Một số nội dung mới về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

Thứ năm - 11/08/2016 04:39
Ngày 26 tháng 7 năm 2016, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 30-QĐ/TW thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng (sau đây gọi tắt là Quy định số 30). Quy định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 01-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI ban hành Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng khoá XI (sau đây gọi tắt là Quy định số 46). Về nội dung Quy định số 30 cơ bản đã kế thừa các nội dung của Quy định số 46 và đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới như sau:
1. Về khái niệm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng: cơ bản được giữ nguyên theo Quy định số 46, bổ sung thêm hoạt động “quan sát” trong khái niệm về giám sát của Đảng.
2. Về chủ thể kiểm tra và giám sát: bổ sung chủ thể là ban thường vụ đảng uỷ cơ sở.
3. Về đối tượng kiểm tra và giám sát: bổ sung đối tượng là chi uỷ, ban thường vụ đảng uỷ cơ sở.
4. Về công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp uỷ, Quy định số 30 bổ sung đối tượng kiểm tra, giám sát là chi uỷ, chi bộ; bổ sung nội dung giám sát là quy định của Đảng, chính sách của Nhà nươc; bổ sung thẩm quyền chủ trì giải quyết tố cáo theo quy định của Bộ Chính trị.
5. Về công tác lãnh đạo công tác kiểm tra của các ban cán sự đảng, đảng đoàn: Quy định số 30 bổ sung nội dung lãnh đạo về việc triển khai quán triệt Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.
6. Về nhiệm vụ của uỷ ban kiểm tra các cấp: Quy định số 30 bổ sung thêm nhiệm vụ thực hiện tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.
7. Về công tác lãnh đạo của tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ Đảng: Quy định số 30 bổ sung: việc lãnh đạo việc triển khai các quy định, quy chế, kết luận, hướng dẫn của Đảng; về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; bổ sung chủ thể tham gia kiểm tra, giám sát là Mặt trận Tổ quốc.
8. Về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của cấp uỷ: Quy định số 30 quy định rõ hơn nội dung kiểm tra đối với tổ chức đảng, đối với đảng viên; bổ sung nội dung kiểm tra về việc chấp hành quy định, quy chế, kết luận của Đảng; việc tiếp nhận, bồi dưỡng, đánh giá, luân chuyển cán bộ, việc khen thưởng, kỷ luật cán bộ; bổ sung trách nhiệm của ban thường vụ đảng uỷ cơ sở về xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ.
9. Về thực hiện nhiệm vụ giám sát của cấp uỷ: Nội dung giám sát có phạm vi rộng hơn so với Quy định số 46, bao gồm tất cả các nội dung của công tác kiểm tra; bổ sung thẩm quyền và trách nhiệm của ban thường vụ đảng uỷ cơ sở trong thực hiện công tác giám sát.
10. Về thực hiện nhiệm vụ của Uỷ ban kiểm tra các cấp: bổ sung công tác phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới thông qua công tác quản lý, kiểm toán, điều tra của các cấp uỷ, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế và giám sát của nhân dân, đơn tố cáo; bổ sung nội dung kiểm tra việc chấp hành quy chế, kết luận của Đảng, chính sách của Nhà nước, việc đánh giá, khen thưởng, kỷ luật cán bộ. Bổ sung nội dung giám sát của uỷ ban kiểm tra đối với tổ chức đảng về việc ban hành các văn bản có dấu hiệu trái với chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đối với cấp uỷ viên và cán bộ diện cấp uỷ cùng cấp quản lý trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác và việc kê khai tài sản, thu nhập.
11. Về giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên: Quy định số 46 quy định hành vi của tổ chức đảng và đảng viên mà người tố cáo cho là vi phạm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng…Quy định số 30 bổ sung “có dấu hiệu” vi phạm; bổ sung việc xử lý đối với hành vi “truy tìm” người tố cáo; bổ sung quy định trường hợp người tố cáo có đơn xin rút nội dung tố cáo thì tổ chức đảng giải quyết tố cáo không xem xét, giải quyết nội dung tố cáo đó, trừ trường hợp bị đe doạ, ép buộc, mua chuộc; bổ sung trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên bị tố cáo trong việc cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan cho chủ thể giải quyết tố cáo; bổ sung việc xử lý đối với người lợi dụng việc tố cáo để tố cáo nhiều lần có dụng ý xấu; quy định cụ thể hơn việc đơn tố cáo đã được cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận (do Điều lệ Đảng và Luật Tố cáo quy định); quy rõ nội dung tố cáo phải giải quyết đối với tổ chức đảng và đối với đảng viên.
12. Về giải quyết khiếu nại về kỷ luật đảng: Quy định số 46 chỉ quy định về giải quyết khiếu nại về nội dung quyết định kỷ luật đảng, Quy định số 30 đã quy định bổ sung làm rõ hơn việc giải quyết khiếu nại về nội dung vi phạm, hình thức kỷ luật trong quyết định kỷ luật và về nguyên tắc, thủ tục, quy trình, thẩm quyền thi hành kỷ luật đảng.
13. Về thi hành kỷ luật trong đảng: Quy định số 30 đã bổ sung quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị; quy định đảng viên bị kỷ luật oan phải được xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Việc xin lỗi và phục hồi quyền lợi thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị. Quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại về kỷ luật đảng được thực hiện từ đảng uỷ cơ sở, đảng uỷ cấp trên cơ sở, uỷ ban kiểm tra, ban thường vụ cấp uỷ hoặc cấp uỷ từ cấp huyện trở lên, Ban Bí thư là cấp giải quyết khiếu nại cuối cùng với hình thức kỷ luật khai trừ, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương là cấp giải quyết khiếu nại cuối cùng đối với hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, cách chức do cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương trở xuống quyết định; đối với các hình thức kỷ luật do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định thì Ban Chấp hành Trung ương là cấp giải quyết khiếu nại cuối cùng.
Để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 30-QĐ/TW ngày 25-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, thì các cấp uỷ, tổ chức đảng phải làm tốt công tác quán triệt, nghiên cứu để nắm vững những nội dung mới của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, đồng thời tiến hành rà soát các quy chế làm việc, chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây