Quyền lợi của phụ nữ khi ly hô

Thứ ba - 21/12/2021 22:33

Quyền lợi của phụ nữ khi ly hô

Ngày 09/12/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã mở phiên tòa sơ thẩm về Hôn nhân gia đình giữa nguyên đơn là chị  Trần Thị A, sinh năm 1973 và bị đơn là anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1973. Đều ở: Thôn Trâm Khê, xã Thái Hòa, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

 Chị A và anh Đ được tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn, đăng ký kết hôn vào năm 1991 tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau khi kết hôn vợ chồng ở cùng gia đình chồng một thời gian ngắn thì được gia đình chồng cho ra ở riêng trên thửa đất thùng ao bố mẹ anh Đ đã mua từ trước. Trong quá trình chung sống vợ chồng hạnh phúc được khoảng 5 năm thì nảy sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm nên vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Anh chị đã ly thân từ năm 2019, chị về nhà bố mẹ đẻ ở. Chị A và anh Đ đều xác định tình cảm vợ chồng không còn nên khi chị A xin ly hôn, anh Đ cũng đồng ý ly hôn.

  Về tài sản chung, anh chị cùng nhau san lấp thùng ao ở thửa đất bố mẹ anh Đ mua và xây dựng được 1 căn nhà 1,5 tầng và công trình phụ. Năm 1998  UBND huyện Bình Giang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên anh Đ diện tích 396m2 trong đó có 200m2 đất ở lâu dài. Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm chị A có nguyện vọng  xin được nhận một phần đất để chị làm nhà ở vì hiện nay chị đang ở nhờ bố mẹ đẻ, không có chỗ ở nào khác. Chị đề xuất được giao phần đất chưa xây công trình cho chị sử dụng, giao phần đất có nhà, công trình phụ cho anh Đ sở hữu, sử dụng, anh Đ thanh toán tiền chêch lệch giá trị tài sản cho chị. Anh Đ chỉ xác định vợ chồng có khối tài sản chung gồm nhà 1,5 tầng và công trình phụ trên đất. Đối với thửa đất vợ chồng xây nhà anh xác định do bố mẹ anh mua cho anh trước khi kết hôn với chị A. Năm 1998, anh được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên riêng mình anh, bố mẹ cho riêng anh nên là tài sản riêng của anh, anh không đồng ý chia đất cho chị Anh.

Tài liệu thu thập về nhà đất anh chị đang sử dụng thể hiện trong thời kỳ hôn nhân, anh chị đều cùng nhau tôn tạo thửa đất, trồng cây và xây dựng các công trình trên đất. Nguồn gốc đất là bố mẹ anh Đ cho vợ chồng nên Tòa án xác định giá trị nhà, công trình phụ, cây cối được chia đôi mỗi người một nửa. Đối với thửa đất, có xem xét đến nguồn gốc thửa đất do bố mẹ anh Đ cho nên chia cho anh Đ phần nhiều hơn, cụ thể chia cho anh Đ và chị A theo tỷ lệ anh Đ được chia 60%, chị A được chia 40%.

Hình ảnh phiên tòa xét xử vụ án

Sau khi xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, trình bầy, tranh luận của các đương sự, ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đã quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, cho chị A và anh Đ ly hôn, chia cho chị A một phần đất để chị A có đất xây nhà ở ổn định cuộc sống sau khi ly hôn.

                                                                                 Phạm Thị  Quyên
Phòng 9 - VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây