Vai trò quan trọng của phụ nữ trong xã hội Việt Nam

Thứ hai - 08/03/2021 22:18

Vai trò quan trọng của phụ nữ trong xã hội Việt Nam

Ngày 8/3, ngày Quốc tế Phụ nữ, là ngày cả thế giới dành tặng những gì tốt đẹp nhất đến với phụ nữ. Ngày quốc tế phụ nữ còn được gọi là ngày Liên hiệp hợp quốc vì nữ quyền và hòa bình quốc tế, được Liên hợp quốc chính thức công nhận vào năm 1977. Đây là thành quả đấu tranh lâu dài và lặng lẽ của hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới.  

Lịch sử ngày 8/3 bắt đầu từ phong trào nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỉ 19. Đến ngày 8/3/1910, Hội nghị phụ nữ của quốc tế xã hội chủ nghĩa lần thứ II tổ chức đã quyết định chọn ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu “Ngày làm việc 8 giờ, việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”, từ đó ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội, vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Trong xã hội Việt Nam hiện tại, phụ nữ tham gia đảm nhận những vai trò và trách nhiệm to lớn, họ tham gia vào lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước. Không những thế, họ vẫn làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 có nhiều diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Các y bác sĩ là những nhân tố quan trọng góp phần vào việc phòng ngừa và dập tắt dịch bệnh, tiêu biểu trong đó là những nữ bác sĩ, y tá, điều dưỡng, kỹ thuật viên tại nơi từng là điểm nóng của dịch bệnh Covid 19 tại tỉnh Hải Dương

Là những đoàn viên thanh niên nữ trực tiếp đóng góp công sức trong cuộc chiến với COVID-19, những bông hồng xanh đã tạo dấu ấn đậm nét trên nhiều mặt trận với trái tim giàu nhiệt huyết, cháy bỏng ngọn lửa xung kích, tình nguyện và cống hiến của tuổi trẻ.

Ảnh: Internet

Tại những chốt kiểm soát y tế hay những khu vực cách ly tập trung trên địa bàn thành phố, hình ảnh những đoàn viên thanh niên nữ mặc quần áo bảo hộ, đeo găng tay đang miệt mài làm việc không còn xa lạ với nhân dân thành phố. Họ đã tạm gác công việc gia đình, con cái của bản thân để lên tuyến đầu chống dịch. Nhiều nữ sinh viên trẻ chỉ vừa bước sang tuổi 18, 19 nhưng đã xung phong tham gia tình nguyện tại khu vực cách ly tập trung, sẵn sàng xa gia đình 21 ngày liên tục để phục vụ nhân dân. Tại nhiều khu vực giải cứu nông sản, hình ảnh những nữ thanh niên xung phong thu hoạch, vận chuyển rau củ đã trở thành hình ảnh đẹp, có sức lan toả trong cộng đồng. Chính sự mạnh mẽ, chấp nhận gian khổ, hy sinh của những cô gái tưởng chừng chân yếu, tay mềm đã cổ vũ và tạo động lực cho mọi người cùng chung tay chống dịch.   

Đồng hành với chặng đường phát triển đi lên của Phụ nữ, phụ nữ ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương nói chung và kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng nói riêng ngày càng phát huy và khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, của Ngành; lực lượng nữ công chức, nhân viên là nhân tố quan trọng, tạo nên thành tích chung của toàn ngành Kiểm sát tỉnh Hải Dương trong những năm qua.

Nhiều năm liên tục Viện KSND huyện Cẩm Giàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, được tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân... trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ công chức, người lao động nữ. Đặc biệt là các công chức nữ là Kiểm sát viên thực hành quyền công tố luôn bảo đảm mọi hành vi phạm tội, người phạm tội được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội; các công chức nữ là Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, luôn bảo đảm việc giải quyết vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, việc thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện đúng quy định của pháp luật; việc bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù, chế độ tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù theo đúng quy định của pháp luật...

Ảnh:Nữ công chức, nhân viên Viện KSND huyện Cẩm Giàng trong tà áo dài truyền thống

Những thắng lợi, thành công trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày hôm nay đều có sự đóng góp không nhỏ của các thế hệ phụ nữ. Những đóng góp của họ trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước cũng rất to lớn, đặc biệt trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước ngàn năm văn hiến, tạo dựng nên truyền thống, bản sắc của người Việt nói chung và truyền thống riêng của phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

                                                                            

Lê Thanh Tùng

VKSND huyện Cẩm Giàng


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây