VKSND huyện Gia Lộc: Thực hiện công tác kiểm sát phục vụ bầu cử

Thứ sáu - 28/05/2021 00:18

VKSND huyện Gia Lộc: Thực hiện công tác kiểm sát phục vụ bầu cử

Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Kế hoạch của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương về công tác kiểm sát năm 2021, trong đó xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “Tăng cường công tác kiểm sát phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, thời gian qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc đã làm tốt công tác kiểm sát phục vụ bầu cử, trong đó nổi bật là một số công tác trọng tâm sau:

Ảnh: Tăng cường công tác kiểm sát để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri là người đang chấp hành án tại địa phương

Một là: Tập trung tuyên truyền đến công chức, người lao động trong đơn vị về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân có liên quan đến hoạt động bầu cử; đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng và Nhà nước; Mỗi công chức, người lao động đều nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm trong thời gian diễn ra bầu cử. Đơn vị đã chủ động phát hành 02 kiến nghị phòng ngừa tội phạm đối với 02 Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã,  phòng ngừa về hành vi trộm cắp xảy ra trên địa bàn.

Hai là: Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đảm bảo kịp thời đúng quy định của pháp luật và của ngành. Trường hợp nhận được đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử, kịp thời phân loại, xử lý, chuyển ngay đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc Hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và thông báo cho người có đơn khiếu nại, tố cáo biết. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo có nội dung liên quan đến bầu cử đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, đúng chức trách nhiệm vụ, quyền hạn của Ngành. Phối hợp với các Ngành xử lý, giải quyết kịp thời các vụ án hành chính khiếu kiện danh sách cử tri, các vụ việc vi phạm tội phạm liên quan đen bầu cử đảm bảo đúng quy định của pháp luật và quy định của Ngành. Từ tháng 03 năm 2021 đến nay, đơn vị đã phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lộc kiểm tra 05 Công an xã trong việc tiếp nhận, xác minh và chuyển nguồn tin tội phạm. Qua kiểm tra, còn nắm bắt tình hình chính trị tại địa phương nơi kiểm tra, giúp địa phương giải quyết ổn định các vụ mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện, không để phức tạp kéo dài, loại trừ việc hình thành các điểm nóng ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Ảnh: Công bố Quyết định trực tiếp kiểm sát đối với UBND xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc

Ba là: Từ ngày 17/5/2021, Nhà Tạm giữ Công an huyện Gia Lộc xây mới được đưa và sử dụng. Trong thời gian diễn ra bầu cử đơn vị đã kiểm sát chặt chẽ, yêu cầu Trưởng Nhà tạm giữ thực hiện đầy đủ chế độ, quyền lợi của cử tri là người đang bị tạm giữ trong thời gian diễn ra bầu cử. Đồng thời đôn đốc Cơ quan điều ra khi ra quyết định tạm giữ, Lệnh bắt bị can để tạm giam phải thông báo ngay bằng văn bản cho UBND xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú biết để xóa tên người đó khỏi danh sách cử tri đã được niêm yết. Bảo đảm tuyệt đối an toàn Nhà tạm giữ.

Bốn là: Đã chủ động phối hợp với Cơ quan THAHS Công an huyện và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trong việc rà soát những người bị phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và các bị án được tha tù trước hạn tại địa phương đến ngày lập danh sách cử tri để phối hợp với UBND xã, phường lập danh sách cử tri. Thông qua 06 cuộc kiểm sát trực tiếp đối với UBND xã trong việc quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và tha tù trước thời hạn có điều kiện thấy, toàn bộ 06 xã đều đã lập danh sách cử tri là người đang chấp hành án tại tại phương và tha tù trước thời hạn có điều kiện theo đúng quy định.

Năm là: Phối hợp cùng với các cơ quan tố tụng giải quyết nhanh chóng, kịp thời các tố giác, tin báo về tội phạm. Công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đều đảm bảo tính có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, phục vụ yêu cầu chính trị của địa phương. Các cơ quan tiến hành tố tụng huyện đã xác định được 04 vụ án trọng điểm về tội phạm liên quan đến ma túy; lập 01 hồ sơ đưa người đi cai nghiện bắt buộc. 04 vụ án trọng điểm đều được đưa ra xét xử sớm nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm.

Với tinh thần quyết tâm chỉ đạo thực hiện các biện pháp nêu trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc đã cơ bản làm tốt công tác kiểm sát phục vụ bầu cử, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

                                                                       Nguyễn Trác Dương
VKSND huyện Gia Lộc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây