Viện KSND TP. Hải Dương tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm

Thứ hai - 15/06/2020 04:36

Viện KSND TP. Hải Dương tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm

Ngày 09/6/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân TP. Hải Dương, Viện KSND thành phố Hải Dương đã phối hợp với Tòa án nhân dân TP. Hải Dương tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm để rút kinh nghiệm vụ án Hôn nhân và gia đình về: “Không công nhận vợ chồng, chia tài sản chung” giữa: Nguyên đơn: Chị Đào Thị Hoa, sinh năm 1980 ở số 10 Lê Quang Bí, khu Cẩm Khê, phường Tứ Minh, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương và bị đơn anh Đồng Văn Dưỡng, sinh năm 1976 ở số 23 Thạch Lam, khu Cẩm Khê B, phường Tứ Minh, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Nội dung vụ án: Chị Đào Thị Hoa và anh Đồng Văn Dưỡng chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 1995 nhưng không thực hiện việc đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền vì khi đó anh chị chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật nhưng đến nay anh chị vẫn chưa đăng kí kết hôn tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Chị Hoa, anh Dưỡng chung sống hạnh phúc được một khoảng thời gian thì nảy sinh mâu thuẫn do khác biệt về tính cách, quan điểm sống. Anh chị thường xuyên xảy ra to tiếng cãi chửi nhau nên tình cảm ngày càng lạnh nhạt. Anh chị đã tìm nhiều biện pháp khắc phục và được gia đình, bạn bè khuyên bảo, động viên nhưng đều không có kết quả. Xác định cuộc sống không hạnh phúc nên anh chị đã ly thân từ năm 2013 đến nay. Hiện cả hai không còn tình cảm với nhau nên không thể đoàn tụ. Vì vậy chị Hoa đề nghị đến Tòa án nhân dân TP Hải Dương không công nhận chị Hoa và anh Dưỡng là vợ chồng, không đề nghị giải quyết về con chung vì đã thành niên, đồng thời yêu cầu chia mảnh đất có diện tích 73,2m2 đã được UBND TP Hải Dương cấp giấy CNQSDĐ, đây là tài sản chung anh chị mua được trong thời gian chung sống. Chị Hoa yêu cầu được hưởng chênh lệch giá trị tài sản chung bằng tiền, anh Dưỡng không đồng ý mà đề nghị để lại thửa đất cho con chung của anh chị.


Quang cảnh tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện tốt vai trò của mình trong hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia phiên tòa. Kiểm sát viên đã nêu và phân tích chế độ pháp lý về tài sản chung để các đương sự biết quy định của pháp luật trong trường hợp chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Việc chia tài sản không tuân theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình về chia tài sản chung vợ chồng mà thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật liên quan. Tại phiên tòa các đương sự đã thống nhất được việc chia tài sản chung. Kiểm sát viên đưa ra được đường lối giải quyết đúng đắn, có căn cứ pháp luật, đảm bảo được quyền lợi chính đáng của đương sự. Kết quả, Hội đồng xét xử tuyên án thống nhất với quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của Kiểm sát viên.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND thành phố Hải Dương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Trên cơ sở các ý kiến tham gia đóng góp và tổng hợp phiếu đánh giá nhận xét, đồng chí Phó Viện trưởng kết luận: Việc lựa chọn vụ án tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm đảm bảo các tiêu chí quy định, công tác phối hợp, chuẩn bị xét xử của Kiểm sát viên được thực hiện tốt. Tư thế, tác phong đĩnh đạc; Kiểm sát viên đã chủ động hỏi các đương sự để làm rõ nội dung vụ án và kịp thời bổ sung các tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa vào dự thảo bài phát biểu, quan điểm giải quyết của Kiểm sát viên có căn cứ, được HĐXX chấp nhận. Bên cạnh đó các ý kiến cũng góp ý với Kiểm sát viên về những thiếu sót, tồn tại để cùng rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đã rút ta được những kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch của đơn vị về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đột phá trong công tác kiểm sát giải quyết án Dân sự, Hôn nhân gia đình năm 2020. Đồng thời là dịp để cán bộ, Kiểm sát viên trao đổi, học tập nhằm nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn, kỹ năng, bản lĩnh nghề nghiệp, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra.

                                                                                                      Lưu Mạnh Hùng,Nguyễn Thị Thúy
Viện KSND TP Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây