Phúc tra việc thực hiện kiến nghị tại Uỷ ban nhân dân cấp xã

Thứ năm - 03/01/2019 22:58

Phúc tra việc thực hiện kiến nghị tại Uỷ ban nhân dân cấp xã

Ngày 20 và 21/12/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Nam Sách phúc tra việc thực hiện kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách năm 2018 đối với Uỷ ban nhân dân xã Hồng Phong và xã An Sơn trong công tác giám sát, giáo dục người bị phạt tù cho hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ.

 
Kiểm tra việc thực hiện kiến nghị tại UBND xã Hồng Phong

Trong năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách đã trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại 09 Uỷ ban nhân dân cấp xã (60% số xã có bị án), phát hành 07 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm (đạt tỷ lệ 77,78%), các kiến nghị đều được tiếp thu thực hiện bằng văn bản. Những vi phạm điển hình như: chậm bàn giao hồ sơ người chấp hành án treo xong cho Cơ quan thi hành án hình sự để cấp giấy chứng nhận, thiếu bản nhận xét của người trực tiếp được giao giám sát, giáo dục, không lập hồ sơ đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho bị án có đủ điều kiện theo quy định.  

Qua phúc tra thấy, sau khi nhận được Kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, đồng chí Chủ tịch uỷ ban nhân dân xã Hồng Phong và xã An Sơn đã tiến hành họp kiểm điểm tổ chức rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với cán bộ liên quan, đề ra biện pháp khắc phục tồn tại, thiếu sót. Trưởng công an xã phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Nam Sách tiến hành rà soát trên địa bàn lập 02 hồ sơ đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho 02 người chấp hành án có đủ điều kiện, đã được Toà án nhân dân huyện Nam Sách chấp nhận và ra quyết định. Các hồ sơ chấp hành xong thời gian thử thách của án treo, án phạt cải tạo không giam giữ được bàn giao đúng thời hạn theo quy định của Luật thi hành án hình sự. Những bản nhận xét của người được phân công giám sát, giáo dục theo mẫu còn thiếu đã được bổ sung đầy đủ.

Nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân được Uỷ ban nhân dân xã Hồng Phong và xã An Sơn tiếp thu, triển khai thực hiện. Qua đó chất lượng công tác thi hành án hình sự được nâng lên, không có người chấp hành án vi phạm pháp luật, không phạm tội mới; người chấp hành án chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của mình cũng như các quyền hợp pháp được đảm bảo theo quy định. Qua hoạt động kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách đã phát hành 02 kết luận.

                                                                                                            Trần Đình Nghị, Phùng Văn Huấn
VKSND huyện Nam Sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây