnh đạo Cục THADS tỉnh, lãnh đạo Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, phòng Kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án TAND tỉnh.

Ngày 18/9/2018, Đoàn đã tiến hành kiểm tra địa điểm tiếp công dân tại trụ sở cơ quan Công an, VKSND, TAND, Chi cục THADS huyện Kim Thành. Sau đó, Đoàn làm việc với 4 cơ quan tư pháp huyện Kim Thành tại trụ sở VKSND huyện Kim Thành, trực tiếp kiểm tra các loại sổ tiếp nhận, xử lý đơn, hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo và các tài liệu liên quan.

 
(Đoàn kiểm tra làm việc với 4 cơ quan tư pháp huyện Kim Thành)

Tại buổi làm việc, có sự tham dự của Lãnh đạo 4 cơ quan và Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên và cán bộ, công chức của các cơ quan Công an, VKSND, TAND, Chi cục THADS huyện Kim Thành được giao nhiệm vụ trong công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Qua kiểm tra, Đoàn đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Một số đơn vị chưa bố trí nơi tiếp công dân riêng, còn có đơn khiếu nại, tố cáo giải quyết chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật,… Đoàn đã nghe đại diện của các cơ quan tư pháp huyện báo cáo giải trình, đối với các vi phạm về thời hạn thụ lý, giải quyết, phân loại đơn không đúng, ký quyết định giải quyết không đúng thẩm quyền, VKSND huyện đã kịp thời phát hành văn bản yêu cầu các cơ quan tư pháp thụ lý, giải quyết và kiểm tra việc giải quyết, các cơ quan tư pháp đã thực hiện ngay, đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp có căn cứ, đúng pháp luật. Liên ngành các cơ quan tư pháp hai cấp cũng đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và thực hiện có hiệu quả quy định phối hợp.

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và hiệu quả công tác phối hợp, một số giải pháp cụ thể được các cơ quan tư pháp huyện Kim Thành và Đoàn kiểm tra đề ra như:

- Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí để xây dựng địa điểm tiếp công dân riêng, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

- Đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số quy định pháp luật tố tụng liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp như: Quy định thời hạn giải quyết khiếu nại tính là ngày làm việc; quy định thời hạn các cơ quan tư pháp có trách nhiệm gửi thông báo về việc tiếp nhận, thụ lý, kết quả giải quyết cho VKS, để đảm bảo VKS thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

- Để đảm bảo sự thống nhất trong việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp, đề nghị liên ngành tư pháp Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp theo các đạo luật mới có liên quan; ban hành Quy trình chung, thống nhất biểu mẫu về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp.

- Bổ sung Quy định phối hợp có quy định cụ thể về thời hạn các cơ quan tư pháp phải có thông báo việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đến VKS.

                                                                                                          Phạm Trường Giang - Bùi Thị Nhuần.
VKSND huyện Kim Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây