VKSND huyện Thanh Miện phối hợp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm mở rộng xét xử vụ án dân sự

Thứ ba - 29/05/2018 04:43

VKSND huyện Thanh Miện phối hợp tổ chức phiên toà  rút kinh nghiệm mở rộng xét xử vụ án dân sự

Ngày 10/5/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Thanh Miện  tổ chức phiên tòa dân sự xét xử vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” để rút kinh nghiệm về kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên toà.

Tham dự phiên tòa có đồng chí đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương; đại diện Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, huyện Bình Giang và các đồng chí Lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên trong đơn vị tham dự.

Nội dung vụ án như sau: Do có tranh chấp quyền sử dụng diện tích 34m2 đất giữa gia đình ông Đào Đình T và gia đình ông Ngô Văn M nên ông Đào Đình T có đơn khởi kiện yêu cầu Toà án xác định: Gia đình Ông Đào Đình T không thực hiện hành vi lấn chiếm quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Ngô Văn M; Công nhận ranh giới giữa thửa đất của gia đình ông T và thửa đất của gia đình ông M là giáp ranh của tường rào, tường bao công trình của hai gia đình. Buộc ông Ngô Văn M chấm dứt thực hiện hành vi xâm phạm đến quyền quản lý, sử dụng đất của ông T đối với thửa đất 135, tờ bản đồ 25 ( bản đồ hiện trạng năm 2013). Buộc ông Ngô Văn M tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép trên thửa đất tranh chấp để trả lại diện tích 34m2 cho gia đình ông T.

 
(Ảnh: Kiểm sát viên đọc Bản phát biểu)

Tại phiên tòa Kiểm sát viên chủ động tham gia hỏi các đương sự làm rõ các nội dung có liên quan đến vụ án, đồng thời phát biểu ý kiến về tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng và quan điểm giải quyết vụ án. 

Căn cứ hồ sơ vụ án, các tài liệu, chứng cứ đã được Hội đồng xét xử xem xét và kết quả tranh luận của những người tham gia tố tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đào Đình T. Xác nhận gia đình Ông Đào Đình T không thực hiện hành vi lấn chiếm quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Ngô Văn M. Công nhận ranh giới giữa thửa đất của gia đình ông T và thửa đất của gia đình ông M là giáp ranh của tường rào, tường bao công trình của hai gia đình. Buộc ông Ngô Văn M chấm dứt thực hiện hành vi xâm phạm đến quyền quản lý, sử dụng đất của ông T đối với thửa đất 135, tờ bản đồ 25( bản đồ hiện trạng năm 2013). Buộc ông Ngô Văn M tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép trên thửa đất tranh chấp để trả lại diện tích 34m2 cho gia đình ông T. Quan điểm của HĐXX phù hợp với đề nghị của Kiểm sát viên.

Sau khi kết thúc phiên toà, đồng chí Đoàn Văn Cường - Trưởng phòng 9 chủ trì tổ chức cuộc họp để các đơn vị tham gia ý kiến, rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia kiểm sát xét xử giải quyết vụ án dân sự. Tại cuộc họp các ý kiến tham gia tập trung vào những vấn đề cơ bản sau: Về lựa chọn phiên toà để rút kinh nghiệm đáp ứng được đầy đủ tiêu chí: Vụ án phức tạp, có nhiều thành phần tham gia, có Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự. Về công tác chuẩn bị của Kiểm sát viên như: Báo cáo đề xuất, phát biểu, dự kiến hỏi; về kỹ năng hỏi, tư thế, tác phong của Kiểm sát viên tại phiên toà....Qua đó chỉ ra những ưu điểm đã đạt được của Kiểm sát viên cần phát huy và một số hạn chế tồn tại cần rút kinh nghiệm.

Thông qua việc phối hợp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm, cán bộ Kiểm sát viên rèn luyện ý thức trách nhiệm, kỹ năng hỏi, xử lý tình huống, tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của Kiểm sát viên tại phiên toà đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân và Toà án nhằm đảm bảo cho việc xét xử của Toà án được khách quan, toàn diện và đảm bảo quyền lợi cho các đương sự.

                                                                                            Lê Thị Thuỷ
VKSND huyện Thanh Miện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây