Học tập lý luận chính trị, văn bản pháp luật là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức

Thứ sáu - 07/05/2021 11:33

Học tập lý luận chính trị, văn bản pháp luật là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức

Ngày 12-5-1999, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 54-QĐ/TW về chế độ học tập lý luận chính trị trong  Đảng, ngày 26/5/2014 Bộ Chính chính trị, ban hành Nghị quyết số 32-NQ/TW về “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý”. gần đây tháng 10/2016, Ban Chấp hành TW đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng chỉ ra sự suy thoái về chính trị tư tưởng và chỉ ra giải pháp về công tác giáo dục và học tập lý luận của cán bộ, đảng. Đảng ta chỉ rõ: “Học tập là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên, kết quả học tập lý luận chính trị là một trong những tiêu chuẩn để xem xét, đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ, đánh giá tư cách đảng viên và tổ chức đảng trong sạch vững mạnh”. Đảng cũng yêu cầu: “Mọi cán bộ Đảng viên, trước hết là các cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải có kế hoạch thường xuyên học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Bí thư Chi bộ Viện kiểm sát huyện phát biểu khai mạc hội nghị quán triệt Nghị quyết số 35, Chỉ thị số 32

Hàng năm, Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh Hải Dương để có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho công chức kiểm sát đặc biệt là các Kiểm sát viên để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp để đáp ứng công tác cải cách tư pháp trong thời kỳ mới.  Học tập không chỉ là nghĩa vụ bắt buộc đối với mỗi đảng viên, công chức, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát mà còn là ý thức tự rèn luyện, tự trau dồi, tự học hỏi để vun đắp kiến thức cho mình để xây dựng hình ảnh người Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Lười học tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới, những hiểu biết mới, thì cũng không khác nào như thanh kiếm, chiếc kim không được rèn, mài, rũa để mưa nắng làm han rỉ, mà không sắc nhọn được. Đối với bản thân mỗi chúng ta mà lười học tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới, những hiểu biết mới, thì tự mình không những đánh mất cái riêng tốt đẹp mà còn là biểu hiện của sự suy thoái bản thân.

Đại hội Chi bộ Đảng Viện KSND huyện Ninh Giang - Ảnh Thành Trung

Như vậy, việc lười học tập nghị quyết của Đảng, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp nói chung là một trong những biểu hiện suy thoái rất nguy hiểm, nó làm cho cán bộ, đảng viên, công chức nghiệp vụ kiểm sát không nắm được đường lối, quan điểm của Đảng, Ngành Kiểm sát, chủ trương, biện pháp lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng, nghị quyết của Đảng dù rất đúng đắn, nhưng chậm được triển khai hoặc là có triển khai nhưng không hết, không cụ thể hóa mục tiêu trở thành hiện thực. Thậm chí có một số cán bộ, đảng viên, công chức hiểu sai, làm trái với đường lối, nghị quyết của Đảng, gây ra sự bất bình, lo lắng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cũng do lười học tập lý luận chính trị, không nắm chắc, hiểu sâu chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Ngành nên cán bộ, đảng viên, công chức không thể tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện. Do không nắm được nghị quyết của Đảng nên khi tiếp xúc với quan điểm sai trái, mặt trái của xã hội, thì không ít cán bộ, đảng viên, công chức tỏ ra lúng túng, thiếu lý lẽ để giải thoát cho chính mình, giải đáp thỏa đáng cho nhân dân và đấu tranh bác bỏ quan điểm sai trái, phản động, nhằm bảo vệ đường lối quan điểm của Đảng, của ngành.

Vì vậy việc học tập lý luận chính trị, văn bản pháp luật luôn là nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi cán bộ, công chức ngành kiểm sát Hải Dương nói chung và của Viện KSND huyện Ninh Giang nói riêng luôn là vấn đề được ưu tiên hành đầu để thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đưa công cuộc cải cách tư pháp của Đảng, nhà nước đến thắng lợi./.

                                                                            Nguyễn Thành Trung 
VKSND huyện Ninh Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây