Viện KSND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến tổng kết công tác kiểm sát năm 2020

Thứ ba - 15/12/2020 21:25

Viện KSND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến  tổng kết công tác kiểm sát năm 2020

Ngày 15/12/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến VKSND hai cấp tổng kết công tác kiểm sát năm 2020. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Viện KSND tỉnh có đồng chí Phạm Văn Quang, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh và  các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và 12 đồng chí Viện trưởng Viện KSND cấp huyện; Kế toán trưởng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các phòng trực thuộc VKSND tỉnh; tại điểm cầu các VKSND huyện, thị xã, thành phố có các đồng chí Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên nghiệp vụ và Phụ trách kế toán.

Đồng chí Nguyễn Huy Tài, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh trình bày
Báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm sát năm 2020

Mở đầu, Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Huy Tài, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm sát năm 2020 của ngành Kiểm sát Hải Dương. Trong năm 2020, đơn vị hai cấp ngành Kiểm sát Hải Dương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt, hiệu quả, thực chất chức năng, nhiệm vụ, các chỉ tiêu công tác do Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân giao phó. Qua đó, đơn vị hai cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều chỉ tiêu vượt so với cùng kỳ năm 2019 như: Giải quyết tin báo đạt 96,88%, giải quyết án giai đoạn truy tố đạt 100%, tỷ lệ xác định án trọng điểm đạt 14,29% (184 vụ), án trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được chấp nhận chiếm tỷ lệ thấp (0,36%), không có trường hợp quá hạn tạm giữ, tạm giam, các trường hợp bắt, tạm giữ 100% chuyển xử lý hình sự; chất lượng kiến nghị được nâng lên, nhất là kiến nghị phòng ngừa tăng 59 kiến nghị (88/29). Kết quả công tác đã góp phần giữ vững an ninh, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

Tiếp theo chương trình của Hội nghị là phần tham luận do đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh chủ trì, các đơn vị tham luận tập trung báo cáo các hạn chế, thiếu sót của đơn vị trong năm 2020, những giải pháp, biện pháp khắc phục trong năm 2021. Sau phần thảo luận, Hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của các đồng chí Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh, Trưởng khối phát biểu chỉ đạo các đơn vị do các đồng chí phụ trách cần tăng cường các biện pháp, đẩy nhanh việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong năm qua, nhất là về chuyên đề án trả hồ sơ điều tra bổ sung, chuyên đề các vụ, việc tạm đình và đề ra những giải pháp hiệu quả để hoàn thành các chỉ tiêu công tác, nhất là các chỉ tiêu khó thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2021…


Đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh chủ trì phần thảo luận tại hội nghị

Kết thúc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận và chỉ đạo đơn vị hai cấp:  Năm 2020 đơn vị VKS hai cấp đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ do VKS tối cao và Tỉnh ủy giao. Trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra và chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa được nâng lên; đã chủ động kiểm sát chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết án; không để xảy ra oan, sai nghiêm trọng và bỏ lọt tội phạm. Kiểm sát các hoạt động tư pháp ngày càng hiệu quả hơn;... Các chỉ tiêu nghiệp vụ đã hoàn thành, nhiều tiêu chí vượt chỉ tiêu theo Hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành và chỉ tiêu Quốc hội giao và cao hơn cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên trong năm 2020 vẫn còn có những tồn tại, hạn chế đó là: một số đơn vị chưa tích cực đôn đốc CQĐT trong giải quyết nguồn tin nên tiến độ giải quyết còn chậm, nhiều nguồn tin giải quyết kéo dài phải gia hạn thời hạn giải quyết; số tin tạm đình chỉ giải quyết còn nhiều; ... Chất lượng kiểm sát điều tra còn có hạn chế; vẫn có án trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có lỗi của VKS; còn một số vụ án phải gia hạn thời hạn điều tra; số lượng kháng nghị còn ít, chất lượng còn hạn chế;..


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Viện KSND tỉnh Hải Dương

Nguyên nhân của những hạn chế là do lãnh đạo một số đơn vị chưa thực sự sâu sát, quyết liệt, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn công chức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nên không kịp thời phát hiện, chấn chỉnh khắc phục vi phạm; chậm đổi mới trong phương pháp chỉ đạo, điều hành; chưa chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ. Năng lực, ý thức trách nhiệm một số công chức còn hạn chế; chưa chú trọng việc tự học, tự nghiên cứu để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ;... Việc kiểm tra, hướng dẫn của cấp trên chưa sát sao, kịp thời;..

Đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương
 phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác tháng 12 năm 2020 và năm 2021, đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng Viện KSND tỉnh đề nghị các đơn vị hai cấp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những sai sót, hạn chế trong năm 2020, nhất là những sai sót do nguyên nhân chủ quan; xác định rõ trách nhiệm; đề ra biện pháp khắc phục triệt để, nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021. Tập trung giải quyết những vụ, việc năm 2020 chuyển sang. Tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và thực hiện các chỉ tiêu theo hệ thống chỉ tiêu cơ bản của ngành, đặc biệt là chỉ tiêu theo yêu cầu Nghị quyết số 96 của Quốc hội. Thực hiện tốt các chương trình hành động của Tỉnh ủy năm 2021; phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử Quốc Hội khóa XV,  Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 và phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống thiên tai; phục vụ tết nguyên đán năm 2021. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Chủ động đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí, tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện cho đơn vị hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao;...
Một số hình ảnh tại Hội nghị:



                                                                                                                    Mạnh Vỹ, Đức Dũng - VPTH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây