Kim Thành: thực hiện số hóa hồ sơ vụ án, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại 03 phiên tòa

Thứ sáu - 18/06/2021 03:43

Vào các ngày 14 và 15/6/2021, TAND huyện Kim Thành mở phiên tòa xét xử công khai 03 vụ án hình sự về tội phạm ma túy (trong đó có 02 vụ án trọng điểm), theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành, cụ thể như sau:

Vụ án 1 (vụ Đỗ Văn Dương phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy): Hồi 11 giờ 40 phút ngày 12/3/2021, tại khu Tân Phú, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, Đỗ Văn Dương có hành vi cất giấu trái phép 0,109 gam ma túy loại Heroine trong túi quần bên trái Dương đang mặc với mục đích để sử dụng thì bị Tổ công tác của Công an huyện Kim Thành phát hiện, thu giữ vật chứng.

Vụ án 2 (vụ án trọng điểm Lê Thanh Hải phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy): Hồi 21 giờ 40 phút ngày 11/4/2021, tại thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, Lê Thanh Hải có hành vi tàng trữ trái phép 0,197 gam ma túy, loại Methamphetamine, mục đích để sử dụng thì bị tổ công tác của Công an huyện Kim Thành phối hợp với Công an xã Cộng Hòa phát hiện, thu giữ vật chứng.

Vụ án 3 (vụ án trọng điểm Vũ Văn Ngà phạm tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy): Trong khoảng thời gian từ 22 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút ngày 06/4/2021, tại khu Tân Phú, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, Vũ Văn Ngà đã dùng chỗ ở của mình cho Đỗ Văn Tùng sử dụng trái phép chất ma túy, loại Methaphetamine thì bị Tổ công tác của Công an huyện Kim Thành phối hợp với Công an thị trấn Phú Thái kiểm tra, phát hiện.

Một số hình ảnh phiên tòa:

Ảnh: Phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Văn Dương về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy

Ảnh: Phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thanh Hải về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên chủ động phối hợp với Tòa án thực hiện có hiệu quả việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh như: Biên bản vụ việc, kết luận giám định, phiếu xét nghiệm tìm chất ma túy, lời khai, tự khai…. có trong hồ sơ vụ án. Việc sử dụng tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh thực tế có giá trị thuyết phục cao và tuyên truyền pháp luật có hiệu quả đối với người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên tòa (hầu hết là người thân, bạn bè của các bị cáo). Các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, luận chứng chặt chẽ xác định hành vi phạm tội của bị cáo, và đề nghị mức hình phạt phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời, xác định rõ nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo, trước hết thuộc về bị cáo, nhấn mạnh tới sự quan tâm của gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tuyên truyền về tác hại của ma túy, ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe của bản thân các bị cáo mà còn khiến gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng, mâu thuẫn, là nguyên nhân dẫn tội phạm về ma túy và các tội phạm, tệ nạn xã hội khác. Qua đó đã cảnh tỉnh các bị cáo, nhấn mạnh trách nhiệm "chung tay đẩy lùi ma tuý" và "giảm thiểu tác hại của ma tuý” không chỉ là của các cơ quan Nhà nước hay các tổ chức liên quan đến việc phòng chống ma tuý mà còn là trách nhiệm của mỗi con người, mỗi công dân.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Dương 13 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; bị cáo Lê Thanh Hải 15 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; bị cáo Vũ Văn Ngà 36 tháng tù về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Việc Viện KSND huyện Kim Thành truy tố, thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử  03 vụ án về tội ma túy nêu trên trong tháng 6/2021 đã hưởng ứng tích cực theo chỉ đạo tại văn bản số 493/VKS-P7 ngày 09/6/2021 của Viện KSND tỉnh Hải Dương về việc thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án ma túy trong tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.

                                                                               Bùi Thị Nhuần, Vũ Văn Tiến
VKSND huyện Kim Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây