Phụ nữ phạm tội- những điều đáng suy ngẫm

Thứ hai - 21/01/2019 22:23

Phụ nữ phạm tội- những điều đáng suy ngẫm

Với bốn đức tính  công, dung, ngôn, hạnh, người phụ nữluôn là người hiền hậu, chung thủy, đảm đang yêu thương chồng con và chăm lo cho gia đình rất toàn vẹn.Phụ nữ còn tham gia các công việc xã hội khác nhau, đã khảng định tài năng, trí tuệ, sự năng động, sáng tạo của mình trên mọi lĩnh vực không kém gì nam giới và có những đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Tuy vậy, khi đất nước ngày càng phát triển hội nhập thì lại xảy ra thực trạngđáng buồn là một bộ phận nữ giớiđang bị xói mòn về phẩm chất, đạo đức, lối sống dẫn đến vi phạm pháp luật và tội phạm thậm chí ngày càng tăng. Có những người tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã phải đứng trước vành móng ngựa, phải trả giá vì hành vi phạm tội của mình trong trốn lao tù.

 
(ảnh minh hoạ - nguồn Internet)

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh nhận thấy một thực trạng là đầu năm 2019, tình trạng phụ nữ phạm tội gia tăng đột biến. Trong thời điểm từ ngày 01/12/2018 đến ngày 10/01/2019,  chỉ trong vòng 01 tháng đã có 07 vụ/12 bị can là phụ nữ trong tổng số 22 vụ/36 bị can đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Chí Linh khởi tố về hình sự và Viện kiểm sát phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, chiếm tỷ lệ 33,33% trên tổng bị can đã bị khởi tố, điều tra. Ở một số tội phạm, phụ nữ lợi dụng hoàn cảnh, thế mạnh giới tính để đạt được mục đích phạm tội, lôi kéo đồng phạm…, do vậy, hậu quả của hành vi phạm tội do phụ nữ gây ra không những ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nói chung mà nó đã và đang làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, hình ảnh tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam từ trước đến nay.

Một câu hỏi đặt ra là nguyên nhân nào dẫn tới thực trạng số người bị khởi tố, truy tố, xét xử là phụ nữ ngày một gia tăng? Có thể phân tích dưới nhiều góc độ như sau:

- Thứ nhất,các chính sách xã hội chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng của kinh tế xã hội,đặc biệt là một số chính sách xã hội đối với phụ nữ nói chung và phụ nữ nông thôn nói riêng chưa được quan tâm, chú trọng. Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm đối với lao động nữ có xu hướng gia tăng dẫn đến cuộc sống của người phụ nữ không được đảm bảo. Bên cạnh đó, những mặt trái của nền kinh tế thị trường, ảnh hưởng của văn hoá ngoại lai dẫn tới những suy nghĩ, hành động lệch lạc, lối sống buông thả của không ít phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ, từ đó dẫn đến hành vi phạm tội.

- Thứ hai, hệ luỵ từ vấn đề hôn nhân và gia đình trong việc nuôi dưỡng giáo dục con cái chưa thực sự được các bậc phụ huynh quan tâm. Tình trạng cha mẹ ly hôn, thiếu trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái, bạo lực gia đình ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành nhân cách của con trẻ, nhất là nữ giới với tâm lý nhạy cảm, dễ bị tác động, lôi kéo, dụ dỗ bởi lợi ích vật chấttham gia vào tệ nạn xã hội - con đường rất ngắn dẫn đến tội phạm.

- Thứ ba, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, nhất là đối với phụ nữtrên thực tế còn hạn chế cả về nội dung và cách thức tổ chức, chưa phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế, trình độ nhận thức của phụ nữ, nhất là ở vùng sâu vùng xa.

Để ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng phụ nữ phạm tội gia tăng cần nâng cao đời sống kinh tế xã hội, quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện lao động, sinh hoạt và học tập của phụ nữ nói chung và phụ nữ trẻ nói riêng.Nhà nước ta cần chú trọng hơn việc giải quyết các vấn đề thất nghiệp và thiếu việc làm, giải quyết các ảnh hưởng đối với lao động không có tay nghề mà số đông là nữ. Việc đổi mới hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phải đẩy mạnh hơn nữa để nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho phụ nữ nhằmhạn chế phụ nữ mắc các tệ nạn xã hội.Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về các hoạt động dịch vụ xã hội, không để các loại hình văn hóa độc hại du nhập vào nước ta ảnh hưởng đến mỗi người và mỗi gia đình. Bên cạnh đó việc tăng cường điều tra khám phá tội phạm, hạn chế và đẩy lùi tội phạm và  tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng một xã hội trật tự, ổn định xã hội công bằng, văn minh mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

                                                                                              Nguyễn Hồng Ngọc
VKSND thị xã Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây