VKSND huyện Ninh Giang kiến nghị phòng ngừa xâm hại tình dục ở trẻ em gái

Thứ năm - 08/04/2021 22:00

VKSND huyện Ninh Giang kiến nghị phòng ngừa  xâm hại tình dục ở trẻ em gái

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, VKSND huyện Ninh Giang nhận thấy loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em gái có chiều hướng diễn biến phức tạp, nạn nhân trong các vụ án này đều là trẻ em gái và là học sinh; cụ thể đã xảy ra 04 vụ, trong đó: có 01 vụ hiếp dâm với tình tiết định khung phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, 01 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi, 01 vụ giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, 01 vụ dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Đây là hồi chuông báo động cho sự suy đồi đạo đức, sự xuống cấp của xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội, ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an của địa phương. Các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của các trẻ em gái để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với các cháu.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Nguyên nhân dẫn đến loại tội phạm này rất đa dạng, nhưng chủ yếu là do các nạn nhân có trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, thiếu kiến thức về xã hội, về pháp luật và giới tính nên khó kháng cự lại các hành vi xâm hại của tội phạm. Bên cạnh đó, cha mẹ nạn nhân mải đi làm ăn kinh tế, thiếu sự quan tâm chia sẻ vấn đề giới tính với trẻ em. Từ đó, dẫn tới các em thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, về kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa chặt chẽ, thường xuyên trong việc quản lý, giáo dục, phát hiện, ngăn chặn xử lý. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính của nhà trường cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức nên chưa trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng sống để có thể tự phòng ngừa bảo vệ mình trước sự xâm hại của tội phạm. Công tác quản lý Nhà nước đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ internet, karaoke, văn hoá phẩm, sách báo có nội dung bạo lực, khiêu dâm còn thiếu chặt chẽ…

Để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng. Viện trưởng VKSND huyện Ninh Giang đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Luật trẻ em. Chỉ đạo Công an huyện  phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện đặc biệt là các nhà nghỉ, quán Karaoke, quán Internet… Thường xuyên thành lập các đoàn Thanh tra liên ngành để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các hoạt động văn hóa không lành mạnh. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trong các cơ quan, đơn vị, trường học, gia đình...về chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, gắn liền với việc tuyên truyền thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm qua đó nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Phòng Giáo dục đào tạo huyện chỉ đạo các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn lồng ghép, đưa vào các trường học chương trình giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính và giáo dục các biện pháp tự bảo vệ bản thân cho học sinh. Gia đình phối hợp với nhà trường để giáo dục, trang bị kỹ năng sống cho các em; phổ biến những kiến thức về giới tính một cách khéo léo, lành mạnh; góp phần phòng chống việc lạm dụng tình dục trong cuộc sống; để các em có lối sống lành mạnh, có ý thức tự bảo vệ mình trước những hành vi lôi kéo, dụ dỗ của các đối tượng xấu./.

                                                                            Khương Viết Xuân
VKSND huyện Ninh Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây