- Trang nhất
- Viện KSND tỉnh
- Viện KSND cấp huyện
- Tin Tức
- Nghiệp vụ
- Tin hoạt động
- Văn bản
- Lịch làm việc
- Họp không giấy
Ngày 04/10/2018, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà quyết định kháng nghị một phần trách nhiệm dân sự và án phí tại bản án sơ thẩm hình sự số 60/2018/HSST ngày 19/9/2018 của Toà án nhân dân huyện Thanh Hà, xét xử đối với bị cáo: Vũ Văn Thắng phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, quy định tại điều 202 khoản 1 Bộ luật hình sự năm 1999.
Theo bản án sơ thẩm ngày 19/9/2018: Hồi 18 giờ 35 phút ngày 08/01/2016, Vũ Văn Thắng điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 29C – 405.65, kéo rơ mooc biển số 29R – 009.95 chở theo 2 thùng container số hiệu CRSUI 1409031 và MR KU8414736 (chủ xe là công ty TNHH Vận tải VNL) từ quốc lộ 5 vào đường tỉnh 390, khi đến nơi giao nhau giữa Km 64 + 600, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng với Km 00 + 100 đường tỉnh 390, thuộc địa phận xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, thì ô tô va chạm với đầu tàu số hiệu D9E – 229, tàu khách chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng do lái tàu Nguyễn Quang Trưởng điều khiển, làm hư hỏng đầu tàu và 01 toa tàu sát với đầu tầu, đổ cột mốc 64 + 600, gãy cột thông tin tín hiệu đường sắt số 1091. Lái tàu Nguyễn Quang Trưởng bị thương nhẹ, không có tỷ lệ thương tật. Tổng thiệt hại về tài sản của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, công ty TNHH Vận tải VNL, xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc, Vietel Hải Dương - Chi nhánh tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân đội là 467.919.000đ (Bốn trăm sáu bẩy triệu, chín trăm mười chín nghìn đồng);
Bản án hình sự sơ thẩm quyết định phạt 30 tháng tù; cấm hành nghề 12 tháng đối với bị cáo; buộc công ty TNHH vận tải VNL bồi thường cho các bên bị thiệt hại 400.605.276 đồng Tuy nhiên bản án tuyên không chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí hợp lý để khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông (chậm chạy tàu, cứu hộ, cứu nạn...) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các bên liên quan (số tiền 701.151.674 đồng và 39.476.000 đồng) và buộc các đơn vị này chịu án phí dân sự sơ thẩm 34 triệu đồng.
Thông qua kiểm sát bản án, VKS xác định: Số tiền 701.151.674đ mà Tổng công ty đường sắt Việt Nam; Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải và số tiền 39.476.000 đồng Công ty cổ phần đường sắt Hà Nội yêu cầu bồi thường dân sự là chi phí hợp lý để khắc phục hậu quả của vụ tai nạn giao thông do lỗi hoàn toàn của bị cáo Vũ Văn Thắng; trong đó số tiền 107.920.000đ là tiền thuê cẩu, máy xúc để cẩu đầu tàu và toa tàu bị đổ khỏi đường ray đã có đầy đủ hợp đồng, có biên bản nghiệm thu và hóa đơn thanh toán; số còn tiền 555.606.000 đồng tiền chậm tàu và số tiền 37.625.674 đồng (trong tổng số 145.545.674 đồng) của Tổng công ty đường sắt Việt Nam; Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải và số tiền 39.476.000 đồng ( trong tổng số 67.914.000 đồng) của Công ty cổ phần đường sắt Hà Nội là chi phí phục vụ cứu hộ, cứu nạn khắc phục thiệt hại, chưa có đủ căn cứ để giải quyết trong vụ án; Như vậy yêu cầu bồi thường dân sự của Tổng công ty đường sắt Việt Nam và Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải, Công ty Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội là hợp pháp, nội dung các khoản yêu cầu đều phù hợp pháp luật;
Bản án không chấp nhận yêu cầu bồi thường dân sự của các Công ty này và buộc họ phải chịu án phí sơ thẩm dân sự là không đúng quy định của Bộ luật dân sự, Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 07/8/2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng và quy định tại điểm e khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại và tổ chức liên quan, cần phải xem xét lại theo thủ tục phúc thẩm.
Vũ Văn Tiến VKSND huyện Thanh Hà |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2017 Bản quyền của VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG.