Tăng cường công tác Kiểm sát việc miễn, giảm thời hạn chấp hành án cải tạo không giam giữ, rút ngắn thời gian thử thách của án treo"

Thứ năm - 18/07/2019 03:11

Trong những năm trước 2017, trên địa bàn tỉnh Hải Dương việc thực hiện chính sách miễn, giảm thời hạn chấp hành án cải tạo không giam giữ, rút ngắn thời gian thử thách của án treo theo Điều 66, 77 Luật thi hành án hình sự  của các Cơ quan thi hành án hình sự, TAND cấp huyện, UBND cấp xã đạt kết quả rất thấp, như năm 2016, TAND cấp huyện mới ra quyết định rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho tổng số 07 người đang chấp hành án treo, giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ cho 01 người đang chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, trong khi đó có nhiều trường hợp đủ các điều kiện để miễn giảm hoặc rút ngắn thời gian thử thách. Nguyên nhân do các cơ quan hữu quan chưa quan tâm thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chính sách nhân đạo của Nhà nước đối với những người chấp hành án tại địa phương.

Nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót đó, từ đầu năm 2017 trở đi Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Hải Dương tăng cường công tác kiểm sát miễn, giảm thời hạn chấp hành án cải tạo không giam giữ, rút ngắn thời gian thử thách của án treo.

Thực hiện chỉ đạo trên, Phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự ( Phòng 8) đã tham mưu cho Lãnh đạo viện có văn bản gửi Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Hải Dương đề nghị chỉ đạo Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có biện pháp phối hợp VKSND, TAND cùng cấp, UBND cấp xã rà soát, lập danh sách các trường hợp đủ điều kiện để xem xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo, miễn, giảm thời hạn chấp hành án cải tạo không giam giữ theo quy định của pháp luật. Lập hồ sơ đối với các trường hợp đủ điều kiện, chuyển sang TAND cùng cấp xét quyết định nhân dịp các ngày lễ, tết hàng năm; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, UBND cấp xã trong việc tổ chức thi hành án treo, cải tạo không giam giữ và việc thực hiện miễn, giảm thời hạn chấp hành án cải tạo không giam giữ, rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với những người thi hành án chấp hành tốt.

Hằng năm, Phòng 8-VKSND tỉnh đều chú trọng hướng dẫn, đôn đốc VKSND cấp huyện phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện tốt các Thông tư liên ngành số Thông tư liên ngành số 08/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC, số 09/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC về xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách của án treo, miễn, giảm thời gian cải tạo không giam giữ cho những người đủ điều kiện và kiểm sát chặt chẽ hoạt động này.

Các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tỉnh và Hướng dẫn của Phòng 8-VKSND tỉnh. Trong các cuộc trực tiếp tại UBND cấp xã, VKSND cấp huyện đều lồng ghép việc kiểm sát với việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, hướng dẫn người chấp hành án nhận thức được các quyền và lợi ích hợp pháp của mình và điều kiện để được hưởng các quyền đó; hướng dẫn UBND cấp xã lập hồ sơ đề nghị miễn, giảm thời hạn chấp hành án cải tạo không giam giữ, rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho những người thi hành án đủ điều kiện; sau đó kiểm tra chặt chẽ việc lập hồ sơ của Cơ quan thi hành án cấp huyện; tham gia phiên họp xét và kiểm sát chặt chẽ các quyết định của TAND cùng cấp. VKSND cấp huyện đã phát hành nhiều kiến nghị khắc phục vi phạm.

Kết quả, trong năm 2017 đã có 105 người, năm 2018 đã có 118 người và 6 tháng đầu năm 2019 đã có 48 người được  giảm thời hạn chấp hành án cải tạo không giam giữ, rút ngắn thời gian thử thách của án treo, tăng gấp nhiều lần so với những năm trước đây. Tất cả các trường hợp giảm thời hạn chấp hành án cải tạo không giam giữ, rút ngắn thời gian thử thách của án treo đều đủ điều kiện, hồ sơ xét giảm đầy đủ, các phiên họp, quyết định đều đúng pháp luật./.

                                                                                                    Nguyễn Văn Đoàn
Phòng 8-VKSND tỉnh Hải Dương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây