Hội nghị liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án thành phố Chí Linh năm 2020

Thứ năm - 05/03/2020 01:20

Hội nghị liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án thành phố Chí Linh năm 2020

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh chủ trì tổ chức hội nghị liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án để đánh giá kết quả công tác phối hợp năm 2019 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp năm 2020.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo và Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán của ba cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án thành phố Chí Linh.


Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức phát biểu tạiì Hội nghị

Tại hội nghị đồng chí Nguyễn Đình Doanh, Phó Viện trưởng thay mặt Lãnh đạo ba ngành trình bày báo cáo kết quả công tác phối hợp năm 2019 và dự thảo nghị quyết công tác phối hợp năm 2020.


Đồng chí Nguyễn Đình Doanh báo cáo kết quả công tác phối hợp năm 2019

Trong năm 2019, ba ngành làm án đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các quy chế, quy định pháp luật…, ba cơ quan đã luôn tích cực đổi mới phương pháp công tác, phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chất lượng giải quyết án hình sự được nâng lên, thực hiện có hiệu quả vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Công tác nắm, quản lý và xử lý tin báo tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ giải quyết nguồn tin về tội phạm đạt 99,32%, tỷ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra đạt tỷ lệ 92,12%, tăng 1,5% so với cùng kỳ, xác định án trọng điểm 21 vụ, tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạt 100%, tỷ lệ giải quyết án các loại của Tòa án đạt 98,6%, tổ chức 16 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm… Việc bắt, tạm giữ, tạm giam đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, chất lượng điều tra, truy tố, xét xử được nâng lên, không có trường hợp oan, sai; các trường hợp khởi tố, truy tố, xét xử đảm bảo có căn cứ. Các bản án hình sự có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành cơ bản kịp thời. Tích cực đưa 59 vụ án hình sự xét xử lưu động để giáo dục, truyên truyền pháp luật. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp giữa các ngành còn có một số tồn tại, hạn chế như: việc trao đổi thông tin giữa Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán còn có việc chưa đầy đủ, kịp thời; nhận thức các quy định của pháp luật trong giải quyết các vụ án hình sự có nội dung còn chưa thống nhất; chưa thực hiện tốt việc phối hợp chuyển hồ sơ, tài liệu; ...

Năm 2020, trước tình hình tội phạm có diễn biến ngày càng phức tạp, để làm tốt công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, ba ngành làm án tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác cải cách tư pháp, thực hiện hiệu quả nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; tăng cường phối hợp trong tiếp nhận, quản lý tin báo tố giác tội phạm để phân loại và xử lý kịp thời; phối hợp chặt chẽ trong việc xác định và giải quyết án trọng điểm; Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan để tháo gỡ, giải quyết các vụ án phức tạp, có nhiều vướng mắc; phối hợp tốt tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động; ...... Không ngừng nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự, kiên quyết không để trường hợp nào bị khởi tố, bắt giam giữ, truy tố, xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm…

Hội nghị đã được nghe ý kiến tham luận của các đồng chí Lãnh đạo, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán. Các ý kiến tham luận đã đánh giá nguyên nhân những tồn tại, thiếu sót trong công tác phối hợp năm 2019, đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, những vụ việc khó khăn, phức tạp; công tác phối hợp giữa tòa án và Viện kiểm sát trong việc chuyển giao bản án, quyết định, tài liệu, hồ sơ, về công tác thi hành án hình sự…. Thông qua việc đánh giá chất lượng công tác phối hợp các ý kiến tham luận của các đồng chí cũng đề xuất giải pháp, biện pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác trong năm 2020 nhất là những quy định mới của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân thành phố chủ trì thảo luận đã giải đáp những khó khăn, vướng mắc các đồng chí trong hội nghị đưa ra, đồng thời đồng chí nhấn mạnh các nội dung về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác công tác phối hợp năm 2020, nhất là trong giải quyết những vụ việc có khó khăn, vướng mắc, về các chỉ tiêu, nhiệm vụ và duy trì tốt công tác giao ban định kỳ liên ngành đảm bảo công tác phối hợp đạt hiệu quả, chất lượng.




Các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán thảo luận tại hội nghị

Đồng chí Lê Văn Thoan Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố thay mặt lãnh đạo ba ngành kết luận hội nghị, đồng chí đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được và đề nghị ba ngành tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2019 và thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp năm 2020 trong việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, thi hành án hình sự  góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.


Đồng chí Lê Văn Thoan kết luận Hội nghị

Hội nghị đã hoàn thành với sự đồng thuận, nhất trí cao, khẳng định sự đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm của các cơ quan tư pháp thành phố trong quá trình phối hợp liên ngành, phục vụ có hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

                                                                                                                Nguyễn Thị Thanh Thiện, Vũ Thị Lệ  
Viện KSND thành phố Chí Linh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây