Ninh Giang: Kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ sáu - 11/06/2021 04:26

Trong 6 tháng đầu năm 2021, thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm. Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đã phát hiện trong quá trình lập hồ sơ, thẩm tra cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất của UBND cấp xã và cơ quan tham mưu của UBND huyện Ninh Giang còn có những sai sót, cụ thể là: Vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa:

- Nguyên đơn: ông Nguyễn Công Kh, sinh năm 1964. Địa chỉ: thôn Xuân Trì - Tân Quang - huyện Ninh Giang - tỉnh Hải Dương.

- Bị đơn: ông Lê Đình D, sinh năm: 1960. Địa chỉ: thôn Xuân Trì, Tân Quang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Hồ sơ vụ án thể hiện:

Năm 2006 UBND xã Hoàng Hanh (nay là UBND xã Tân Quang) lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Ninh Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình cụ Nguyễn Văn Nết. Tuy nhiên, cán bộ địa chính xã ch ghi một mình tên chồng là cụ Nguyễn Văn Nết mà không ghi tên vợ là cụ Lê Thị Vuôn dẫn đến năm 2007 UBND huyện Ninh Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ cụ Nguyễn Văn Nết tại thửa đất số 96, tờ bản đồ 44, diện tích 143m2 (chỉ ghi tên cụ Nguyễn Văn Nết) là không đúng với nội dung biên bản bàn giao đất ở, tài sản thanh lý năm 1996. Như vậy, UBND xã Hoàng Hanh (nay là UBND xã Tân Quang) đã không thực hiện theo khoản 3, điều 48, Luật đất đai năm 2003.

Tại khoản 3, Điều 48, Luật đất đai 2003, quy định:" Trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ và chồng thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng".

Do cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật, ngày 8/7/2010 UBND huyện Ninh Giang đã ra quyết dịnh thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AE000707 đã cấp cho cụ Nguyễn Văn Nết để cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên cả hai vợ chồng cụ Nguyễn Văn Nết và cụ Lê Thị Vuôn.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương nhận thấy: Việc làm trên của cán bộ địa chính xã Hoàng Hanh (nay là UBND xã Tân Quang) và cán bộ chuyên môn của UBND huyện Ninh Giang không đúng quy định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn có liên quan, dẫn đến việc tranh chấp, khiếu kiện về đất đai kéo dài; khó khăn cho việc giải quyết, ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất. Nguyên nhân chính là do cán bộ chuyên môn của UBND xã Hoàng Hanh (nay là UBND xã Tân Quang) và cán bộ chuyên môn của UBND huyện Ninh Giang chưa thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục trong việc cấp Giấy CNQSD đất theo quy định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Để phòng ngừa các vi phạm pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, nhất là trong việc cấp Giấy CNQSD đất. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã ban hành kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang.

                                                                            Nguyễn Quang Đại
VKSND huyện Ninh Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây