Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Hải Dương làm tốt công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ việc Dân sự

Thứ ba - 24/07/2018 05:09

Thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, đồng thời thực hiện nhiệm vụ đột phá của toàn ngành và nhiệm vụ đột phá mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã xác định năm 2018 là “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật”, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương xây dựng Kế hoạch Công tác kiểm sát số 01/KH-VKS ngày 10/01/2018, Hướng dẫn số 10/HD-VKS-P9 ngày 15/01/2018 hướng dẫn các đơn vị 2 cấp thực hiện công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình; Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đột phá số 08 ngày 31/01/2018, trong đó đề ra các giải pháp để chỉ đạo các đơn vị 2 cấp thực hiện.

Qua thực hiện nhiệm vụ đột phá toàn ngành Kiểm sát, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Hải Dương sáu tháng đầu năm 2018 đã nỗ lực không ngừng trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự  nên đã đạt được thành tựu khả quan như: kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình hoạt động liên quan đến giải quyết án dân sự, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự. Ban hành được nhiều kháng nghị, kiến nghị và yêu cầu tòa án thu thập, xác minh chứng cứ được Tòa án chấp nhận góp phần đảm bảo được pháp luật áp dụng thống nhất.

Hai cấp kiểm sát đã phát hiện được nhiều vi phạm của Tòa án để kháng nghị đã phát hành 20 kháng nghị, số lượng và chất lượng kháng nghị được nâng lên; Toà án đã giải quyết: Xét xử 11 vụ (DS 08, HNGĐ 03), trong đó: Chấp nhận kháng nghị 09/11 vụ (đạt tỉ lệ 81,8 %) cao hơn so với chỉ tiêu Quốc hội giao (chỉ tiêu giao 70%).

Thời gian này chưa có bản án, quyết định nào bị huỷ, sửa do có lỗi nhưng không được VKS phát hiện để kháng nghị; 6/13 đơn vị ở 2 cấp đã phát hành 07 kháng nghị phúc thẩm (VKSND các huyện Gia Lộc, Bình Giang, Tứ Kỳ, Nam Sách và phòng 9 VKSND tỉnh mỗi đơn vị: 01; VKSND huyện Thanh Miện: 02 kháng nghị). Toà cấp phúc thẩm đã xét xử chấp nhận 01 kháng nghị, còn 06 kháng nghị đang trong thời hạn giải quyết của cấp phúc thẩm.

Thông qua công tác kiểm sát các quyết định, bản án của Tòa án, Viện kiểm sát cấp phúc thẩm đã báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao kháng nghị  01 vụ án dân sự theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ngoài công tác kháng nghị, Viện kiểm sát cả hai cấp đã ban hành nhiều bản kiến nghị vi phạm đối với ngành Tòa án và đã được ngành Tòa án chấp nhận. Số lượng kiến nghị khắc phục vi phạm phong phú, đa dạng về nội dung.

Viện kiểm sát hai cấp ban hành 20 kiến nghị vi phạm của Tòa án trong việc chậm gửi bản án, quyết định, chuyển hồ sơ vụ án; vi phạm về thời hạn xét xử, vi phạm trong thu thập chứng  cứ, áp dụng pháp luật…. Kiến nghị của Viện kiểm sát đảm bảo chính xác, có căn cứ nên được Tòa án chấp nhận.

Qua kiểm sát việc lập hồ sơ, đã tăng cường thực hiện quyền yêu cầu của VKS với nhiều hình thức khác nhau, trong đó có 48 văn bản (tỉnh 18, huyện 30) yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ. Các yêu cầu đều được Tòa án tiếp nhận và thực hiện 100%.

Để có được kết quả như trên là do lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp có sự chỉ đạo sát sao và quan tâm sắp xếp, bố trí Kiểm sát viên đủ số lượng và chất lượng; các Kiểm sát viên đã phát huy bản lĩnh nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết án dân sự đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới hiện nay về công cuộc cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước ta.

                                                                                                         Phạm Thị Thùy
Phòng 9 VKSND tỉnh Hải Dương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây