Viện kiểm sát kiến nghị UBND thị trấn Gia Lộc về việc đăng kí kết hôn trái pháp luật

Thứ năm - 01/11/2018 20:42

Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng khi thỏa mãn các điều kiện kết hôn và thực hiện đăng kí kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật. Khi kết hôn, các bên nam nữ phải tuân thủ các điều kiện được pháp luật quy định, không vi phạm các trường hợp cấm thì hôn nhân mới được coi là hợp pháp. Nếu các bên nam, nữ quyết định kết hôn mà không tuân thủ các quy định của pháp luật thì hôn nhân sẽ không được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Theo Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì, nam nữ kết hôn với nhau phải tuân thủ các điều kiện như: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; việc kết hôn do nam, nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào, không ai được cưỡng ép hoặc cản trở và việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn. 

Thông qua công tác kiểm sát tuân theo pháp luật trong giải quyết các vụ, việc dân sự của Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc. Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc xét thấy UBND thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đã vi phạm trong việc đăng kí kết hôn, cụ thể như sau:

Ngày 19/5/2015, anh Phạm Tuấn Minh- sinh ngày 07/6/1996. Trú tại: Số 4, ngõ 55, phố Cầu Nghè, khu 6, TT Gia Lộc, huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương và chị Nguyễn Thị Thu Hằng- sinh ngày 05/8/1996. Trú tại thôn Tó, xã Phương Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đến UBND thị trấn Gia Lộc đề nghị được đăng kí kết hôn. Mặc dù tính đến ngày 19/5/2015 anh Minh mới có 18 tuổi 11 tháng 12 ngày nhưng UBND thị trấn Gia Lộc do Phó Chủ tịch Phạm Văn Phương ký vẫn cấp Giấy chứng nhận kết hôn số 70/2015 (quyển số I/2015) cho anh Phạm Tuấn Minh và chị Nguyễn Thị Thu Hằng. Việc UBND thị trấn Gia Lộc cấp Giấy chứng nhận kết hôn cho anh Minh, chị Hằng khi anh Minh chưa đủ 20 tuổi, đã vi phạm điểm a, Khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014. Ngày 04/7/2018, Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc đã ra Quyết định số 03/2018/QĐDS-ST hủy kết hôn trái pháp luật giữa anh Phạm Tuấn Minh và chị Nguyễn Thị Thu Hằng.

Đăng kí kết hôn là thủ tục pháp lý, là cơ sở để luật pháp bảo vệ quyền lợi và sự ràng buộc về nghĩa vụ của mỗi người. Để đảm bảo việc chấp hành pháp luật được nghiêm minh, quyền và lợi ích của cá nhân được bảo vệ, ngày 15/8/2018, VKSND huyện Gia Lộc đã phát hành kiến nghị số 04 đối với Chủ tịch UBND thị trấn Gia Lộc, yêu cầu thực hiện đúng quy định về đăng kí kết hôn. UBND thị trấn Gia Lộc đã có công văn tiếp thu kiến nghị của Viện kiểm sát.

                                                                                               

Nguyễn Thị Tố Uyên, Nguyễn Thị Thanh
VKSND huyện Gia Lộc


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây