Thực trạng các tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Thanh Hà, nguyên nhân và giải pháp

Chủ nhật - 22/11/2020 21:26

Thực trạng các tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Thanh Hà, nguyên nhân và giải pháp

Thời gian gần đây, các hành vi xâm hại tình dục trẻ em là một thực trạng đáng báo động. Các vụ án hình sự xâm hại tình dục trẻ em được khởi tố, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử ngày một nhiều.Tính trong năm năm qua, trên địa bàn huyện Thanh Hà đã xảy ra 05 vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó, đối tượng mà các “yêu râu xanh” hướng đến là những bé gái đang trong độ tuổi dậy thì, sự phát triển tâm, sinh lý chưa hoàn thiện, khi nhận thức của việc quan hệ tình dục còn hạn chế, sự quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường chưa được đặt đúng mức cần thiết. Trong đó, loại tội phạm xảy ra đa dạng, tính chất của hành vi vi phạm đạo đức xã hội một cách nghiêm trọng, cụ thể là các hành vi Hiếp dâm, Hiếp dâm trẻ em, dâm ô với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi,…., Điển hình là các vụ án:

Vụ án thứ nhất: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 11/01/2016, công an xã Thanh Sơn đã bắt quả tang T.V.D đang thực hiện hành vi giao cấu với cháu T.T.TL sinh ngày 01/11/2002 ở thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà tại nhà vệ sinh của UBND xã Thanh Sơn. Qua đấu tranh, D khai nhận đã quen và giao cấu với TL từ tháng 10/2013, đến thời điểm bị bắt quả tang, D và L đã giao cấu nhiều lần. Thời điểm bị xâm hại, cháu TL chưa đủ 12 tuổi.

Vụ án thứ hai: Khoảng cuối tháng 11/2018, tại phòng ở và nhà bếp của gia đình L.H.K sinh năm: 1958 ở thôn Tú Y, xã Vĩnh Lập, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, K có hành vi dùng tay sờ, nắn vào bộ phận nhạy cảm của cháu N.T.X sinh ngày 22/7/2003 làm cho cháu X sợ hãi, phải nghỉ học về ở với mẹ ở TP Hải Phòng. Thời điểm bị xâm hại, cháu X chưa đủ 16 tuổi.

Qua thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử phiên toà các vụ án xâm hại tình dục trẻ em, Kiểm sát viên đã xét hỏi, làm rõ nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do sự suy đồi đạo đức của những người phạm tội, vì muốn thoả mãn nhu cầu tình dục của bản thân mà bất chấp luân thường đạo lý, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để thực hiện hành vi xâm hại tình dục với các bé gái. Một số thủ đoạn nổi bật đó là dùng tiền hoặc hứa hẹn sẽ cho tiền, nhằm vào nhu cầu chi tiêu cá nhân của các bé gái; hoặc khi đã quan hệ tình dục được thì dùng các thiết bị ghi hình để lưu lại để đe doạ phát tán, mục đích để bé gái tiếp tục cho quan hệ tình dục; hoặc lợi dụng mối quan hệ quen biết từ trước, điển hình là người sống trong gia đình, lợi dụng sự hiểu biết về thói quen sinh hoạt của người bị hại làm điều kiện thực hiện hành vi xâm hại tình dục; hoặc lợi dụng mối quan hệ tình cảm giữa các bị cáo và người bị hại, mặc dù biết hành vi xâm hại tình dục là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp thực hiện.

 Xét về nhân thân các đối tượng phạm tội, đều là người trong lứa tuổi từ 30-70 tuổi, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự nhưng do ham muốn tình dục mà thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cá biệt có trường hợp người phạm tội là người chưa thành niên. Cụ thể là vụ án: Trong khoảng thời gian từ 01 giờ 45 phút đến 02 giờ 30 phút, ngày 03/6/2020, tại quán caphe Khánh Vape ở khu 1, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà, T.H.H lợi dụng tình trạng say rượu, dùng tay tát, dùng gối đè vào mặt và giao cấu trái ý muốn với chị Đ.T.LA . Thời điểm phạm tội, H và chị LA đều chưa đủ 18 tuổi.

Điều đáng nói, qua phân tích các nguyên nhân của hành vi phạm tội, không thể không kể đến điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội. Trong đó, một phần lỗi là do sự quản lý của gia đình các bé gái còn lỏng lẻo. Trong 05 vụ án xảy ra trên địa bàn huyện, có 02 vụ án các bé gái có mẹ là người đi lao động tại nước ngoài, 03 vụ án bé gái có bố mẹ ly hôn, phải ở với bố hoặc mẹ. Sự thiếu thốn tình cảm trong gia đình, sự thiếu quan tâm đúng lúc của bố mẹ dẫn đến sự buông thả trong lối sống của các bé một phần tạo điều kiện cho tội phạm xảy ra. Đó không chỉ là điều kiện của tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em, mà còn là điều kiện của mọi tội phạm có đối tượng là trẻ em.


Ảnh bố và con gái (Nguồn internet)

Hơn nữa, sự phát triển vũ bão của internet, sự bùng nổ của các mạng xã hội như Facebook, Youtube,... là một điều tất yếu trong xu hướng phát triển của nhân loại, nhưng kéo theo đó là sự tiếp thu có phần lệch lạc của một bộ phận người dân, trong đó có cả người phạm tội và người bị hại trong các vụ án kể trên. Việc tiếp cận, chắt lọc đến tiếp thu các thông tin trên mạng xã hội nói chung, và ở các lứa tuổi vị thành niên nói riêng chưa được kiểm soát. Đặc biệt, với lứa tuổi vị thành niên, đang trong giai đoạn hoàn thiện nhân cách, nhận thức về các vấn đề đạo đức xã hội còn hạn chế, khi tâm sinh lý đang giai đoạn phát triển chưa hoàn thiện,việc đề cao cái tôi cá nhân dẫn đến việc chắt lọc, tiếp thu các thông tin còn không chính xác. Đó là lý do gia đình, nhà trường, các tổ chức xã hội và các cấp chính quyền địa phương cần đặc biệt lưu tâm chăm sóc nhóm đối tượng này.


Ảnh mẹ và con gái (Nguồn internet)

Để hạn chế những hậu quả đáng tiếc hậu quả của hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em nói riêng, và các hành vi xâm hại đến trẻ em nói chung, cả về phương diện là người bị hại hay là người phạm tội, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần có những biện pháp đồng bộ quan tâm đến lứa tuổi này. Sự quan tâm, giáo dục kịp thời của gia đình, nhà trường, sự thấu hiểu, sẻ chia, đáp ứng nhu cầu của trẻ chính là môi trường để các em đủ hành trang vào đời, tránh xa được cám dỗ cũng như kịp thời ngăn chặn được hậu quả của vi phạm, tội phạm, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tâm lý cũng như nhận thức của các em. Các cấp chính quyền, đoàn thể cần đẩy mạnh các hoạt động tuyền truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi phạm tội cho các tầng lớn nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là vai trò của Nhà trường với học sinh, Đoàn thanh niên với các đoàn viên của mình để các em nhận diện được các hành vi vi phạm pháp luật, hậu quả cũng như hệ luỵ của các hành vi đó; Đề ra chính sách tạo điều kiện, quan tâm giám sát, thu hút các đối tượng vị thành niên vào các hoạt động giải trí lành mạnh...

                                                                                                                         Nguyễn Thị Ngân
VKSND huyện Thanh Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây