Nâng cao cảnh giác với tội phạm cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Cẩm Giàng

Thứ tư - 14/07/2021 00:01

Nâng cao cảnh giác với tội phạm cướp giật tài sản  trên địa bàn huyện Cẩm Giàng

Thời gian gần đây, nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu trên địa bàn huyện Cẩm Giàng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội Cướp giật tài sản. Một trong những nguyên nhân làm gia tăng tội phạm trên là do sự lơ là, mất cảnh giác của người dân. Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng chủ yếu li dụng vào khoảng chập tối (từ 18 giờ đến 20 giờ). Khi phát hiện được người dân có sơ hở, các đối tượng đi xe mô tô bám theo, đến những đoạn đường thoáng, giao cắt nhiều ngã tư và ngõ ngách, có lưu lượng người tham gia giao thông ít để thực hiện hành vi cướp giật rồi nhanh chóng tẩu thoát. Hành vi cướp giật thường rất nhanh chóng, bất ngờ, gây nguy hiểm cho các nạn nhân đặc biệt là đối với người đang tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô trên các tuyến đường. Điển hình là hai vụ án Cướp giật tài sản xảy ra liên tiếp trong tháng 6/2021 trên địa bàn huyện Cẩm Giàng.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

          Do cần tiền chi tiêu cá nhân và để sử dụng ma túy, đồng thời, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác trong việc bảo quản tài sản của người tham gia giao thông, Lò Văn Tuân (sinh năm 1998, trú tại Bản Cang Bó Ban, xã Mường Trai, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) và Cầm Văn Chính (sinh năm 1999, ở Bản Khâu Ban, xã Mường Trai, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) đã nảy sinh ý định thực hiện hành vi cướp giật tài sản, cụ thể như sau:

          Vụ thứ nhất: Khoảng 19 giờ ngày 14/6/2021, tại đoạn đường gom khu công nghiệp đại An mở rộng thuộc địa phận thị trấn Lai Cách, huyện Cm Giàng, tỉnh Hải Dương, Lò Văn Tuân chở Cm Văn Chính bằng xe mô tô BS 26B2-602.96 (biển số xe được che bằng khẩu trang y tế), áp sát bên trái xe mô tô do chị Đoàn Thị N, sinh năm 1986, trú tại phường Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương điều khiển đi cùng chiều hướng Hà Nội- Hải Phòng. Sau đó, Chính dùng tay giật chiếc điện thoại nhãn hiệu Oppo, trị giá khoảng 3 triệu đồng để ở hộc để đồ tại phần đầu xe mô tô của chị N rồi phóng xe bỏ chạy. Quá trình áp sát để ɡіật đіện thoạі, xe mô tô của 2 đốі tượnɡ va chạm vớі xe mô tô của chị N làm chị N bị nɡã ra đườnɡ, xây xát phần mềm.

          Cũng với thủ đoạn nói trên, khoảng 19 giờ ngày 17/6/2021, tại đoạn đường trên quốc lộ 5 hướng Hà Nội- Hải Phòng, gần bưu điện huyện Cẩm Giàng, Lò Văn Tuân chở Cm Văn Chính giật lấy 01 chiếc cặp bên trong đựng 01 máy vi tính xách tay giá trị khoảng 5 triệu đồng của chị Bảo để tại vị trí để chân của xe mô tô rồi phóng xe bỏ chạy.

          Ngày 07/7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lò Văn Tuân và Cầm Văn Chính về tội Cướp giật tài sản theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 171 Bộ luật hình sự.

Nhận biết được phương thức thủ đoạn nêu trên, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong bảo quản tài sản, hạn chế mang theo nhiều tài sản có giá trị khi lưu thông bằng xe máy. Khi tham gia lưu thông trên đường, chú ý quan sát để phát hiện kịp thời các đối tượng khả nghi, đi xe che biển số xe, nếu nghi vấn cần bình tĩnh tìm chỗ đông người hoặc đỗ vào nhà dân gần nhất để tìm sự giúp đỡ. Trường hợp đã bị cướp giật, tùy từng tình huống xử lý, không nên đuổi theo để tránh gây tai nạn cho mình và cho người tham gia giao thông khác trên đường, tri hô và bình tĩnh để nhớ đặc điểm hình dáng dễ nhận biết của đối tượng sau này cung cấp để phục vụ công tác truy bắt, điều tra của cơ quan công an.

                                                                               Nguyễn Thị Ngọc Liên
VKSND huyện Cẩm Giàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây