Cẩm Giàng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng vụ án dân sự

Thứ hai - 28/05/2018 03:07

Cẩm Giàng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng vụ án dân sự

Ngày 04/5/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng, Viện KSND phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng tổ chức và đưa ra xét xử công khai vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, giữa: Nguyên đơn:  Ông Nguyễn Văn Tám, sinh năm 1967; Bà Đỗ Thị Ngoan, sinh năm 1970. Bị đơn: Chị Đỗ Thị Hằng, sinh năm 1979; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Đỗ Trọng Tính, sinh năm 1953; Bà Nguyễn Thị Bàn, sinh năm 1953. Với mục đích nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự của kiểm sát viên. Tham dự phiên toà có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 9 VKSND tỉnh Hải Dương; các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của Viện KSND TP Hải Dương, huyện Bình Giang, và huyện Cẩm Giàng.

Nội dung vụ án: Chị Đỗ Thị Hằng là con gái bà Nguyễn Thị Bàn, ông Đỗ Trọng Tính. Ông Nguyễn Văn Tám là em ruột bà Bàn. Năm 2002 ông Tính mua đất của ông Lê Thanh Hoan, sinh năm 1968 ở thôn Nghĩa Trạch, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cho chị Hằng. Ông Hoan đồng ý bán cho ông Tính, chị Hằng diện tích đất 269m2 thuộc thửa số 480, tờ bản đồ số 04, địa chỉ thôn Nghĩa Trạch, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương với giá 60.000.000 đồng. Đến năm 2004 ông Hoan và chị Hằng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Năm 2002, chị Hằng đang ở nước ngoài, vợ chồng ông Tính thỏa thuận bán cho vợ chồng ông Tám một phần diện tích đất trên (ông Tám khẳng định nhận chuyển nhượng 108m2, ông Tính và chị Hằng khẳng định chỉ chuyển nhượng cho ông Tám 60m2) với giá 46.000.000 đồng, vợ chồng ông Tám đã trả hết tiền chia làm nhiều đợt. Việc mua bán đất không được lập thành văn bản, không được công chứng, chứng thực và cũng không có người làm chứng mà chỉ có “đơn xin chuyển nhượng đất ở do ông Tính khai viết năm 2007”, phía cuối đơn ký tên chị Hằng và đề ngày 15/8/2002; “Đơn xin chuyển nhượng đất ở” do chị Hằng viết đề ngày 31/7/2008 (có sự tẩy xóa các con số) và đề ngày 02/8/2008 (thể hiện chị Hằng chuyển nhượng cho ông Tám diện tích 60m2 đất). Ông Tính đã giao nộp Đơn xin chuyển nhượng đất ở do ông Tính khai viết năm 2007, cho UBND xã Ngọc Liên. UBND xã cử ông Lê Văn Ưu là cán bộ giúp việc của ban địa chính xã đến khu đất nói trên để đo đạc cắm mốc, xác định ranh giới cho các bên. Sau khi đo đạc, cắm mốc và ký vào biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất của UBND xã, vợ chồng ông Tám đã xây nhà kiên cố trên phần đất được cắm mốc ranh giới, khi ông Tám xây nhà thì ông Tính không có ý kiến gì. Năm 2008, chị Hằng biết ông Tính chuyển nhượng đất cho ông Tám, bà Ngoan, nên chấp nhận chuyển nhượng cho ông Tám bà Ngoan diện tích 60m2. Năm 2009, ông Tám, bà Ngoan tiếp tục xây dựng lên tầng 2, tầng 3 phần công trình trên đất.

Cho đến nay, chị Hằng chưa làm thủ tục sang tên diện tích đất đã chuyển nhượng cho ông Tám. Ông Tám khởi kiện yêu cầu Tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Tám bà Ngoan với chị Hằng dưới tiêu đề “Đơn xin chuyển nhượng đất ở đề ngày 15/8/2002”; Công nhận anh Tám, chị Ngoan có quyền sử dụng hợp pháp đối với diện tích 108m2 tại thôn Nghĩa Trạch, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng.

 
Toàn cảnh phiên tòa dân sự

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công đã tham gia hỏi để làm rõ những tài liệu chứng cứ và những tình tiết của vụ án. Đặc biệt, đi sâu và phân tích đánh giá tính hợp pháp, có căn cứ của “Đơn xin chuyển nhượng đất ở đề ngày 15/8/2002”; “Đơn xin chuyển nhượng đất ở đề ngày 31/8/2008”; thời điểm chị Hằng biết việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Tính và ông Tám, thời điểm chị Hằng nhận được số tiền 46.000.000đ từ ông Tính và diện tích chị Hằng chấp nhận chuyển nhượng đất cho ông Tám.

Căn cứ vào kết quả xét xử công khai tại phiên tòa và các tài liệu chứng cứ được thu thập trong quá trình giải quyết vụ án. Hội đồng xét xử đã áp dụng Điều 121, 122, 689, 692, 693, 694, 695, 696 Bộ luật Dân sự 2005; Điều 106; 127 Luật Đất đai năm 2003; Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004; Pháp lệnh số 10/2009 ngày 27/02/2009 của UBTVQH về án phí, lệ phí Toà án. Xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Tám, bà Đỗ Thị Ngoan. Công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phần 60m2 giữa chị Đỗ Thị Hằng và ông Nguyễn Văn Tám, bà Đỗ Thị Ngoan.

 
Đ/c Đoàn Văn Cường chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Đoàn Văn Cường - Trường phòng 9 (Viện KSND tỉnh Hải Dương) đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm và kết luận. Đơn vị đã làm tốt việc phối hợp với TAND huyện việc xác định, lựa chọn vụ án dân sự có đủ tiêu chí tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng; Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa đã chuẩn bị tốt những nội dung cần thiết trước khi tham gia phiên tòa theo đúng quy chế nghiệp vụ của Ngành; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng đã hỏi rõ và đi sâu vào trọng tâm những nội dung HĐXX chưa làm rõ. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, KSV còn có một số tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm và khắc  phục như: KSV tham gia hỏi còn có câu hỏi chưa sát với nội dung vụ án; báo cáo đề xuất xét xử còn dài. Đồng chí cũng khẳng định đơn vị VKSND đã phối hợp với TAND huyện Cẩm Giàng tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng xét xử sơ thẩm vụ án dân sự nhằm nâng cao kỹ năng tham gia phiên tòa dân sự sơ thẩm cho các Kiểm sát viên, từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Kiểm sát có kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp./.

                                                                                                      Nguyễn Đức Đạt
VKSND huyện Cẩm Giàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây