VKSND huyện Nam Sách kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong hoạt động chứng thực trên địa bàn

Thứ ba - 08/10/2024 06:00
Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự Vương Văn Cự cùng đồng phạm phạm tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và Kiểm sát việc giải quyết vụ án dân sự Tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy trang 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn ông Trần Văn Tằng sinh năm 1943, địa chỉ số nhà 02, tổ 9, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Dương và bị đơn bà Trần Thị Tỵ sinh năm 1963, địa chỉ thôn An Giới, xã An Sơn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách nhận thấy hoạt động chứng thực của các Ủy ban nhân dân xã Minh Tân và Ủy ban nhân dân xã An Sơn có một số tồn tại, vi phạm; các vi phạm này cần thiết phải được kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Nam Sách để quán triệt, trấn chỉnh và phòng ngừa chung, cụ thể như sau:
1. Đối với Ủy ban nhân dân xã Minh Tân
Ngày 04/11/2022, Vương Văn Cự đã tự photo chứng chỉ tin học trình độ B do bị can làm giả để chứng thực. Cự không nộp tài liệu cho công chức tại bộ phận tiếp nhận chứng thực để kiểm tra, mà bị can lợi dụng việc nơi lỏng trong quản con dấu chứng thực của bà Nguyễn Thị Ca (cán bộ tư pháp xã) tự lấy và đóng dấu chứng thực của Ủy ban nhân dân xã Minh Tân lên bản photo chứng chỉ tin học trình độ B do bị can làm giả rồi tự điền số, ngày, tháng, năm là 04/11/2022. Sau đó Vương Văn Cự đã chuyển cho ông Nguyễn Khắc Hưng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Minh Tân ký xác nhận, sau đó Vương Văn Cự tiếp tục lợi dụng việc nơi lỏng trong quản con dấu của ông Vương Xuân Hiệu (cán bộ văn phòng), tự lấy dấu của UBND xã Minh Tân (dấu Quốc huy) đóng lên phần chữ ký của ông Nguyễn Khắc Hưng, không thực hiện thủ tục vào sổ chứng thực. Bị can Vương Văn Cự đã sử dụng bản sao có chứng thực nêu trên nộp cho Ban tổ chức huyện ủy Nam Sách để bổ sung hồ sơ quy hoạch bổ nhiệm chức vụ Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã Minh Tân.
Như vậy ông Vương Xuân Hiệu, Cán bộ văn phòng và bà Nguyễn Thị Ca, cán bộ tư pháp đã thực hiện việc quản lý con dấu không đảm bảo theo quy định khoản 1, điểm b, c khoản 2 Điều 32 Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ quy định về công tác văn thư. Ông Nguyễn Khắc Hưng, Chủ tịch UBND xã Minh Tân chứng thực bản sao từ bản chính không đảm bảo theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định về cấp sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.
2. Đối với Ủy ban nhân dân xã An Sơn
Năm 2020, bà Trần Thị Tỵ là em gái của bà Trần Thị Hát (Theo như  tài liệu thu thập của Toà án thì năm 2016 bà Hát điều trị bệnh tại Bệnh viện tâm thần Hải Phòng) đã nhờ bà Nguyễn Thị Thơm là cán bộ tư pháp Uỷ ban nhân dân xã An Sơn đến nhà bà Tỵở Số nhà 2, tổ 8 (Nguyễn Huy Tuý), phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng chứng thực Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng từ bà Hát sang cho bà Tỵ đối với thửa đất số 263, 264. Ông Vũ Văn Nhi, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã An Sơn đã chứng thực hợp đồng. Sau đó bà Tỵ làm thủ tục và được xác nhận sang tên tại trang 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Trần Văn Tằng là người giám hộ của bà Hát đã có đơn yêu cầu Toà án tuyên bố Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất ngày 30/6/2020 đối với thửa đất số 263, 264 tờ bản đồ  03 giữa bà Trần Thị Hát, bà Trần Thị Tỵ; Hợp đồng được UBND xã An Sơn chứng thực là vô hiệu.
Tại phiên Toà ngày 17/8/2024, Toà án tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Văn Tằng về yêu cầu tuyên bốHợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất lập ngày 30/6/2020 đối với thửa đất số 263, 264 tờ bản đồ  03 giữa bà Trần Thị Hát, bà Trần Thị Tỵ vô hiệu.Qua kiểm sát hoạt động việc giải quyết vụ án dân sự của Tòa án nhân dân huyện Nam Sách xác định:
Thứ nhất, bà Nguyễn Thị Thơm, cán bộ tư pháp Ủy ban nhân dân xã An Sơn trực tiếp đến nhà bà Trần Thị Hát, tại số nhà 2, tổ 8 (Nguyễn Huy Tuý), phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, trực tiếp chứng kiến việc bà Trần Thị Hát khi được hỏi về Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa bà Trần Thị Hát với bà Trần Thị Tỵ đã không nói được, không có quan điểm gì về Hợp đồng này và không trực tiếp nhìn bà Hát ký vào Hợp đồng; Ông Vũ Văn Nhi, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Sơn là người đại diện cho Ủy ban nhân dân xã An Sơn cũng đã không trực tiếp nhìn thấy bà Hát ký Hợp đồng nhưng vẫn ký chứng thực hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa bà Trần Thị Hát với bà Trần Thị Tỵ ngày 30/6/2020.
Việc chứng thực hợp đồng nêu trên của Ủy ban nhân dân xã An Sơn vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 36 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ.
Nguyên nhân của việc hạn chế, vi phạm nêu trên là do công tác quản lý, sử dụng con dấu của Ủy ban nhân dân xã Minh Tân chưa đúng theo quy định của pháp luật; người thực hiện hoạt động chứng thực của UBND xã An Sơn chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về chứng thực và người ký chứng thực của UBND xã Minh Tân và UBND xã An Sơn chưa kiểm tra đầy đủ trình tự, thủ tục, còn nể nang mối quan hệ trong công tác. Lãnh đạo địa phương chưa chú ý chỉ đạo, kiểm tra công tác này.
Vi phạm trên đã làm giảm sút lòng tin của một bộ phận nhân dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương, các đối tượng đã lợi dụng sơ hở, thiếu xót trong công tác chứng thực này để thực hiện hành vi phạm tội. Vi phạm của Ủy ban nhân dân xã Minh Tân cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến bị can Vương Văn Cự và đồng phạm bị TAND huyện Nam Sách xét xử tại Bản án số 27/2024/HSST ngày 14/6/2024 về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo quy định tại khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự. Vi phạm của Ủy ban nhân dân xã An Sơn là nguyên nhân chính dẫn đến ngày 17/8/2024, TAND huyện Nam Sách xét xử tuyên Bản án số 10/2024/DS-ST chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Văn Tằng về yêu cầu tuyên bố Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất lập ngày 30/6/2020 đối với thửa đất số 263, 264 tờ bản đồ 03 giữa bà Trần Thị Hát, bà Trần Thị Tỵ vô hiệu.
Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm đối với công tác chứng thực tại Ủy ban nhân dân các xã trên địa bàn, VKSND huyện Nam Sách kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nam Sách thực hiện các biện pháp như sau:
-Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong huyện phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý con dấu và công tác chứng thực không để xảy ra vi phạm và phạm tội như đã nêu trên.
-Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong huyện xem xét trách nhiệm đối với các công chức để xảy ra các vi phạm vàtiến hành ngay việc rà soát công tác chứng thực tại địa phương, nếu có vụ việc tương tự thì đề ra biện pháp khắc phục ngay hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý theo quy định.
                                                 Phạm Xuân Thắng
VKSND huyện Nam Sách
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây