Tuổi trẻ Hải Dương và chặng đường 90 năm xây dựng, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Thứ sáu - 19/03/2021 03:42

(Tuyên truyền kỷ niệm 90 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2021)

Ở Hải Dương, ngay từ năm 1937 đã xuất hiện các chi bộ thanh niên dân chủ; đến năm 1940 Đoàn thanh niên phản đế Đông Dương được thành lập, đến cuối năm 1942, các tổ chức thanh niên Cứu quốc đã phát triển tới các thôn, xã và tạo được phong trào thanh niên sâu rộng. Tháng 3 năm 1948, Đại hội thanh niên Cứu quốc tỉnh Hải Dương lần thứ nhất được tổ chức, đánh dấu bước trưởng thành và phát triển mạnh mẽ của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, tổ chức Đoàn đã không ngừng lớn mạnh, các thế hệ thanh niên Hải Dương luôn nêu cao phẩm chất của đội quân xung kích cách mạng, phát huy truyền thống anh hùng của quê hương đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc truyền thống vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bước vào thời kỳ đổi mới đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế, tiến tới hội nhập toàn diện trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tiếp thêm sức mạnh cho tuổi trẻ Hải Dương viết tiếp những trang sử của ông cha. Cùng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của quê hương; bằng ý chí, sức mạnh và niềm tin của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn, Hội và thanh niên trong toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền cùng với sự phối hợp, tạo điều kiện của các ngành, đoàn thể, đã có bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định một giai đoạn phát triển mới của phong trào thanh niên trong thời kỳ mới.

Trong các năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Hải Dương phát triển mạnh mẽ, có nhiều sáng tạo và những bước đột phá, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội, phương thức hoạt động ngày càng đổi mới, thiết thực và hiệu quả. Thông qua các chương trình, cuộc vận động được các cấp bộ Đoàn, Hội triển khai sâu rộng với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực trong đó tập trung vào việc chăm lo, hỗ trợ và phát huy vai trò xung kích tình nguyện, phát huy được tối đa những khả năng của thanh niên, dẫn dắt thanh niên tiếp tục là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, xã hội hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ mà đất nước và nhân dân giao phó. Nhiều thanh niên Hải Dương đã thành công trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tay nghề, đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên có giá trị kinh tế, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Đặc biệt, phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, tập trung vào các nội dung lớn: Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh, Tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội. Trong 5 năm gần đây, tổ chức Đoàn,Hội, Đội các cấp đã huy động và đảm nhận 1.220 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá 7.360 triệu đồng với nhiều công trình phần việc mới, sáng tạo, hiệu quả. Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như các hoạt động hướng về biên giới, biển đảo, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ như: chương trình Xuân biên giới - Tết hải đảo”, “Tháng ba biên giới”, Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân nguồn vốn trên 209 tỷ đồng cho gần 8.000 hội viên, thanh niên; tặng 23.286 suất quà, trị giá 5421 triệu đồng dành cho trẻ em vượt khó, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Phát huy truyền thống vẻ vang trong 90 năm qua, t hào là thế hệ trẻ Bác Hồ, được sinh ra và lớn lên trên quê hương Hải Dương giàu truyền thống cách mạng và văn hiến, giàu tiềm năng phát triển; các cấp Đoàn và tuổi trẻ Hải Dương giữ vững niềm tin sắt son với Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, biến những khó khăn, thách thức thành động lực, kiên trì, kiên định thực hiện vị trí, chức năng, vai trò của mình trong hệ thống chính trị; phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế; khơi dậy khát vọng dựng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong các tầng lớp thanh thiếu niên và nhi đồng. Luôn tiên phong đi đầu, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, xung kích, sáng tạo,tích cực cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu mạnh, văn minh, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

                                                                 Trần Thị Hải Yến, Vũ Thụy (sưu tầm)
Nguồn: Tài liệu tuyên truyền của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây