Thanh tra VKSND tỉnh Hải Dương: “Công bố Kết luận thanh tra đột xuất tại VKSND huyện Gia Lộc”

Thứ năm - 08/11/2018 02:02

Thực hiện Quyết định số 318/QĐ-VKS ngày 17/9/2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương về việc thanh tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ đột phá trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án HC, vụ việc DS, KD, TM, LĐ tại VKSND huyện Gia Lộc (thời điểm từ ngày 01/12/2017 đến 30/9/2018). Ngày 31/10/2018, Đoàn thanh tra tổ chức công bố Kết luận thanh tra, đến dự và chỉ đạo có đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh.

Kết quả thanh tra đã làm rõ những ưu điểm, kết quả tích cực của đơn vị như: Đã xây dựng Chương trình, Kế hoạch công tác kiểm sát DS, HC sát, đúng nội dung Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của VKSND tỉnh, Hướng dẫn của các phòng nghiệp vụ và tình hình thực tế của đơn vị; đã phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp chức trách nhiệm vụ của từng công chức; đã áp dụng nhiều biện pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc DS, HC, KDTM; áp dụng đường lối giải quyết đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, không có vụ việc nào bị cải sửa hoặc hủy án do có sai sót của Viện kiểm sát. Đã tham gia 100% phiên tòa do Tòa án đưa ra xét xử. Qua hoạt động kiểm sát đã phát hành 01 kháng nghị được cấp phúc thẩm xét xử chấp nhận; phát hiện nhiều thiếu sót của Tòa án, đã ban hành 04 kiến nghị, 04 yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ để phục vụ việc giải quyết vụ án; các kiến nghị, yêu cầu được Tòa án huyện tiếp thu, sửa chữa. Đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 05 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 01 phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng nhằm nâng cao kỹ năng của KSV.

 Có thể nói, VKSND huyện Gia Lộc đã cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá của Ngành năm 2018 là: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật”.

Bên những kết quả đạt được, Đoàn thanh tra cũng đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tác nghiệp của Kiểm sát viên cũng như: Việc sử dụng biểu mẫu tố tụng chưa đảm bảo, nhiều thiếu sót của Tòa án chưa được phát hiện và kiến nghị kịp thời; việc xây dựng báo cáo đề xuất có việc chưa đạt yêu cầu; việc ghi bút ký phiên tòa còn hạn chế, chưa đầy đủ.v.v.

Đoàn thanh tra cũng chỉ ra nguyên nhân, trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót và đã kiến nghị yêu cầu đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Gia Lộc tổ chức họp đơn vị để kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc, đề ra các biện pháp để khắc phục.

Thay mặt đơn vị, đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Gia Lộc phát biểu hoàn toàn nhất trí với nội dung kết luận của Đoàn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh, đơn vị sẽ tiến hành tổ chức họp để kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp khắc phục, không để xảy ra vi phạm tương tự mà Đoàn thanh tra đã kết luận.

                                                                                                                     Vũ Quang Vinh
Thanh tra - VKSND tỉnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây