Kiểm sát việc giải quyết vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất”

Thứ năm - 30/09/2021 05:00

Kiểm sát việc giải quyết vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất”

Ngày 28/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang đã kiểm sát xét xử vụ án Dân sự "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn ông Vũ Xuân Tôn, sinh năm 1966 và ông Phạm Quang Thuấn, sinh năm 1970 cùng trú tại thôn Ô Xuyên, xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Ảnh minh họa một phiên tòa dân sự. 

Nội dung vụ án: Ngày 25/12/2002, UBND huyện Bình Giang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ông Vũ Xuân Tôn đối với thửa đất số 247, tờ bản đồ 16, diện tích 210m2 trong đó 200m2 đất ở, 10,4m2 trồng cây lâu năm và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phạm Quang Thuấn đối với đất số 15, tờ bản đồ số 16, diện tích 201,2m2. Do vậy ông Tôn và ông Thuấn đều có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với các thửa đất nêu trên. Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông Tôn vẫn để nguyên hiện trạng, không đóng cọc, xây tường bao. Đến khoảng năm 2014-2015, khi hộ giáp ranh nhà ông Tôn xây nhà thì ông Tôn phát hiện đất của mình bị thiếu 37m2 so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông đã làm đơn đến UBND xã giải quyết,  xác định: Tính từ phía Bắc về phía nhà ông Tôn, thì hộ gia đình bà Chung, ông Hưởng lấn sang đất nhà ông Thời là 25.97m2; hộ gia đình ông Thời lấn sang cạnh đất phía Tây hộ gia đình ông Thuấn là 3,5m tương đương 36,24m2; hộ gia đình ông Thuấn lấn sang cạnh đất phía tây hộ gia đình ông Tôn là 3,1m chiều dài tương đương 33,65m2. Ông Thuấn đã xây dựng công trình nhà ở kiên cố chồng lấn sang phần đất nhà ông Tôn theo kết quả đo vẽ là 37m2. Do vậy ông Tôn đề nghị ông Thuấn trả bằng tiền tương ứng với giá trị phần đất ở bị chồng lấn 37m2x2.000.000 đồng = 74.000.000 đồng. Quan điểm của bị đơn cho rằng bị đơn xây nhà trên đủ trên diện tích bị đơn được cấp, bị đơn không lấn chiếm sang các hộ xung quanh, việc lệch vị trí bị đơn không biết mà thuộc trách nhiệm của chính quyền xã đã chỉ mốc giới cho bị đơn khi giao đất từ năm 2001.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, KSV đã đề xuất Lãnh đạo Viện đề ra yêu cầu xác minh thu thập chứng cứ đối với các nội dung xác định cụ thể phần diện tích đất mà ông Thuấn lấn chiếm sang phần đất của ông Tôn, trong đó phần đất ở và đất trồng cây lâu năm để xác định trị giá đất lấn chiếm cho phù hợp và thu thập tài liệu với các hộ liền kề nhà ông Tôn để xác định có việc tranh chấp mốc giới đất hay không.     

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của HĐXX, thư ký phiên tòa, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng, tham gia hỏi làm rõ những nội dung về việc xác định tính hợp pháp của các thửa đất có tranh chấp của các đương sự, làm rõ nội dung trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các đương sự có được xác định mốc giới hay không, khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có việc kiểm tra mô mốc giới, khi xây dựng có báo cáo chính quyền địa phương để cử cán bộ địa chính xác định mốc giới...Căn cứ kết quả tranh tụng của các bên đương sự, KSV kịp thời bổ sung các nội dung diễn biến phiên tòa để đưa vào bài phát biểu về đường lối giải quyết vụ án.

Trên cơ sở kết quả thu thập tài liệu chứng cứ, căn cứ kết quả hỏi, tranh luận tại phiên tòa và căn cứ quan điểm đường lối giải quyết vụ án của Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử đã tuyên Buộc ông Phạm Văn Thuấn trả lại phần diện tích đất ông Thuấn đã lấn chiếm của ông Vũ Xuân Tôn là 37 m2. Để đảm bảo giá trị sử dụng của các công trình ông Thuấn đã xây dựng trên phần đất lấn chiếm của ông Tôn, ông Thuấn trả ông Tôn trị giá bằng tiền đất ở tương ứng với phần diện tích đất lấn chiếm là 74.000.000 đồng. Bản án tuyên phù hợp với quan điểm của Viện Kiểm sát, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự trong vụ án.

                                                                                     Hoàng Thị Phương Dung
VKSND huyện Bình Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây