TP Hải Dương: Phát hành kiến nghị khắc phục vi phạm dân sự

Thứ tư - 03/03/2021 22:21

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương đã phát hành kiến nghị yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương (TAND) khắc phục vi phạm pháp luật trong việc ban hành quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự - hôn nhân và gia đình (HNGĐ). Ban hành quyết định tiếp tục giải quyết đối với các vụ án tạm đình chỉ không đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong thụ lý, giải quyết các vụ, việc Dân sự - HNGĐ của TAND thành phố Hải Dương thời điểm từ 01/12/2020 đến nay, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương nhận thấy một số vụ án Tòa án nhân dân Quyết định tạm đình chỉ giải quyết không đúng quy định của pháp luật, cụ thể.  

- Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 26 ngày 01/12/2020, tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp mốc giới” giữa nguyên đơn bà Hoàng Thị Là và bị đơn ông Đoàn Văn Đông.

- Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án hôn nhân và gia đình số 08 ngày 08/12/2020, tạm đình chỉ giải quyết vụ án hôn nhân và gia đình “Chia tài sản chung sau ly hôn” giữa nguyên đơn chị Đặng Thị Kim Thanh và bị đơn anh Nguyễn Anh Nam.

- Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án hôn nhân và gia đình số 09A ngày 22/12/2020, tạm đình chỉ giải quyết vụ án hôn nhân và gia đình giữa nguyên đơn chị Trần Thị Hải Yến và bị đơn anh Trần Mạnh Dũng.

Các quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự - hôn nhân và gia đình nêu trên của Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương đều căn cứ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 214 Bộ luật tố tụng dân sự để ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án với lý do “Cần đợi kết quả xem xét, thẩm định tại chỗ đo vẽ bằng máy đối với tài sản tranh chấp là các thửa đất có quyết định xem xét, thẩm định tại chỗ”.

Sau khi nghiên cứu các quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án nêu trên, Viện kiểm sát nhận thấy: Xem xét, thẩm định tại chỗ là một hoạt động xác minh, thu thập chứng cứ do Tòa án tiến hành theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 97 và Điều 101 Bộ luật tố tụng dân sự. Trước khi tiến hành Tòa án phải ban hành Quyết định xem xét, thẩm định tại chỗ với đầy đủ nội dung, các thành phần khi tiến hành và tham gia xem xét, thẩm định tại chỗ.

Tại khoản 2 Điều 101 Bộ luật tố tụng dân sự quy định: “Việc xem xét, thẩm định tại chỗ phải được ghi thành biên bản. Biên bản phải ghi rõ kết quả xem xét, thẩm định, mô tả hiện trường, có chữ ký hoặc điểm chỉ của đương sự nếu họ có mặt, của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi có đối tượng được xem xét, thẩm định và những người khác được mời tham gia việc xem xét thẩm định. Sau khi lập xong biên bản, người xem xét, thẩm định phải yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi có đối tượng được xem xét, thẩm định ký tên và đóng dấu xác nhận”. Theo quy định trên thì việc xem xét, thẩm định phải được ghi kết quả ngay vào biên bản và được các bên ký, đóng dấu xác nhận. Cụ thể với các trường hợp xem xét, thẩm định tại chỗ nêu trên thì đơn vị đo vẽ là một trong những thành phần tham gia thẩm định (là đơn vị có chuyên môn thực hiện về mặt kỹ thuật đo vẽ) và khi tiến hành đo vẽ phải cung cấp số liệu ngay trong quá trình xem xét, thẩm định tại chỗ để Thẩm phán ghi nhận vào biên bản xem xét, thẩm định tại chỗ.

Mặt khác, điểm đ khoản 1 Điều 214 Bộ luật tố tụng dân sự quy định“Cần đợi kết quả thực hiện ủy thác tư pháp, ủy thác thu thập chứng cứ hoặc đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án mới giải quyết được vụ án”. Việc đo vẽ bằng máy đối với tài sản tranh chấp không phải là biện pháp thu thập chứng cứ của Tòa án theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 97 và khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự vì đây không phải là tài liệu, chứng cứ có sẵn của cơ quan, tổ chức đang lưu giữ và Tòa án có quyết định yêu cầu cung cấp chứng cứ.

Như vậy việc Tòa án căn cứ lý do đợi kết quả xem xét, thẩm định tại chỗ đo vẽ bằng máy để ban hành các quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án nêu trên là không đúng quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 214 Bộ luật tố tụng dân sự.

                                                                             Nguyễn Quang Hưng
VKSND Tp Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây