Chí Linh: kiến nghị phòng ngừa tội phạm về ma túy

Thứ hai - 18/01/2021 22:28

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh nhận thấy trong năm 2020 và thời gian gần đây, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng và có những diễn biến phức tạp. Cơ quan Cảnh sát điều tra, công an thành phố Chí Linh đã khởi tố, điều tra 36 vụ/48 bị can về ma túy (tăng 03 vụ/ 04 bị can so với năm 2019). Đặc biệt trong năm 2020, xảy ra một số vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán karaoke, nhà nghỉ (năm 2019 không xảy ra vụ việc nào).

Có thể thấy cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội cũng kéo theo những mặt trái, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói chung và thành phố Chí Linh nói riêng xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê nhà nghỉ, thuê phòng hát karaoke để tổ chức sinh nhật, hội họp và cùng nhau sử dụng ma túy... Nguyên nhân chủ yếu do bản thân các bị can không chịu tu dưỡng, rèn luyện, ý thức chấp hành pháp luật của các bị can chưa nghiêm; bên cạnh đó là sự chủ quan, lơ là trong việc đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh của chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, lưu trú cũng tạo điều kiện để các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nói chung và kinh doanh dịch vụ karaoke, lưu trú nói riêng của lực lượng công an thành phố Chí Linh trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn những sơ hở, thiếu sót cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm như trên.

Với mục đích phòng ngừa tội phạm nhằm hạn chế, tiến tới giảm mạnh tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố Chí Linh, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Chí Linh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã ban hành kiến nghị phòng ngừa với trưởng Công an thành phố Chí Linh về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm về ma túy tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, lưu trú trên địa bàn thành phố. Kiến nghị đã được Trưởng công an thành phố Chí Linh tiếp thu và tổ chức thực hiện./.

                                                                                                                   Cao Thị Thu Trang
VKSND Thành phố Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây