Một số điểm mới về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng

Thứ ba - 20/09/2016 23:35
Ngày 25 tháng 7 năm 2016, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 29-QĐ/TW thi hành Điều lệ Đảng (sau đây gọi tắt là Quy định số 29). Quy định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Trong đó có một số điểm mới về thực nguyên tắc tập trung dân chủ (quy định tại Điều 9 Điều lệ Đảng) so với Quy định thi hành Điều lệ Đảng (số 45-QĐ/TW ngày 01.11.2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) (sau đây gọi tắt là Quy định số 45) cần nắm vững để thực hiện, cụ thể như sau:
1. Về quy chế làm việc của cấp uỷ và tổ chức đảng: Cơ bản vẫn giữ nguyên trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng trong việc xây dựng quy chế làm việc, nhưng đã quy định cụ thể hơn về cơ quan tham mưu, giúp việc trong việc xây dựng quy chế làm việc, nếu như Quy định số 45 quy định cơ tham mưu của Đảng, thì Quy định số 29 đã quy định cụ thể hơn cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp uỷ.
2. Về thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình: So với Quy định số 45 thì Quy định số 29 đã bỏ quy định Ban Chấp hành Trung ương phải tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân hằng năm, nhưng đã bổ sung các tập thể, các cá nhân là: ban thường vụ cấp uỷ từ cấp trên cơ sở và tương đương trở lên, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể phải tổ chức tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân hằng năm.
Quy định số 29 cũng đã quy định cụ thể về các tập thể, cá nhân phải tiến hành tự phê bình và phê bình gắn với kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết đại hội khi cuối nhiệm kỳ đại hội, bao gồm: Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra, đảng đoàn, ban cán sự đảng, cấp uỷ viên các cấp, uỷ viên đảng đoàn, uỷ viên ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương và của cấp uỷ các cấp.
Nội dung kiểm điểm của cá nhân cấp uỷ viên, uỷ viên ban thường vụ cấp uỷ, uỷ viên đảng đoàn, ban cán sự đảng, uỷ viên uỷ ban kiểm tra cơ bản giữ nguyên theo Quy định số 45. Nội dung kiểm điểm của tập thể có bổ sung và làm rõ hơn yêu cầu kiểm điểm so với Quy định số 45 như: kiểm điểm việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn, kết luận của Đảng, của cấp uỷ cấp trên; việc đề ra và kết quả tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn, kết luận của cấp mình; việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và giải quyết khiếu nại, tố cáo./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây