Bi kịch con trai đốt nhà mẹ đẻ

Thứ năm - 25/10/2018 00:05

Vừa qua, ngày 27/9/2018, Tòa án nhân dân huyện Nam Sách đưa ra xét xử vụ án Vương Văn Đăng bị Viện KSND huyện Nam Sách truy tố về tội Hủy hoại tài sản. Điều đáng lên án ở đây là tài sản mà Đăng hủy hoại chính là ngôi nhà của mẹ đẻ - người đã sinh ra và nuôi dưỡng Đăng thành người.

Nội dung vụ án như sau: Trưa ngày 14/02/2018 (tức 29 tết âm lịch), ông Nguyễn Đoàn Lực sinh năm 1958 ở thôn An Giới, xã An Sơn, huyện Nam Sách (là bố vợ cũ của Vương Văn Đăng) đến cho quà tết cháu ngoại là Vương Thị Thảo, Vương Văn Đồng (là con của Đăng). Do đã ly hôn vợ nên Đăng không đồng ý cho ông Lực gặp con của Đăng. Vì vậy ông Lực đến nhà anh Trần Danh Ba sinh năm 1973 ở cùng thôn với Đăng để gửi anh Ba quà cho hai cháu. Một lúc sau Đăng cũng đến nhà anh Ba để ăn cỗ và nhìn thấy ông Lực đưa cho anh Ba nhờ đưa cho hai cháu ngoại quần áo và 200.000 đồng làm quà tết nên bảo anh Ba không được nhận, ông Lực vẫn để quà và tiền rồi đi về. Sau khi ăn cỗ xong đến khoảng 12 giờ trưa cùng ngày Đăng đi về nhà thì nhìn thấy bà Trần Thị Dương sinh năm 1958 (là mẹ đẻ của Đăng) ở bên cạnh nhà đang đi đôi dép mới ở sân giếng, nghĩ là bà Dương nhận tiền của ông Lực để mua dép nên bực tức bảo bà Dương phải trả dép nếu không sẽ đốt nhà. Bà Dương nói đây là dép của bà Dương, không xin ai cả thì Đăng dùng tay đẩy ngã rồi lấy dép đánh vào mặt bà Dương và đẩy bà Dương ra cổng. Đăng đưa 100.000 đồng cho con gái là Thảo đi mua 02 chai xăng, bảo con trai là Đồng lấy 01 con dao rựa đưa cho Đăng. Sau khi cầm dao sang chặt khoá cửa nhà bà Dương, dùng bật lửa đốt cháy vỏ đệm trên giường nhà bà Dương. Lúc này Thảo cũng vừa đi mua 02 chai xăng về, Đăng lấy 01 chai và ném vào đệm đang cháy, đi ra cạnh nhà mở nắp bình xăng còn lại hất xăng vào giường, tường và ban thờ gắn trên tường khiến lửa cháy lớn. Đăng đi về nhà cắt dây điện nối giữa nhà Đăng và nhà bà Dương để không bị cháy lan sang nhà Đăng. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Công an xã Thái Tân vào lập biên bản thu tại hiện trường 01 chai nhựa màu xanh bên trong chứa khoảng 15ml xăng và 02 con dao làm bằng kim loại.

Kết luận định giá tài sản số 04/KLĐGTS ngày 23/5/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Nam Sách kết luận: tại thời điểm ngày 14/02/2018 trị giá tài sản của bà Trần Thị Dương bị thiệt hại là 10.925.000 đồng.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, Đăng khai nhận  hành vi phạm tội của mình do mâu thuẫn với chính người vợ (đã ly hôn) mà có những suy nghĩ tiêu cực về các mối quan hệ xã hội. Bị cáo Đăng là người có đầy đủ khả nhận thức, năng lực điều khiển hành vi nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội huỷ hoại tài sản của chính mẹ ruột bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo không hề có biểu hiện ăn năn hối cải về hành vi trái đạo đức, vi phạm pháp luật của mình.

Căn cứ hành vi, tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và trên cơ sở đề nghị  của Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đăng 30 tháng tù. Có thể nói, đây là hình phạt thích đáng cho hành vi trái đạo đức, coi thường pháp luật của bị cáo Đăng.

Phiên tòa đã kết thúc nhưng vẫn còn mãi nỗi đau đớn của người mẹ và những băn khoăn, trăn trở cho một xã hội mà ở đó kinh tế đang ngày càng phát triển nhưng giá trị về tình yêu thương gia đình, chữ "hiếu" trong rất nhiều người đang bị mai một.

                                                                                             Nguyễn Thị La - Nguyễn Thị Hiên
VKSND huyện Nam Sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây