Chí Linh: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án trọng điểm về ma túy

Thứ tư - 10/04/2019 04:36

Chí Linh: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm  vụ án trọng điểm về ma túy

Ngày 09/4/2019, tại nhà văn hóa khu dân cư Bích Động - Tân Tiến, phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử bị cáo Vũ Thị Hương về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 BLHS. Đây được xác định là vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhằm phục vụ tình hình chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát: Khoảng 17 giờ 05 phút ngày 04/01/2019, tại trước cửa nhà Vũ Thị Hương ở khu dân cư Nguyễn Trãi 1, Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương, Hương có hành vi cất giấu trái phép trên người 0,418 gam ma túy, loại Methamphetamine thì bị lực lượng Công an thị xã Chí Linh (nay là thành phố Chí Linh) bắt quả tang. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hương thu giữ 6,327 gam ma túy, loại Methamphetamine. Toàn bộ số ma túy trên Hương cất giấu với mục đích bán cho người khác để kiếm lời.


Đại diện Viện kiểm sát công bố bản Cáo trạng tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã xét hỏi, lập luận sắc bén, có căn cứ, có sức thuyết phục. Trước những chứng cứ chặt chẽ được thu thập trong quá trình điều tra, cũng như kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, bị cáo Vũ Thị Hương đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo thừa nhận, do khó khăn về kinh tế (không có bố, mẹ mất, bị cáo đang mang thai) nên liều mình mua bán ma túy để kiếm lời trang trải cuộc sống. Khi được nói lời sau cùng bị cáo Hương đã bật khóc, bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của bản thân và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về xã hội, chuộc lại lỗi lầm, làm người có ích cho xã hội. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội  bị cáo gây ra và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Vũ Thị Hương 8 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 BLHS, phạt bổ sung 05 triệu đồng. Vụ án được đưa ra xét xử lưu động, công khai đã góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đối với quần chúng nhân dân.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để nhận xét, đánh giá hoạt động của Kiểm sát viên. Các Kiểm sát viên được giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố - kiểm sát xét xử đã thực hiện đúng quy định của ngành về tư thế, tác phong và trang phục ngành, phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về phần thủ tục bắt đầu phiên toà đầy đủ, có viện dẫn điều luật cụ thể; công bố Cáo trạng, Luận tội rõ ràng, khúc triết; có sức thuyết phục cao và lôi cuốn được đông đảo quần chúng đến dự phiên tòa. Kiểm sát viên đã tích cực tham gia xét hỏi , có những câu hỏi không trùng lặp với Hội đồng xét xử để làm rõ hành vi phạm tội, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; xem xét, đánh giá tính chất mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra; đồng thời xác định nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và kiến nghị các biện pháp phòng ngừa tội phạm xảy ra trên địa bàn. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của Lãnh đạo Viện và các đồng chí trong đơn vị, Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử thấy được những ưu điểm, tồn tại, thiếu sót của bản thân, từ đó nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xét hỏi, luận tội và đối đáp, tranh luận, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa và rèn luyện tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của người cán bộ ngành Kiểm sát.

Có thể coi đây là một buổi học tập thực tế, là cơ hội tốt nhất giúp cho không chỉ Kiểm sát viên trực tiếp làm nhiệm vụ thực hành quyền công tố tại phiên tòa mà các Kiểm sát viên, cán bộ khác nói chung được học tập, rút kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ.

                                                                                  Nguyễn Hồng Ngọc 
VKSND thành phố Chí Linh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây