Thanh Miện: Thực hiện công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử

Thứ sáu - 21/05/2021 06:11

Thanh Miện: Thực hiện công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử

Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 thì những người bị tạm giữ, tạm giam cũng được ghi tên vào danh sách cử tri để thực hiện việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ở nơi người đó đang bị tạm giữ, tạm giam.

Trên cơ sở quy định của pháp luật, thực hiện công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, để đảm bảo quyền bầu cử của các trường hợp đang bị tạm giữ, tạm giam, người thi hành án hình sự tại cộng đồng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện đã tiến hành xác minh tại các xã, trị trấn để đối chiếu lại danh sách những người đang thi hành án phạt tù cho hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ... do Viện kiểm sát nhân dân huyện gửi cho UBND cấp xã để lập danh sách cử tri. Kết quả, UBND các xã, thị trấn đã lập danh sách cử tri đầy đủ theo như danh sách của Viện kiểm sát, các trường hợp đang bị tạm giữ, tạm giam đều được UBND các xã đưa ra khỏi danh sách cử tri theo quy định của pháp luật.

Ảnh: Kiểm sát viên VKSND huyện Thanh Miện kiểm tra danh sách cử tri

Đối với UBND xã Tứ Cường, nơi có Nhà tạm giữ Công an huyện Thanh Miện, Ủy ban nhân dân xã đã phối hợp với Nhà tạm giữ Công an huyện rà soát và lập danh sách những người bị tạm giữ, tạm giam để đưa vào danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại khoản 5 Điều 29 Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015.

Quyền bầu cử là một trong những quyền chính trị cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp, vì vậy kiểm sát việc bảo đảm quyền bầu của người bị tạm giữ, người bị tạm giam là một trong những nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt chức năng, vai trò của Ngành kiểm sát nhân dân. Nâng cao chất lượng kiểm sát đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam của ngành Kiểm sát sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả về quyền con người, quyền công dân được pháp luật quy định, góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử sắp tới trên cả nước. Hướng đến ngày 23/5/2021, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 mỗi một người dân được thực hiện quyền nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật, trong đó có các cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam được đảm bảo quyền bầu cử theo đúng tinh thần của Hiến pháp năm 2013.

                                                                     

An Thị Hà Trang, Phạm Thị Xuê

VKSND huyện Thanh Miện


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây