Viện kiểm sát phê chuẩn Quyết định khởi tố các bị can về tội ‘Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam Trái phép”

Thứ năm - 22/04/2021 23:06

Viện kiểm sát phê chuẩn Quyết định khởi tố các bị can về tội ‘Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam Trái phép”

VKSND tỉnh Hải Dương ra quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với  Phạm Thị  Hà, sinh năm 1986, Nguyễn Xuân Thắng, sinh năm 1991, Sầm Văn Định, sinh năm 1997, về tội “Tội tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo quy định tại khoản 2 Điều 348 BLHS.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Quá trình điều tra ban đầu xác định:  Năm 2013 Phạm Thị Hà đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, sau đó trốn ra ngoài, bị bắt và bị đẩy đuổi về Việt Nam năm 2014, do vậy Hà có khả năng đọc thông, viết thạo tiếng Trung Quốc. Do tình hình dịch bệnh covid diễn biến phức tạp nên Hà không có việc làm, thu nhập ổn định, khoảng đầu tháng 03/2021, Hà có quen biết với một người Việt Nam qua mạng xã hội Wechat, qua trao đổi người này đặt vấn đề thuê Hà chạy xe đưa khách Trung Quốc trốn vào Việt Nam với tiền công là 10.000 nhân dân tệ (tương đương 35 triệu đồng)/1 chuyến/03 người. Cách thức là sẽ có người khác đưa những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, công việc của Hà là đón người Trung Quốc tại tỉnh Lạng Sơn, sau đó đưa những người Trung Quốc này vào các tỉnh Miền Nam theo thỏa thuận. Phạm Thị Hà cùng Nguyễn Xuân Thắng đã đón thành công 03 người Trung Quốc (không rõ họ tên), sau đó họ đi đâu Hà không rõ. Trong lần đưa người Trung Quốc này, Hà đã nói chuyện và được người Trung quốc trong nhóm nhập cảnh trái phép đó cho tài khoản wechat để liên hệ đưa đón những người Trung Quốc có nhu cầu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Sáng ngày 23/3/2021 Hà liên hệ wechat với người đàn ông tự nhận là “A Truyn” sau đó  hẹn 23 giờ đêm đón 06 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Khoảng 11 giờ Hà và Thắng đi xe đến điểm hẹn tại Lạng Sơn và nhận 06 người Trung Quốc gồm 2 nữ và 04 nam là Xu Wen Xiang, Wu Shi Ling, Huang Chun Ling, Xu Zhi Xin, Xue Li Qun, Wang Jing Ze nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Thắng đi ôtô BS 34A-593.66 chở 3 người nam giới, Hà đi xe ôtô BS 34A-448.21 chở 02 người phụ nữ và 01 người nam giới chạy về đến Nhà nghỉ 372, thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương để nghỉ, dự kiến trưa ngày 24/3/2021 tiếp tục đưa những người này vào thành phố Hồ Chí Minh thì bị lực lượng Công an phát hiện. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã xác định được người đàn ông tự nhận là “A Truyn” chính là Sầm Văn Định.

Trên cơ sở kết quả điều tra ban đầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra Quyết đinh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Phạm Thị  Hà, Nguyễn Xuân Thắng, Sầm Văn Định và có công văn đề nghị VKSND tỉnh Hải Dương phê chuẩn. VKSND tỉnh Hải Dương đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đối với các bị can  nêu trên, về tộiTổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” theo quy định tại khoản 2 Điều 348 BLHS.

                                                                        Phạm Xuân Thắng - Lê Thị Huyền
Phòng 2 – VKSND tỉnh Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây