Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách với công tác tuyên truyền pháp luật

Thứ năm - 22/11/2018 22:08

Nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Trong những năm qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Ngành, nhằm nâng cao hơn nữa về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và của địa phương.

Đơn vị đã kết hợp lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật thông qua hoạt động chức năng nhiệm vụ của ngành cụ thể: Năm 2018 đơn vị đã tổ chức tiếp 10 lượt công dân, tiếp nhận phân loại và xử lý đúng quy định 23 đơn, Thông qua hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Viện kiểm sát luôn chủ động lắng nghe, tìm hiểu sâu sắc về tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có phương án trực tiếp trả lời, giải thích cặn kẽ cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra các vụ việc khiếu kiện, bức xúc, kéo dài, khiếu kiện đông người gây mất ổn định về an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

            Ngoài ra công tác tuyên truyền còn được thông qua công tác xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính tại phiên tòa. Trong năm 2018 đơn vị đã thực hành quyền công tố và kiểm sát 47 vụ án Hình sự (trong đó xét xử lưu động 06 vụ; 13 vu án trọng điểm và tổ chức 09 phiên tòa rút kinh nghiệm và 01 phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng) và tham gia kiểm sát xét xử 39 vụ án dân sự, hôn nhân gia đình; 01 vụ án Hành chính; 01 vụ án kinh doanh thương mại. Thông qua phiên tòa đặc biệt là các phiên tòa xét xử lưu động có đông đảo quần chúng nhân dân tham dự kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã phổ biến các quy định của pháp luật tại phiên tòa như: Chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước trong việc xử lý vi phạm pháp luật về tội phạm; các biện pháp đấu tranh, chống vi phạm, tôi phạm và giải pháp phòng ngừa tội phạm; đặc biệt là giải pháp phòng ngừa các loại tội phạm như: Trộm cắp, Cướp giật, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm về ma túy, tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phẩm, tình mạng, sức khỏe của con người…các quy định về đất đai, hôn nhân và gia đình. Thông qua hoạt động xét xử nhận thức hiểu biết pháp luật của người dân được nâng lên, tạo sự chuyển biến cơ bản về ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân nên đây cũng là hình thức tuyên truyền có ý nghĩa thiết thực và dễ dàng đi vào đời sống nhân dân. Những người tham dự phiên tòa được chứng kiến toàn bộ diễn biến quá trình giải quyết, xét xử một vụ việc cụ thể, nhân dân tham dự phiên tòa có thể hiểu rõ hơn pháp luật quy định đối với từng trường hợp như thế nào và bị xử lý ra sao, từ đó sẽ có ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật.

Công tác tuyên truyền còn được thông qua việc cán bộ, kiểm sát viên tích cực tham gia viết bài. Trong năm đơn vị đã có 28 tin bài được đăng tải. Nội dung được đăng tải tập trung chủ yếu vào việc thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; hành năm đơn vị đã có nhiều tin bài có tính chuyên đề, chuyên sâu có chất lượng cao được đăng tải trên Trang thông tin điện tự của ngành kiểm sát Hải Dương thu hút được sự quan tâm, theo dõi của các độc giả; góp phần vào công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, cũng là thể chế hóa đường lối chính sách của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về một số biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền trong ngành kiểm sát nhân dân.    

                                                                                            Nguyễn Thị Nguyện
VKSND huyện Nam Sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây