Thành phố Hải Dương tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thứ ba - 16/06/2020 02:46

Thành phố Hải Dương tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020, trong hai ngày 10, 11/6/2020 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức thành công hai phiên tòa rút kinh nghiệm về kỹ năng thẩm vấn, tranh luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa, cụ thể:

 Khoảng 23h30' ngày 24/02/2020, tại khu vực trước cổng khách sạn Thảo Anh, số 11 Tự Đông, P. Cẩm Thượng, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương, Trần Quốc A đang cất giấu trái phép 5,686 gam MDMA và 3,824 gam Ketamine mục đích để bán thì bị bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Khoảng 02h ngày 20/02/2020 tại khu vực gầm cầu vượt Phú Lương, P. Nhị Châu, TP. Hải Dương, Trần Văn B đang có hành vi cất giấu trái phép trong người 1,153 gam Methamphetamine, mục đích để sử dụng cho bản thân và 01 khẩu súng tự chế dạng côn xoay, bằng kim loại dài khoảng 7 cm, ốp gỗ, nòng khoảng 03 cm thuộc vũ khí quân dụng, bên trong hộp tiếp đạn có 04 viên đạn, kích thước khoảng 0,5 x 2 cm là loại đạn không phải vũ khí quân dụng thì bị bắt quả tang, thu giữ vật chứng.


Ảnh: Quang cảnh một phiên tòa

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã công bố bản Cáo trạng, xét hỏi và luận tội đối với các bị cáo. Phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung, vai trò, tính chất mức độ tội phạm, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của các bị cáo đã đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo mức án tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.

Căn cứ tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Trần Quốc A 8 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy; bị cáo Trần Văn B 21 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, 15 tháng tù tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt B phải chấp hành hình phạt chung 2 tội là 36 tháng tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với thành phần là các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên nghiệp vụ của đơn vị. Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu về các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm, công tác chuẩn bị của các Kiểm sát viên, quan hệ phối hợp với Tòa án, đặc biệt các ý kiến phát biểu đều tập trung phân tích, làm rõ những ưu điểm và tồn tại trong thao tác nghiệp vụ, kỹ năng thẩm vấn, lập luận và tư thế, tác phong của Kiểm sát viên tại phiên tòa.. để rút kinh nghiệm chung, nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Các ý kiến đều nhất trí, các Kiểm sát viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

                                                                                                                       Ngô Thị Thu Hà
VKSND TP. Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây