Hình phạt thích đáng cho hành vi hủy hoại tài sả

Thứ năm - 27/12/2018 20:04

Hình phạt thích đáng cho hành vi hủy hoại tài sả

Vừa qua Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án: Hủy hoại tài sản tại trụ sở TAND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Mục đích để lồng ghép giữa xét xử với tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên trong việc phòng tránh các hành vi manh động xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác.

 
(Ảnh minh họa)

Trước đó: Do có mâu thuẫn cá nhân từ trước, ngày 18/11/2017 Nguyễn Văn Lộc đã thuê Nguyễn Quang Đại, Vũ Văn Quý, Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Văn Tôn hắt dầu nhờn đã qua sử dụng vào quầy bán thịt trâu của gia đình anh Đỗ Hữu Tấn, sinh 1978 ở thôn Cúc Thị, xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương với giá 06 triệu đồng. Sau đó Lộc nhờ Nguyễn Đình Thảo đi chỉ nhà quán bán thịt trâu của gia đình anh Tấn cho Quý, Hải, Tôn biết. Khoảng 07 giờ ngày 19/11/2017, Vũ Văn Quý cùng Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Văn Tôn đã thực hiện hành vi hắt 02 ca chất lỏng màu đen nâu dầu nhn đã qua sử dụng vào quầy thịt trâu của gia đình anh Tn. Hậu quả: 75 kg thịt trâu và 03 kg mỡ trâu bị dính chất lỏng màu nâu đen, không sử dụng được. Tổng thiệt hại 15.929.000 đồng.

Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, Viện kiểm sát phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ, sơ đồ hiện trường, biên bản hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được kiểm tra tại phiên tòa. Việc tranh luận từng vấn đề của vụ án giữa Kiểm sát viên với Luật sư bảo vệ cho các bị cáo đã làm sáng tỏ hành vi phạm tội, các tình tiết của vụ án đảm bảo căn cứ đúng pháp luật.

Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt  các bị cáo Nguyễn Văn Lộc, sinh năm 1981, Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Giâm Me, Đồng Tâm, Ninh Giang, Hải Dương; Nguyễn Quang Đại, sinh năm 1990, Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Khu La Tỉnh Bắc- thị trấn Tứ Kỳ- Tứ Kỳ- Hải Dương,  mỗi  bị cáo 08 tháng tù; Vũ Văn Quý, sinh năm 1992; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Khu Ninh Chấp 5- P. Thái Học, thị xã Chí Linh, Hải Dương; Nguyễn Thanh Hải, sinh năm 1997; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Mỗ Đoạn, Kỳ Sơn, Tứ Kỳ, Hải Dương; Nguyễn Văn Tôn, sinh năm 1999; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Nhu- Minh Đức- Tứ Kỳ- Hải Dương, mỗi  bị cáo 07 tháng tù và bị cáo Nguyễn Đình Thảo- sinh năm 1973, Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Tranh Xuyên- Đồng Tâm- Ninh Giang- Hải Dương, 06 tháng tù, cùng về tội Hủy hoại tài sản, theo quy định tại Khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Qua phiên tòa đã rung lên hồi chuông cảnh báo về tình hình vi phạm đến trật tự trị an trên địa bàn. Hành vi phạm tội đã xâm phạm đến tài sản, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt là ở lứa tuổi thanh niên còn trẻ, manh động, không kiểm soát bản thân, thiếu kỹ năng sống nên chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, bị mua chuộc bằng đồng tiền sẵn sàng tiếp tay cho kẻ phạm tội thực hiện hành vi hủy hoại tài sản của người khác. Đã gây tâm lý bức xúc trong quần chúng nhân dân. Việc đưa phiên tòa ra xét xử kịp thời với hình phạt nghiêm khắc đã là bài học cảnh tỉnh cho những ai còn coi thường kỷ cương pháp luật. Đồng thời góp phần giúp người dân cần tự giác chấp hành pháp luật, quản lý, giáo dục những người thân trong gia đình, mọi người xung quanh có ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật. Đừng vì những mâu thuẫn nhỏ, lợi ích vật chất không chính đáng mà lao vào con đường phạm tội như các bị cáo./.

                                                                                                                 Bùi Đức Lân
VKSND huyện Ninh Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây