Một số điểm mới về tiêu chuẩn, điều kiện xét tặng danh hiệu thi đua đối với cá nhâ

Thứ tư - 25/09/2019 04:24

Ngày 14 tháng 5 năm 2019, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành Thông tư số 01/2019/TT-VKSTC Quy định về công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Kiểm sát nhân dân (gọi tắt là Thông tư 01). Thông tư 01 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28 tháng 6 năm 2019 và thay thế Quy chế thi đua, khen thưởng ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định số 307/QĐ-VKSTC ngày 03/7/2008 (gọi tắt là Quy chế 307), Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương "Bảo vệ pháp chế" ban hành kèm theo Quyết định số 306/QĐ-VKSTC ngày 03/7/2008 của Viện trưởng Viện kiêm sát nhân dân tối cao (gọi tắt là Quy chế 306). Theo đó tiêu chuẩn, điều kiện để xét tặng các danh đối với cá nhân có một số điểm mới như sau:

1. Danh hiệu "Lao động tiên tiến": Các tiêu chuẩn được xét tặng danh hiệu "Lao động tiến tiến" đối với cá nhân cơ bản được quy định như Quy chế 307, đồng thời quy định bổ sung một số nội dung về chấp hành tốt Chỉ thị của Viện trưởng Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các quy trình và chế độ công tác; có tinh thần trách nhiệm. Bổ sung mới quy định về một số trường hợp vẫn được xét tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến" đối với cá nhân nghỉ chế độ thai sản; nghỉ việc để điều trị bệnh; tham gia đào tạo, bồi dưỡng; quy định trách nhiệm của đơn vị trong việc xét tặng danh hiệu thi đua đối với công chức chuyển công tác. Quy định cụ thể những trường hợp không được xét tặng danh hiệu "Lao động tiến tiến" (cá nhân mới tuyển dụng dưới 10 tháng; cá nhân bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên).

2. Danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở": ngoài các tiêu chuẩn phải đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và có sáng kiến như Quy chế 307, bổ sung thêm 2 trường hợp nếu không có sáng kiến là: (1) hoặc có đề tài nghiên cứu khoa học, đề án, chuyên đề đã nghiệm thu được áp dụng tại cơ quan, đơn vị; (2) hoặc đã được ngành Kiểm sát nhân dân tặng bằng khen, giấy khen do có thành tích xuất sắc đột xuất trong năm công tác.

Thông tư 01 đã quy định cụ thể và chặt chẽ hơn khi xét tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho cá nhân là Thủ trưởng đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, ngoài những tiêu chuẩn quy định chung thi đơn vị do cá nhân đó phụ trách phải đạt danh hiệu thi đua từ “Tập thể lao động xuất sắc” trở lên.

Về tỷ lệ cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” tối đa không quá 15% tổng số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” (theo Quy chế 307 quy định tỷ lệ không quá 15% tổng biên chế); số lượng lãnh đạo mỗi cấp được xét tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” không quá 50% tổng số lãnh đạo cấp mình (Quy chế 307 không quy định tỷ lệ này).

3. Danh hiệu "Chiến sỹ thi đua ngành": ngoài tiêu chuẩn phải có 3 năm liên tục đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở" như quy định của Quy chế 307; Thông tư 01 đã quy định của thể hơn về tiêu chuẩn "có sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét, công nhận hoặc có đề án, chuyên đề đã được nghiệm thu, áp dụng trong thực tiễn" (theo Quy chế 307 chỉ quy định thành tích đạt được có ảnh hưởng tốt trong toàn ngành Kiểm sát); về điều kiện tỷ lệ phiếu đồng ý vẫn giữ nguyên tỷ lệ từ 90%, nhưng là của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Kiểm sát nhân dân) ( theo Quy định 307 là số phiếu đồng ý của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng VKSND cấp tỉnh, cấp Vụ và tương đương).

Thông tư 01 đã quy định bổ sung quy định ưu tiên trong việc xét, công nhận danh hiệu "Chiến sỹ thi đua ngành" đối với cá nhân được khen thưởng cấp nhà nước (từ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên) hoặc được tặng từ 02 Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao trở lên về thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác.

4. Danh hiệu "Chiến sỹ thi đua toàn quốc": ngoài quy định tiêu chuẩn có 02 lần liên tục đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân" như Quy chế 307; Thông tư 01 quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn "có sáng kiến hoặc đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng đem lại hiệu quả cao, có phạm vi ảnh hưởng trong toàn Ngành được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét, công nhận hoặc có đề tài, công trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước đã nghiệm thu được áp dụng" (theo Quy định 307 quy định thành tích đạt được có phạm vi ảnh hưởng toàn quốc). Đồng thời quy định bổ sung về điều kiện tỷ lệ phiếu đồng ý của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Kiểm sát nhân dân từ 90% trở lên./.

                                                                                                                  Nguyễn Mạnh Tuấn
Phòng 15 - VKSND tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây