Bản án thích đáng cho kẻ Mua bán người

Thứ hai - 14/05/2018 03:21

Bản án thích đáng cho kẻ Mua bán người

Ngày 17/4/2018 Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử công khai Nguyễn Thị Thủy bị Viện KSND tỉnh Hải Dương truy tố về tội Mua bán người theo quy định tại khoản 1 Điều 150 BLHS. Nội dung vụ án như sau:

Nguyễn Thị Thủy có người yêu Dương Hữu Thắng, sinh năm 1984, HKTT: Thôn Lạc Thổ Nam, thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh cùng thuê phòng trọ ở với nhau tại phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương. Thắng có bạn cùng quê là Nguyễn Quang Mạnh, sinh năm 1986, HKTT: Phố Hồ, thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh. Mạnh có bạn gái tên là Hoa (chưa xác định được nhân thân lai lịch của Hoa). Khi Mạnh dẫn Hoa đến chỗ Thắng, Thủy chơi, tại đây qua trò chuyện giữa Hoa và Thủy, Hoa bàn với Thủy bảo Thủy tìm phụ nữ đưa ra Móng Cái, Quảng Ninh giao cho Hoa để Hoa đưa sang Trung Quốc bán, Hoa sẽ cho Thủy tiền, Hoa cho Thủy số điện thoại di động của Hoa và dặn khi nào tìm được phụ nữ thì gọi điện báo cho Hoa. Do cần tiền để tiêu xài cá nhân nên Thủy đồng ý.

Khoảng 15 giờ, ngày 22/6/2007 Thủy đến cổng công ty TNHH Stellar Việt Nam ở km 52, Quốc lộ 5, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương thì thấy chị Cháng Thị Chuyên, sinh năm 1986, HKTT: Khuôn Phươn, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, đang đứng ở cổng công ty, Thủy đến làm quen với Chuyên, Thủy nói dối chị Chuyên là Thủy có người bạn ở thị xã Móng Cái, Quảng Ninh đang nợ Thủy tiền, Thủy muốn đi ra Móng Cái đòi nợ, xong rồi về ngay nhưng Thủy bị say xe, đường lại xa nên muốn có bạn đi cùng cho an toàn, chị Chuyên đồng ý đi cùng Thủy. Chị Chuyên và Thủy về phòng trọ của Chuyên tại khu 4, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương. Tại đây, Thủy ngồi đợi chị Chuyên thay đồ. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Thủy và chị Chuyên đi bộ ra Quốc lộ 5A, đón xe khách để đi Móng Cái, Quảng Ninh. Đến khoảng 20h cùng ngày xe ô tô dừng cho khách nghỉ tại ăn cơm tại thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh, Thủy sử dụng máy điện thoại cố định của quán ăn liên lạc với Hoa báo cho Hoa biết, Thủy đã lừa được người đưa ra cho Hoa. Hoa dặn Thủy cứ đưa người ra đến bến xe Móng Cái, Hoa sẽ ra đón. Sau khi ăn cơm xong Thủy và Chuyên lên một xe ô tô khách khác để đi ra Móng Cái. Khi đi đến gần Móng Cái, Thủy mượn điện thoại đi động của khách đi cùng xe gọi điện cho Hoa bảo Hoa ra đón. Khoảng 24 giờ ngày 22/6/2007 xe khách đến bến xe thành phố Móng Cái, Hoa đi bộ ra đón Thủy và chị Chuyên. Sau đó, Hoa đưa Thủy và chị Chuyên vào nghỉ tại một nhà nghỉ gần bến xe. Tại nhà nghỉ, Thủy và chị Chuyên gặp Thắng và Mạnh. Hoa thuê phòng và cho Thủy nghỉ cùng chị Chuyên. Đến khoảng 05 giờ ngày 23/6/2007 Thủy gọi chị Chuyên dậy, Thủy nói dối chị Chuyên là Thủy đã lấy được tiền, Thủy và Hoa rủ chị Chuyên đi mua quần áo. Hoa nói Hoa có nhà ở bên kia sông, Chuyên và Thủy sang chơi mua quần áo, đi mua quần áo ở xa sẽ rẻ hơn. Chị Chuyên đồng ý. Hoa thuê xe ôm đưa Thủy và Chuyên đi cách khu vực nhà nghỉ khoảng 2 km ra bờ sông Ka Long, rồi thuê đò vượt sông Ka Long sang Trung Quốc, đến đất Trung Quốc thì Thủy, Chuyên và Hoa được người quen của Hoa là Thu, khoảng 50 tuổi (Thu là phụ nữ Việt Nam cư trú tại Trung Quốc) và Lan là phụ nữ Việt Nam đến đón bằng xe ô tô và đưa đến nhà Lan tại huyện Thượng Tư, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Tại đây, Hoa và Thủy nói dối Chuyên là nhờ Thu đưa đi mua đồ, xe chật nên Chuyên phải ở nhà Lan đợi, khi mua hàng xong về đón. Thu sử dụng ô tô đưa Hoa và Thủy ra bờ sông Ka Long để Hoa và Thủy đón đò vượt sông quay về thị xã Móng Cái, Quảng Ninh. Tại nhà nghỉ gần bến xe Ka Long, Hoa trả cho Thủy 4 triệu đồng tiền bán Chuyên và dặn Thủy về nhà tiếp tục tìm và đưa phụ nữ ra Móng Cái, Quảng Ninh bán cho Hoa, Thủy đồng ý. Nhận tiền xong, chiều ngày 23/6/2007 Thủy, Mạnh và Thắng đón xe khách về nhà ở thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Số tiền 4 triệu đồng có được từ việc bán Chuyên, Thủy sử dụng để chi tiêu cá nhân hết. 

Sau khi Thu, Hoa và Thủy đi. Tại nhà Lan ở huyện Thượng Tư, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, chị Chuyên được Lan cho biết chị Chuyên đã bị Hoa và Thủy bán cho Thu. Lan được Thu nhờ trông hộ. Chị Chuyên bị nhốt tại nhà Lan đến khoảng ngày 28/6/2007 thì Thu đến đón chị Chuyên về nhà Thu (cách nhà Lan khoảng 01 km) để trông coi. Tại đây, Thu đưa chủ nhà nghỉ Thiên Vương đến xem mặt và cùng Lan đưa chị Chuyên đi khám phụ khoa để kiểm tra Trinh tiết. Sau đó, Thu ép chị Chuyên bán trinh và bán dâm cho khách tại nhà nghỉ Thiên Vương, huyện Thượng Tư, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Quá trình bán dâm và ở tại nhà nghỉ Thiên Vương, đến khoảng tháng 12/2007 chị Chuyên quen biết với anh Lý Phi (Tên gọi khác: Lý Hồng Bảo), sinh năm 1975, Trú tại: Số 11 Uông Li Đồn- Mễ Cường, xã Nam Bính, Thượng Tư, Quảng Tây, Trung Quốc. Chị Chuyên mượn điện thoại của anh Phi để liên lạc với chị gái là Phạm Thị Miền, sinh năm 1979, HKTT: Khuôn Phươn, thị trấn. Na Hang, huyện Na Hang, Tuyên Quang thông báo tình hình cho gia đình và nhờ người giải cứu. Chị Miền đã nhờ người yêu là anh Hoàng Mạnh Điệp, sinh năm 1978, HKTT: 12/124 Lê Lợi, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng giúp đi tìm Chuyên về. Đến ngày 16/02/2008 anh Điệp đã nhờ người đưa đến thị xã Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc. Tại đây anh Điệp liên lạc và nhờ anh Lý Phi dẫn đường tới nhà nghỉ Thiên Vương. Khi tới nhà nghỉ Thiên Vương anh Điệp nhìn thấy chị Chuyên và một số phụ nữ ở cửa nhà nghỉ. Anh Điệp quay trở về Việt Nam và đến ngày 19/02/2008, anh Điệp đến Công an thị xã Móng Cái (nay là Công an thành phố Móng Cái) trình báo nội dung sự việc và đề nghị giải cứu chị Chuyên. Ngày 22/02/2008 Công an thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu được chị Chuyên và 03 phụ nữ Việt Nam khác là chị Nguyễn Thị Thư, sinh năm 1988, Trú tại: Thôn Phú Thư, Cổ Bì, Bình Giang, Hải Dương; Chị Lưu Thị Thu, sinh năm 1985, Trú tại: Thôn Lưu Trung, Lưu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên và chị Hoàng Thị Lâm, sinh năm 1991, Trú tại: Thôn Bản Vàng, Cao Lâu, Cao Lộc, Lạng Sơn khỏi nhà nghỉ Thiên Vương. Đến ngày 23/02/2008 chị Chuyên, Thư, Thu và Lâm trở về Việt Nam qua đường tiểu ngạch gần khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh.

Hành vi của Thủy là thể hiện sự coi thường pháp luật, xâm phạm đến quyền nhân thân của con người được pháp luật bảo vệ gây tổn hại đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bị hại, đồng thời  ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và gây dư luận xấu trong nhân dân, cần thiết phải xử phạt bị cáo nghiêm khắc để có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

 
(Ảnh phiên tòa)

Tại phiên tòa cũng như trong giai đoạn điều tra, truy tố bị cáo Thủy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong hồ sơ vụ án và kết quả xét xử công khai tại phiên tòa. KSV đã thực hành quyền công tố, tham gia thẩm vấn, phát biểu luận tội bảo vệ thành công Cáo trạng số 06 ngày 30/01/2017. Căn cứ vào tính chất của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS, Hội đồng xét xử áp dụng điểm d khoản 2 Điều 150, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều khoản 1 Điều 47, 48 BLHS năm 2015; phạt bị cáo Nguyễn Thị Thủy 10 năm tù, thời hạn tính từ ngày tạm giữ 20/10/2017.

Việc Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương mở phiên toà sơ thẩm công khai xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Thủy đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu của việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Thông qua vụ án này, đại diện Viện kiểm sát đã phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo Thủy qua đó đưa ra bài học cảnh tình đối với những người coi thường pháp luật, danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của người khác; góp phần tuyên truyền giáo dục pháp luật tới người dân nâng cao ý thức pháp luật./.

                                                                                             Phan Thị Thu Huyền
Phòng 2, VKSND tỉnh Hải Dương


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây