VKSND tỉnh Hải Dương tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm trực tuyến rút kinh nghiệm

Thứ bảy - 19/05/2018 21:24

VKSND tỉnh Hải Dương tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm  trực tuyến rút kinh nghiệm

Ngày 17/4/2018, TAND tỉnh Hải Dương đưa vụ án Đỗ Ngọc Hà cùng đồng phạm phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 194 khoản 4 điểm e - Bộ luật hình sự năm 1999 ra xét xử công khai tại trụ sở TAND tỉnh. VKSND tỉnh đã phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm 2 cấp. Thành phần tham dự phiên tòa trực tuyến gồm có: VKSND tỉnh có các đồng chí lãnh đạo Viện, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên phòng 1, 2, 7 Viện KSND tỉnh, Lãnh đạo Viện và các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên nghiệp vụ cấp huyện tham dự. TAND tỉnh có các đồng chí lãnh đạo, thẩm phán, thư ký, cán bộ nghiệp vụ Tòa án hai cấp tham dự; phiên tòa cũng có đông đảo quần chúng đến dự.

 Hình ảnh diễn biến tại phiên tòa

Nội dung vụ án: Ngày 16/5/2017, qua người đàn ông có biệt danh Bố già”,  Đỗ Ngọc Hà và Phạm Văn Hưng được giới thiệu và quen biết với Nguyễn Thành Công là người thông thạo tiếng Trung Quốc để nhờ mua giúp ma túy. Ngày 17/5/2017, Nguyễn Thành Công đã phiên dịch giúp Đỗ Ngọc Hà và Phạm Văn Hưng mua ma túy gồm 635,7127gam Ketamin  và 5 lọ thủy tinh chứa dung dịch có tổng thể tích 52,7ml có chứa Methamphetamine, MDMA và Ketamine của một người đàn ông Trung Quốc có biệt danh “Quỷ nhỏ” tại Đông Hưng, Trung Quốc với giá 89.000 nhân dân tệ, tương đương 296.000.000 đồng. Do được Hà, Hưng nhờ thuê người vận chuyển ma túy, Nguyễn Thành Công đã bảo Nguyễn Ngọc Quân  sang Trung Quốc mang số ma túy trên về Móng Cái, Quảng Ninh cho Hà và Hưng với giá tiền công là 13 triệu đồng/01 kg.

 
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 17/4/2018

Khoảng 9 giờ ngày 18/5/2017 Nguyễn Ngọc Quân đã vận chuyển số ma túy trên về Móng Cái, Quảng Ninh và được Hà trả trước một phần tiền công là 5.000.000 đồng, số tiền này được Hà đưa cho Phạm Thị Ngà (bạn gái Quân). Sau đó Nguyễn Ngọc Quân được Đỗ Ngọc Hà và Phạm Văn Hưng tiếp tục thuê vận chuyển số ma túy   635,7127gam Ketamin về Kon Tum. Khoảng 17 giờ ngày 18/5/2017, Quân cùng Hưng mang theo số ma túy 635,7127 gam Ketamin đi trên xe khách BKS 14B- 018.95 từ Móng Cái về Hà Nội, đến khoảng 22 giờ cùng ngày, khi đi đến Km 41+700 Quốc lộ 18, thuộc địa phận phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương bắt quả tang và thu giữ số ma túy trên. Trên cơ sở lời khai của Nguyễn Ngọc Quân, ngày 19/5/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã bắt khẩn cấp Đỗ Ngọc Hà và Nguyễn Thành Công tại nhà nghỉ Cát Tiên thôn 5, xã Hải Xuân, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, thu giữ của Đỗ Ngọc Hà 05 lọ “nước bay” có thể tích 52,7 ml có Methamphetamine, MDMA và Ketamine. Quá trình điều tra và tại phiên tòa Nguyễn Thành Công và Nguyễn Ngọc Quân thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội còn đối với Đỗ Ngọc Hà và Phạm Văn Hưng quá trình điều tra và tại phiên tòa đều không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cho rằng mình chỉ đến Móng Cái để tìm mối tiêu thụ chanh leo và mua điện thoại di động.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa ngoài việc chú trọng kiểm tra tài liệu hồ sơ vụ án để chuẩn bị kỹ lưỡng dự thảo luận tội, đề cương xét hỏi, dự kiến tranh luận, dự kiến các tình huống phát sinh, tại phiên tòa. Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò công tố, tham gia xét hỏi, tranh luận, đối đáp với các luật sư bào chữa bảo vệ quyền lợi cho bị cáo... để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo và các tình tiết có liên quan, bác các lời khai và luận điểm không có căn cứ của bị cáo và luật sư, trên cơ sở đó đề xuất quan điểm xử lý của Viện kiểm sát nhân dân đối với các bị cáo và các vấn đề có liên quan trong vụ án đảm bảo đúng căn cứ pháp luật; đồng thời đã chú trọng tuyên truyền để góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, về tác hại của ma tuý cho những người tham dự phiên toà. Trên cơ sở xem xét ý kiến của kiểm sát viên, các luật sư bào chữa bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hoàn cảnh gia đình, thái độ ăn năn hối cải, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và và yêu cầu đấu tranh phòng, chống đối với các tội phạm về ma tuý, Hội đồng xét xử đã tuyên các bị cáo Đỗ Ngọc Hà, Phạm Văn Hưng, Nguyễn Thành Công, Nguyễn Ngọc Quân phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 194 khoản 4 điểm e - Bộ luật hình sự, xử phạt các bị cáo Đỗ Ngọc Hà, Phạm Văn Hưng mức án 20 năm tù, xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Công 17 năm tù, Nguyễn Ngọc Quân 16 năm tù và quyết định các nội dung khác trong vụ án.

Qua phiên toà cũng đã giúp cho kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án cũng như các kiểm sát viên tham dự phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm hai cấp có thêm kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu công tác trong thời gian tới. 

                                                                                                   Vũ Thị Huế
Phòng 1- VKSND tỉnh HD.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây