Kiểm tra công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại huyện Thanh Hà

Thứ năm - 08/11/2018 01:51

Kiểm tra công tác phối hợp trợ giúp pháp lý  trong hoạt động tố tụng tại huyện Thanh Hà

Ngày 02/11/2018, tại trụ sở công an huyện, Đoàn kiểm tra liên ngành do đồng chí Mạc Minh Quang, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp liên ngành làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác phối hợp trợ giúp pháp lý tại các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thanh Hà. Tham gia buổi kiểm tra còn có các đồng chí Phạm Hương Lan, giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Hải Dương, đồng chí Vũ Quang Vinh, Phó Chánh thanh tra VKSND tỉnh và đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thanh Hà.

 
(Đ/c Mạc Minh Quang phát biểu tại Hội nghị)

Tại buổi kiểm tra, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Thanh Hà đã báo cáo kết quả thực hiện các quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý của các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện trong thời gian vừa qua. Nhìn chung các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thanh Hà đã thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý trong tố tụng theo đúng quy định pháp luật. Tại phòng tiếp dân, trụ sở của các cơ quan đều được niêm yết công khai bảng thông tin về trợ giúp pháp lý, cấp phát mẫu đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý để người dân tiếp cận khi có nhu cầu trợ giúp pháp lý. Các cơ quan đã mở sổ theo dõi đầy đủ các vụ việc, vụ án liên quan đến trợ giúp pháp lý; Kịp thời quán triệt Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản có liên quan đến công tác trợ giúp pháp lý cho các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, từ đó góp phần nâng cao được nhận thức cho cán bộ khi thực hiện chức năng nhiệm vụ. Cơ quan tiến hành tố tụng luôn tạo điều kiện cho người thực hiện trợ giúp pháp lý nghiên cứu hồ sơ, gặp gỡ, tiếp xúc với người được trợ giúp pháp lý để thể hiện các quan điểm bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp. Tuy nhiên, công tác này trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại như: Người tham gia tố tụng trong một số vụ việc chưa được các cơ quan tiến hành tố tụng giao thông báo về việc trợ giúp pháp lý, số các vụ việc dân sự, hình sự có trợ giúp viên pháp lý tham gia còn chưa cao …

 
(Các đồng chí tham dự hội nghị)

Sau khi nghe báo cáo của đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thanh Hà, ý kiến tham gia góp ý của thành viên Đoàn kiểm tra, đồng chí Mạc Minh Quang - Trưởng đoàn kiểm tra đã kết luận, đánh giá cao hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thanh Hà trong công tác trợ giúp pháp lý và đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm trong tổ chức thực hiện, phát huy ưu điểm, khắc phục các tồn tại, đồng thời rà soát lại các hồ sơ vụ việc đang giải quyết, tránh bỏ sót những người thuộc diện được trợ giúp pháp lý mà chưa được thông báo, giải thích về quyền được trợ giúp pháp lý để công tác này trong thời gian tới đạt hiệu quả cao.

                                                                                                                Vũ Văn Tiến
VKSND huyện Thanh Hà
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây