VKSND thành phố Chí Linh: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động kiểm sát và phục vụ công tác bầu cử

Thứ hai - 24/05/2021 23:09

VKSND thành phố Chí Linh: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động kiểm sát và phục vụ công tác bầu cử

Xác định công tác kiểm sát phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2021, VKSND thành phố Chí Linh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo cho cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố thành công tốt đẹp.  

Tại các buổi giao ban tuần, tháng của đơn vị, đồng chí Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh luôn quán triệt sâu kỹ tầm quan trọng của việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.   

Đơn vị đã hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Phát huy dân chủ, trách nhiệm, tham gia thực hiện tốt công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” do của VKSND tối cao và VKSND tỉnh Hải Dương phát động với các hoạt động cụ thể như: Thực hiện việc phát động phong trào thi đua đối với toàn thể lãnh đạo, công chức, nhân viên trong đơn vị; thông qua việc phát hành văn bản phối hợp với Công an, Toà án nhân dân thành phố Chí Linh trong việc quản lý, trao đổi thông tin thống nhất giải quyết ngay các vụ, việc liên quan đến công tác bầu cử; đơn vị ra Quyết định thành lập 03 Tổ thường trực để giải quyết các vụ việc gồm: Tổ thường trực phối hợp giải quyết các vụ, việc về hình sự; Tổ thường trực phối hợp để kiểm sát và đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; Tổ thường trực phối hợp giải quyết các vụ, việc khiếu kiện liên quan đến việc lập danh sách cử tri và các việc khác do Toà án nhân dân thụ lý. Trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng lãnh đạo và Kiểm sát viên tham gia và tiến hành triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trong tất cả các khâu công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, góp phần đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đơn vị đã thực hiện tốt hoạt động quản lý nguồn tin về tội phạm của Cơ quan điều tra, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để quản lý và nắm tình hình tin báo, tố giác tội phạm, nhất là các hành vi lợi dụng, xúi giục cản trở việc bầu cử, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân, hành vi làm sai lệch kết quả bầu cử, không để phát sinh thành điểm nóng, bảo đảm giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa bàn. Phối hợp thực hiện nghiêm các đợt cao điểm về tấn công trấn áp tội phạm, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi có thể gây mất ổn định về an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử. Tiến hành đôn đốc đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự,  nhất là những vụ án tham nhũng, án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm nhằm ổn định tình hình bầu cử. Thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành, tiến hành họp thống nhất đường lối giải quyết những vụ án phức tạp, tổ chức nhiều phiên toà rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; xác định 05 vụ án trọng điểm xảy ra trong thời điểm chuẩn bị bầu cử để nhanh chóng đưa ra xét xử, nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Ảnh: Tổ công tác của VKSND thành phố Chí Linh trực tiếp kiểm sát tạm giữ, tạm giam đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại Công an thành phố Chí Linh

Đối với công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự có ý nghĩa quan trọng, bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo quy định. VKSND thành phố Chí Linh đã phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố tiến hành rà soát, lập danh sách những người đang chấp hành án ngoài cộng đồng gồm: bị án chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, người được hưởng án treo, tha tù trước thời hạn có điều kiện, hoãn thi hành án phạt tù... để phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường trong công tác lập danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm các điều kiện để người bị tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự thực hiện quyền bầu cử theo đúng quy định. Đơn vị đã phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc, Phòng Nội vụ thành phố và tiến hành làm việc với 19 Ủy ban nhân dân xã, phường để rà soát đối với 137 đối tượng phạt tù nhưng cho hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện, hoãn thi hành án...đảm bảo quyền bầu cử của cử tri theo quy định. Sau khi tiến hành rà soát đã phát hiện 10 bị án phạt tù nhưng cho hưởng treo, án phạt cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện và hoãn thi hành án không được Ủy ban nhân dân của 06 xã, phường lập danh sách cử tri bầu cử theo quy định. Để thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, VKSND thành phố Chí Linh đã phát hành 06 kiến nghị với UBND xã, phường nêu trên. Sau khi nhận được kiến nghị của VKS, Ủy ban nhân dân các xã phường đã nghiêm túc tiếp thu và bổ sung ngay danh sách cử tri là những bị án vào danh sách bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Mặt khác, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Đội An ninh Công an thành phố Chí Linh để rà soát tất cả các trường hợp không thuộc diện được quyền bầu cử do Công an các xã, phường trên địa bàn lập. Sau khi tiến hành rà soát, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã xác định các trường hợp không được Uỷ ban nhân dân cấp xã lập danh sách cử tri. Từ đó, đơn vị đã trực tiếp làm việc với Uỷ ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn để yêu cầu bổ sung danh sách cử tri theo quy định.

Ảnh: Kiểm sát viên phối hợp với Đội an ninh Công an thành phố Chí Linh rà soát các công dân không được quyền bầu cử

Tiếp tục chuỗi hoạt động hưởng phong trào thi đua, thực hiện quy chế phối hợp giữa Viện KSND thành phố Chi Linh và Ủy ban MTTQ thành phố Chí Linh trong việc phối hợp thực hiện mô hình tự quản về triển khai đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hoá giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”. Để phục vụ tốt công tác bầu cử, đảm bảo phát huy hiệu lực, hiệu quả, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp đồng thời phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và đảm bảo quyền bầu cử của công dân theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. VKSND thành phố Chí Linh đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ thành phố làm việc với khu dân cư Nguyễn Trãi 2, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh để đánh giá việc thực hiện mô hình tự quản của khu dân cư Nguyễn Trãi 2, phường Sao Đỏ. Qua kiểm tra danh sách cử tri của khu dân cư được niêm yết, VKSND thành phố Chí Linh nhận thấy có 04 trường hợp là bị án treo, cải tạo không giam giữ có hộ khẩu thường trú tại khu dân cư nhưng Tổ bầu cử khu dân cư không đưa vào danh sách cử tri đi bầu cử. Đơn vị đã kiến nghị với Uỷ ban nhân dân phường Sao Đỏ tiến hành rà soát và đưa vào danh sách cử tri đảm bảo quyền bầu cử của cử tri theo quy định.

Ngoài ra, nhằm đóng góp cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 của địa phương và khu dân cư, VKSND thành phố Chí Linh đã ủng hộ tiền và hiện vật tương ứng với số tiền 5 triệu đồng cho Tổ bầu cử khu dân cư Nguyễn Trãi 2, phường Sao Đỏ cho công tác chuẩn bị và phục vụ bầu cử, công tác tuyên truyền và mua sắm vật tư y tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn cho công dân đến bầu cử.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh trao quà ủng hộ KDC Nguyễn Trãi 2, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh

          Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo về tư pháp cũng được đơn vị xác định là nhiệm vụ quan trọng giữ vững an ninh trật tự phục vụ bầu cử. Đơn vị đã phân công đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên nghiên cứu đầy đủ các quy định về giải quyết khiếu kiện trong việc lập danh sách cử tri để chủ động trong công tác kiểm sát nếu có phát sinh. Đồng thời duy trì việc tiếp công dân theo đúng quy chế nghiệp vụ của ngành, đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch Covid 19, tiến hành phân loại, xử lý kịp thời các phản ánh, đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, không để kéo dài, vi phạm thời hạn giải quyết. Tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết đơn khiếu nại tố cáo về tư pháp.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền. Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, kiểm sát viên về tầm quan trọng của cuộc bầu cử, đồng chí Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh đã tổ chức quán triệt, nghiên cứu Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; Nghị quyết số 133/2020/QH13 về ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như các Luật, Kế hoạch, Hướng dẫn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, VKSND tỉnh Hải Dương để thống nhất thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đồng chí Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh nhấn mạnh “Mỗi cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị là một tuyên truyền viên”, tích cực tham gia viết tin bài tuyên truyền các hoạt động của đơn vị kiểm sát phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; tuyên truyền những sự kiện, hoạt động nổi bật liên quan đến công tác bầu cử; đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ của các thế lực thù địch. Đơn vị đã có 16 tin bài được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh tham gia bầu cử tại Tổ bầu cử số 05, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh

Trong thời gian vừa qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Viện trưởng, Thành uỷ viên là thành viên Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Chí Linh các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã tích cực tham gia xây dựng Kế hoạch giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo việc giải quyết theo đúng quy định; trực tiếp theo dõi 02 Phường (Hoàng Tân và Hoàng Tiến) đã đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn trước, trong và sau bầu cử, đóng góp vào thành công cuộc bầu cử.

Dưới sự lãnh đạo sáng tạo, quyết liệt của cấp Uỷ, chính quyền địa phương, ngày 23/5/2021, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố đã diễn ra thành công tốt đẹp, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 98,85% dẫn đầu toàn tỉnh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố ổn định, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thành phố khi đã vượt qua khó khăn, thách thức trong suốt 65 ngày đêm bị phong toả vì dịch bệnh Covid-19. Hòa chung không khí sôi nổi của toàn dân tộc, mang theo lá phiếu cử tri gửi gắm niềm tin và hy vọng, 100% công chức, người lao động trong đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quyền và nghĩa vụ của công dân với đất nước, lựa chọn cho mình những người đại diện xứng đáng nhất để thay mặt, quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước, dân tộc, đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân.

                                                                       Nguyễn Ngọc Đức
VKSND Tp Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây