Viện KSND TP. Hải Dương tăng cường công tác kiểm sát phục vụ bầu cử

Thứ hai - 19/04/2021 04:44

Viện KSND TP. Hải Dương tăng cường công tác kiểm sát phục vụ bầu cử

Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đề công tác kiểm sát của ngành kiểm sát đáp ứng kịp thời, toàn diện nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hải Dương, đồng thời góp phần tích cực cho thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới, VKSND TP. Hải Dương đã tăng cường công tác kiểm sát phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nguồn ảnh: Internet

Nhận thức được tầm quan trọng của cuộc bầu cử, đơn vị đã tổ chức quán triệt, nghiên cứu Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; Nghị quyết số 133/2020/QH14 về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như các Luật, Kế hoạch, hướng dẫn của Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh Hải Dương, Ủy ban cầu cử tỉnh Hải Dương và Ủy ban bầu cử Thành phố Hải Dương liên quan đến công tác bầu cử đến các công chức, Kiểm sát viên để thống nhất thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Xác định quan tâm bảo vệ quyền con người thông qua công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam đặc biệt là đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo quy định của pháp luật. Đơn vị đã tăng cường kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam. Đôn đốc Cơ quan điều ra khi ra quyết định tạm giữ, Lệnh bắt bị can để tạm giam phải thông báo ngay bằng văn bản cho UBND xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú biết để xóa tên người đó khỏi danh sách cử tri đã được niêm yết. Đã chủ động phối hợp với UBMTTQ thành phố, Cơ quan THAHS Công an TP. Hải Dương trong việc thực hiện rà soát những người bị phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và các bị án được tha tù trước hạn trên địa bàn thành phố đến ngày lập danh sách cử tri để phối hợp với UBND xã, phường lập danh sách cử tri.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phân công Kiểm sát viên nắm tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn thành phố Hải Dương có liên quan đến công tác bầu cử để kịp thời phân loại, xử lý. Tăng cường xác định các vụ án trọng điểm, án rút gọn xảy ra trong thời điểm chuẩn bị bầu cử để nhanh chóng đưa ra xét xử, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Phối hợp với các ngành xử lý, giải quyết kịp thời các vụ án hành chính khiếu kiện danh sách cử tri, các vụ việc vi phạm, tội phạm liên quan đến bầu cử.

Công tác xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân cũng là một trong nhiệm vụ quan trọng cần được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Do đó đơn vị đã tăng cường công tác kiểm sát việc giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong giải quyết đơn thư, KNTC liên quan đến hoạt động bầu cử đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, đúng chức trách. Thực hiện việc tiếp nhận, phân loại xử lý và giải quyết đơn khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật và của ngành. Đặc biệt khi nhận được đơn khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử phải phân loại, xử lý chuyển ngay đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh các tài liệu có liên quan đến lý lịch tư pháp và những vấn đề liên quan đến đặc điểm nhân thân của những người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hộ đồng nhân dân các cấp khi có yêu cầu.

Với tinh thần quyết tâm, nghiêm túc trong công tác chuẩn bị của các ngành, các cấp, sự tích cực ủng hộ của nhân dân, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hải Dương sẽ thành công, thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân, lực chọn ra những người đại biểu có đức, có tài, góp phần xây dựng thành phố Hải Dương giàu mạnh, dân chủ, văn minh.

                                                                                    Nguyễn Thị Băng Tâm
Viện KSND TP Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây