Truyền thống vẻ vang của đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Thứ sáu - 19/03/2021 03:39

Truyền thống vẻ vang của đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Ra đời từ mùa xuân năm 1931, đến nay Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tròn 90 tuổi. Chín mươi mùa xuân qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức Đoàn đã không ngừng lớn mạnh, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta, khẳng định bản lĩnh cách mạng, lòng trung thành với Đảng, với dân tộc, là lực lượng xung kích, là hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam, là đội hậu bị tin cậy của Đảng, là trường học XHCN của thanh niên Việt Nam. 

Ngay sau khi thành lập, Đoàn Thanh niên cộng sản Đông Dương đã phát triển được nhiều đoàn viên, tích cực tham gia cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh. Từ phong trào cách mạng giai đoạn này đã xuất hiện nhiều gương thanh niên đấu tranh oanh liệt, tiêu biểu là người đoàn viên thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng trước Tòa án kẻ thù:“Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”

Được thành lập từ ngày 26/3/1931 đến nay, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, Đoàn đã đổi tên nhiều lần: Đoàn TNCS Đông Dương (1931 – 1935); Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương (1936 – 1939); Đoàn Thanh niên phản đế Đông Dương (1939 – 1941); Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam (1941 – 1956); Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (1956 – 1970); Đoàn Thanh niên lao động Hồ Chí Minh (1970 - 1976); Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (12/1976 đến nay). Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào,  Đoàn luôn là lực lượng xung kích, đi đầu, dẫn dắt đoàn viên thanh niên và có nhiều đóng góp, cống hiến to lớn, ghi lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, xây dựng và hun đúc nên những truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam: Truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, gắn bó sống còn với lợi ích của dân tộc, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Truyền thống này chính là động lực mạnh mẽ để thanh niên thể hiện bản lĩnh của mình trước mỗi bước ngoặt của lịch sử cách mạng. Truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Bác Hồ đã từng nói “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đã có rất nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam dám xông pha, dám đổi mới, đón nhận những nhiệm vụ nặng nề, đi đến những nơi khó khăn nhất để cống hiến và truyền cảm hứng tốt đẹp cho toàn xã hội.

Tại thành phố Hải Dương, vào những ngày lễ tết, khi nhà nhà bên nhau ấm cúng, thì tại các tuyến phố, các chốt trực, các khu cách ly tập trung, những bóng áo xanh đang tất bật làm nhiệm vụ. Họ tình nguyện gác lại niềm vui bên gia đình, gác lại công việc, con cái lao vào tâm dịch để mang sức lực tuổi trẻ của mình cống hiến cho xã hội, tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp. Chính sự mạnh mẽ, chấp nhận gian khổ, hy sinh của họ đã cổ vũ và tạo động lực cho mọi người cùng chung tay chống dịch. Truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái và nhân đạo cao cả. “Lá lành đùm lá rách” vốn là truyền thống tốt đẹp nhiều đời nay của nhân dân ta. Truyền thống này đặc biệt có thể nhìn thấy rõ nhất vào những thời điểm phải đối mặt với kẻ thù, thiên tai hay dịch bệnh. Những lời kêu gọi, những chương trình thiện nguyện vì miền Trung thân yêu, chương trình ủng hộ chống dịch bệnh covid-19, giải cứu nông sản tỉnh Hải Dương mà tuyến đầu là thanh niên đã khiến cho khó khăn được san sẻ vơi bớt phần nào. Truyền thống hiếu học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có hoài bão lớn. Thanh niên ngày nay vẫn luôn tiếp nối truyền thống ấy, luôn tự mình học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật … say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, để cống hiến cho sự nghiệp của dân tộc và của Đảng. Học ở nhà trường, học trong cuộc sống, học để làm người có ích cho xã hội luôn được các thế hệ thanh niên ta phấn đấu, thực hiện ngày càng tốt hơn.

(Ảnh: Hoạt động phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

của Chi đoàn thanh niên VKS tỉnh Hải Dương)

Phát huy những truyền thống trên, với vai trò xung kích tình nguyện, thời gian qua, Chi đoàn thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả và hữu ích: Chương trình văn hóa văn nghệ thể thao; phối hợp với chi đoàn TAND, Cục THADS và Sở tư pháp tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại trường học trên địa bàn tỉnh, trao các phần quà khuyến học cho các em học sinh; kêu gọi và tổ chức chương trình thiện nguyện để chung tay ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hải Dương; ủng hộ Hội chữ thập đỏ chống dịch; vệ sinh dọn dẹp cơ quan xanh - sạch - đẹp …Từ những hoạt động trên, có thể khẳng định, đoàn viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm và sức trẻ của mình. Tin rằng, với nhiệt huyết và tuổi trẻ của mình, Chi đoàn thanh niên sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa, cụ thể, thiết thực, góp phần vào phong trào chung của cơ quan đơn vị và trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

\Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 là dịp để tổ chức Đoàn và mỗi đoàn viên thanh niên ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang, hào hùng của tuổi trẻ, tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, phấn đấu học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo để thực sự xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước. Đây cũng là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, lãnh đạo đơn vị…tiếp tục giành sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức đoàn và mỗi đoàn viên thanh niên tiếp tục học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong không khí của một mùa xuân mới, tuổi trẻ cả nước đang có nhiều hoạt động tích cực để chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/2021. Khi nhìn vào những nỗ lực từng ngày của họ, những khát vọng cống hiến luôn sáng rực trong đôi mắt của họ, tôi chợt nhớ đến một câu hát quen thuộc của tác giả Vũ Hoàng “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay”./.

                                                                            Phạm Thị Liên
Phòng Tổ chức cán bộ  

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây