Cấp phúc thẩm chấp nhận kháng nghị đối với vụ án kinh doanh thương mại

Thứ ba - 15/06/2021 22:21

Qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án kinh doanh thương mại “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa”, giữa nguyên đơn Công ty cổ phần Kovit Việt Nam (viết tắt là Công ty Kovit) và bị đơn Công ty TNHH Daehan Việt Nam (viết tắt là Công ty Daehan), Viện KSND huyện Bình Giang đã kịp thời phát hiện vi phạm để ban hành kháng nghị và đã được Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận.

Tóm tắt nội dung vụ án:

Năm 2017, Công ty Kovit (bên bán) và Công ty Daehan (bên mua) ký 02 hợp đồng kinh tế mua bán hàng hóa với nội dung:

Hàng hóa là thép bản mã 3.2mm, thép bản mã 4mm, thép hộp, thép góc…

Tổng giá trị hàng hóa theo 02 hợp đồng: 2.724.000.000 đồng;

Chất lượng: Thép do nhà máy Việt Nam sản xuất hoặc sản phẩm tương đương sản xuất theo tiêu chuẩn bên mua yêu cầu. Hàng còn mới 100%, nguyên thanh, nguyên kiện chưa qua sử dụng;

Phương thức thanh toán: Thanh toán bằng chuyển khoản qua ngân hàng trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao hàng;

Trách nhiệm của các bên:

- Bên bán: Cung cấp vật liệu đảm bảo đúng tiến độ, số lượng, chất lượng, chủng loại hàng theo yêu cầu của bên mua. Trường hợp cung cấp không đúng chất lượng, chủng loại hàng hóa thì bên mua có quyền trả lại hàng và chấm dứt hợp đồng. Cung cấp các hồ sơ tài liệu về vật tư mà bên bán cung cấp (bao gồm các chứng chỉ xuất xưởng, CO, CQ, thí nghiệm vật liệu (nếu có). Bên bán phải có trách nhiệm cung cấp hóa đơn GTGT cho bên mua.

- Bên mua: Thanh toán cho bên bán theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng.

Sau khi kết hợp đồng, Công ty Kovit đã giao hàng cho Công ty Daehan 06 lần, xuất 06 Hóa đơn GTGT tương ứng cho mỗi lần giao hàng. Công ty Daehan đã thanh toán cho Công ty Kovit 02 lần với tổng số tiền 1.700.000.000 đồng, số tiền còn lại đến nay chưa thanh toán.

Công ty Kovit khởi kiện yêu cầu Công ty Daehan thanh toán nốt số tiền hàng còn lại 1.024.000.000 đồng và tiền lãi do chậm thanh toán.

Công ty Daehan không đồng ý yêu cầu khởi kiện của Công ty Kovit, Công ty Daehan chỉ chấp nhận thanh toán số hàng đảm bảo chất lượng là 624.000.000 đồng và tiền lãi do chậm thanh toán tương ứng, không chấp nhận thanh toán số tiền hàng không đảm bảo chất lượng là 400.000.000 đồng.

Bản án sơ thẩm kinh doanh thương mại đã quyết định:

Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn trả nguyên đơn số tiền mua hàng chưa thanh toán là 624.000.000 đồng và tiền lãi chậm thanh toán.

Không chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn đòi bị đơn trả số tiền hàng không đảm bảo chất lượng 400.000.000 đồng.

Qua công tác kiểm sát, VKS huyện Bình Giang đã phát hiện Toà án cấp sơ thẩm giải quyết vụ án trên có vi phạm như sau:

- Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án chưa thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ số lượng, giá trị hàng hóa có tranh chấp về chất lượng (thép bản mã 3.2 màu trắng), chưa thu thập tài liệu chứng cứ để xác định lỗi của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng. Do vậy, Bản án sơ thẩm tuyên không chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đòi bị đơn trả 400.000.000 đ (tương ứng với số hàng bị đơn không thừa nhận đảm bảo chất lượng) là chưa đủ căn cứ, không bảo đảm quyền lợi của nguyên đơn.

- Vi phạm trong việc tính lãi suất đối với số tiền chậm thanh toán

Nội dung hợp đồng mua bán hàng hóa không nêu rõ thời gian, số lần giao hàng, số lượng giao hàng mỗi lần. Trong nội dung hợp đồng ghi rõ về thời hạn thanh toán: “Thanh toán bằng chuyển khoản qua ngân hàng trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao hàng”, theo thỏa thuận này thì việc tính lãi suất phải trên cơ sở từng lần giao nhận hàng giữa hai bên. Trên thực tế, Công ty Kovit giao hàng cho Công ty Daehan trong 5 ngày khác nhau nên việc tính lãi chậm thanh toán phải căn cứ vào từng lần giao hàng. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm lấy ngày giao hàng lần cuối cùng để tính lãi chậm thanh toán là không đúng thỏa thuận của các bên, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nguyên đơn.

Viện KSND huyện Bình Giang đã phát hành kháng nghị đối với những vi phạm nêu trên của Tòa án. Bản án phúc thẩm số 03/2021/KDTM-PT ngày 01/4/2021 của TAND tỉnh Hải Dương đã chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát huyện Bình Giang, sửa Bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn phải thanh toán trả nguyên đơn 1.024.000.000 đồng và tiền lãi do chậm thanh toán./.

                                                                              Nguyễn Thị Hoa
VKSND huyện Bình Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây