Viện KSND huyện Gia Lộc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm án hình sự

Thứ năm - 23/05/2019 21:06

Viện KSND huyện Gia Lộc phối hợp tổ chức phiên tòa  rút kinh nghiệm án hình sự

Ngày 22/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc đã phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa xét xử án hình sự về tội Trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS, để rút kinh nghiệm về kỹ năng của các Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Tham dự phiên tòa trên có các đồng chí chuyên viên, kiểm tra viên, kiểm sát viên, thư ký, thẩm phán, lãnh đạo VKSND huyện và Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc.

Nội dung như sau:  Vũ Viết Mùa là đối tượng đã có tiền án về tội Trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích. Khoảng 02 giờ 40 phút ngày 25/02/2019 tại gia đình anh Đặng Thanh Tuyến ở thôn Thị Xá, xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, Vũ Viết Mùa đã có hành vi trộm cắp 01 con gà trống loại gà chân tre có khối lượng 0,8 kg trị giá 160.000 đồng. Tiếp đó khoảng 03 giờ 15 phút cùng ngày tại gia đình bà Phạm Thị Sen ở cùng thôn, Mùa tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp 02 con gà trống, loại gà chân lùn có tổng khối lượng 8,7 kg trị giá 783.000 đồng. Tổng trị giá 03 con gà mà Mùa đã chiếm đoạt là 943.000 đồng.

Khoảng 19 giờ ngày 14/3/2019 tại trước cửa khu sản xuất muối của gia đình anh Nguyễn Đức Hải ở Thị Tứ Hồng Hưng, xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, Vũ Viết Mùa cùng với Đặng Văn Mừng trộm cắp 01 chiếc xe bò của gia đình anh Hải. Trị giá chiếc xe bò vào thời điểm chiếm đoạt là 900.000 đồng.

Như vậy tổng số tiền Mùa chiếm đoạt là  1.893.000đồng.


Ảnh: Toàn cảnh phiên tòa

Vụ án hình sự trên  bị cáo thuộc diện hộ nghèo, theo quy định của pháp luật là đối tượng được trợ giúp pháp lý, do vậy có Luật sư tham gia bảo vệ cho bị cáo.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Mùa 8 tháng tù. 

Vụ án trên được VKSND huyện và TAND huyện Gia Lộc lựa chọn làm phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ nhằm mục đích cho các kiểm sát viên, Thẩm phán nhận thấy những điểm mạnh, điểm yếu của mình; nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xét hỏi, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa của Kiểm sát viên, Thẩm phán; giúp cho Kiểm sát viên, Thẩm phán nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò của Viện kiểm sát trong quá trình kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng khác từ khi thụ lý vụ án đến khi kết thúc vụ án; đảm bảo việc giải quyết vụ án có căn cứ và đúng pháp luật. Việc phối hợp với TAND huyện Gia Lộc tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm, giúp xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với Tòa án tạo điều kiện để hai bên cùng thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của từng ngành, kịp thời trao đổi rút kinh nghiệm các hoạt động tố tụng giữa Viện kiểm sát và Tòa án nhằm hạn chế vi phạm thủ tục tố tụng, giúp cho hoạt động xét xử của Tòa án và công tác kiểm sát xét xử hình sự của Viện kiểm sát được chặt chẽ, khách quan, toàn diện và đúng pháp luật qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan tư pháp.

                                                                                                             Nguyễn Thị Thanh
VKSND huyện Gia Lộc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây