Khai giảng Lớp tập huấn kỹ năng ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can và thu thập, xử lý dữ liệu điện tử

Thứ sáu - 16/10/2020 03:23

Khai giảng Lớp tập huấn kỹ năng ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can và thu thập, xử lý dữ liệu điện tử

Ngày 13-10-2020, Viện KSND tỉnh Hải Dương phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức khai giảng Lớp tập huấn kỹ năng ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can và thu thập, xử lý dữ liệu điện tử đối với công chức nghiệp vụ Viện KSND hai cấp tỉnh Hải Dương. Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương, lãnh đạo các đơn vị: Phòng Tổ chức cán bộ, Văn phòng tổng hợp, Thanh tra – Khiếu tố, các giảng viên thuộc Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Lớp tập huấn được chia làm hai lớp, mỗi lớp 03 ngày, gồm có 40 công chức, thời gian kể từ ngày 13/10/2020 đến hết ngày 18/10/2020. Nội dung chương trình tập huấn, gồm 05 chuyên đề:

Chuyên đề 1: Kỹ thuật ghi hình, ghi âm trong hỏi cung.

Chuyên đề 2: Thu thập thông tin không gian mạng.

Chuyên đề 3: Kỹ thuật xử lý, nâng cao chất lượng hình ảnh.

Chuyên đề 4: Khôi phục dữ liệu đã bị xóa, mất trong các thiết bị điện tử.

Chuyên đề 5: Kỹ năng thu thập, xử lý chứng cứ, dữ liệu điện tử.

Ảnh: Đ/c Nguyễn Hoàng Dương - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương
phát biểu khai giảng Lớp bồi dưỡng

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh: Trong những năm qua, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Hải Dương luôn quan tâm thực hiện nhiều biện pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng của Kiểm sát viên trong thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, đã góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, không để xảy ra việc truy tố oan, sai, đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội, hoặc Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội.

Quy định việc ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can và thu thập, xử lý dữ liệu điện tử là những nội dung mới được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đặc biệt quy định ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can là quy định tiến bộ, hạn chế được bức cung, nhục hình, oan sai và những sai phạm có thể xảy ra trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; đảm bảo sự minh bạch, quyền công dân, con người trong hoạt động tố tụng hình sự, đảm bảo việc giải quyết vụ án hình sự được khách quan. Việc ghi âm, ghi hình trong hỏi cung bị can bắt buộc phải thực hiện từ ngày 01/01/2020 (theo quy định của Thông tư liên tịch số 03/2018). Tuy nhiên, đến nay việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, như còn thiếu các cơ sở vật chất (phòng hỏi cung, các thiết bị) đặc biệt về kỹ năng của công chức trong thực hiện các trang thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh.

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên thuộc các đơn vị VKSND hai cấp kiến thức, kỹ năng ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can và thu thập, xử lý dữ liệu điện tử. VKSND tỉnh Hải Dương phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức lớp tập huấn kỹ năng ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can và thu thập, xử lý dữ liệu điện tử.

Đồng chí Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh trân trọng cám ơn sự quan tâm của Vụ Tổ chức cán bộ Viện KSND tối cao; sự quan tâm, phối hợp hiệu quả của Ban Giám hiệu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, của Học viện Cảnh sát và các giảng viên đã tạo điều kiện để Viện KSND tỉnh Hải Dương thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức. Trong thời gian tới, Viện KSND tỉnh Hải Dương rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện của Ban giám hiệu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân và các đồng chí giảng viên./.

                                                                                                                                 Phạm Thị Liên
Phòng Tổ chức cán bộ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây