Trao đổi: Giáp Văn Ch phạm tội phạm Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường, quy định tại Khoản 1 hay Khoản 2 Điều 260 BLHS

Thứ năm - 22/08/2024 05:49
1. Nội dung vụ án: Giáp Văn Ch có giấy phép lái xe hạng C. Khoảng 11 giờ 35 phút ngày 22/5/2024 tại Km29+700 Quốc lộ 38, chiều đường Bắc Ninh – Quán Gỏi thuộc địa phận xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, Giáp Văn Ch điều khiển xe ôtô tải BKS 99C-218.43 hướng Bắc Ninh – Quán Gỏi. Do không chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn nên xe ôtô tải do Ch…điều khiển va chạm vào phía sau xe ô tô nhãn hiệu Madza 3, BKS 15A-706.48 do anh Nguyễn Thế H… điều khiển phía trước cùng chiều. Hậu quả xe ôtô BKS 15A-706.48 bị hư hỏng.
Kết luận định giá tài sản số 39/KL-HĐĐG-TTHS ngày 28/6/2024 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm Giàng, kết luận: Phần hư hỏng của xe ô tô nhãn hiệu Mazda, số loại 3, số chỗ ngồi: là 148.106.670 đồng.
Quá trình kiểm tra, xác minh xác định:Ngày 05/4/2024, Phòng PC08 Công an tỉnh Bắc Ninh lập biên bản vi phạm hành chính số 0014300/BB-VPHC đối với ông Giáp Văn Ch….vì lỗi điều khiển xe ôtô biển số 99C-218.43 chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30%; Tạm giữ 01 Giấy phép lái xe hạng C,  nơi cấp Sở giao thông tỉnh Bắc Giang ( tên Giáp Văn Ch) để đảm bảo thi hành Quyết định xử phạt. Ngày 15/4/2024, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 thuộc Phòng PC08 Công an tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Ch… về hành vi vi phạm nêu trên (Quyết định xử phạt không có hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).
-Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 thuộc Phòng PC08 Công an tỉnh Bắc Ninh hẹn Ch, ngày 18/5/2024, phải có mặt để làm việc nhưng Ch không có mặt và không có lý do vắng mặt.
Như vậy, tại thời điểm xảy ra tai nạn Giấy phép lái xe của Giáp Văn Ch đang bị Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh tạm giữ.
2. Về khó khăn, vướng mắc:
Quá trình giải quyết vụ án có 02 quan điểm khác nhau về việc xác định Giáp Văn Ch phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, có giấy phép lái xe hay không có giấy phép lái xe, phạm tội vào quy định tại Khoản 1 hay Khoản 2 Điều 260 BLHS, cụ thể như sau:
* Quan điểm thứ nhất: Hành vi của Giáp Văn Ch đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường, quy định tại Khoản 1 Điều 260 BLHS, vì: Ch có giấy phép lái xe hạng C theo đúng quy định, tại thời điểm xảy ra tai nạn Ch không bị cơ quan có thẩm quyền tước giấy phép lái xe, giấy phép vẫn trong còn thời hạn sử dụng. Việc Ch vi phạm giao thông và bị giữ giấy phép lái xe chỉ là vi phạm hành chính, được điều chỉnh bởi Nghị định 100/CP của Chính phủ, nên chỉ cần xử phạt vi phạm hành chính với lỗi này là phù hợp. Lỗi này không được coi là tình tiết định khung của tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường.
* Quan điểm thứ hai (là quan điểm của tác giả):
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:
1.……………………………………..
2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại khoản 6, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.
Tại thời điểm điều khiển xe gây tai nạn Ch được coi như là không có giấy phép lái xe. Mặt khác theo quy định tại điểm c Khoản 8 Điều 1 Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC, ngày 28/8/2013 của Liên ngành tư pháp trung ương hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XIX của Bộ luật hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông (đã hết hiệu lực nhưng chưa có thông tư thay thế) thì:… Không có giấy phép hoặc bằng (hoặc bằng lái, bằng lái xe) hoặc chứng chỉ chuyên môn quy định tại điểm a khoản 2 các điều 202, 208, 212; khoản 1 các điều 205, 211, 215, 219 Bộ luật hình sự là một trong những trường hợp sau đây:
c) Chỉ huy, điều khiển phương tiện giao thông trong thời hạn bị cơ quan có thẩm quyền cấm chỉ huy, điều khiển phương tiện đó.
* Cần chú ý khi áp dụng tình tiết không có giấy phép hoặc bằng (hoặc bằng lái, bằng lái xe) hoặc chứng chỉ chuyên môn:
- Trường hợp người chỉ huy, điều khiển phương tiện giao thông đã bị cơ quan có thẩm quyền tạm giữ giấy phép, bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn mà cần tiếp tục chỉ huy, điều khiển phương tiện nốt hành trình còn lại thì trên hành trình đó không bị coi là không có giấy phép, bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
Đối chiếu với quy định nêu trên thì thấy tại thời điểm điều khiển xe gây tai nạn giao thông thì Ch được coi như là không có giấy phép lái xe theo quy định”. Do vậy, hành vi của Giáp Văn Ch đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường, quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 260 BLHS.
Vậy tôi xin đưa ra để các đồng nghiệp nghiên cứu, trao đổi và đánh giá toàn diện việc định tội theo khung hình phạt nào đối với Giáp Văn Ch, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
                                                                                                                                                        Lê Thị Hạnh

                                                                                                                          Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây