Ra tòa mới vỡ lẽ không phải vợ chồng

Chủ nhật - 20/05/2018 21:34

Ra tòa mới vỡ lẽ không phải vợ chồng

Được gia đình 2 bên tổ chức đám cưới, họ có gần 20 năm chung sống hạnh phúc. Đến lúc mâu thuẫn nảy sinh, đưa nhau ra tòa ly hôn hai người mới vỡ lẽ chưa từng là vợ chồng.

Phiên tòa hy hữu

Đầu tháng 3, tại Tòa án Nhân dân TP Hải Dương đã diễn ra phiên tòa thuộc lĩnh vực hôn nhân và gia đình khá hy hữu. Người chồng có đơn xin ly hôn người vợ đã cùng chung sống gần 20 năm. Nếu vụ việc như bao cặp vợ chồng sau thời gian chung sống không còn hạnh phúc tìm đến tòa án ly hôn thì chẳng có gì đáng nói. Đằng này, căn cứ theo pháp luật, phiên tòa ly hôn trở thành phiên tòa xử không công nhận quan hệ vợ chồng.

Hôm đó, ngoài HĐXX, hội trường chỉ có hai người đều đã ở tuổi trung niên. Họ đến từ khá sớm song chẳng ai bắt chuyện với ai, mỗi người ngồi lặng lẽ một bên hàng ghế như những người xa lạ. Ánh mắt họ cũng cố nhìn tránh nơi khác để khỏi phải đối diện với nhau.

Qua nội dung vụ việc, cuộc đời họ như một thước phim được tua lại. Người đàn ông tên Phạm Đình T, sinh năm 1961 còn người phụ nữ tên Lê Thị H, sinh năm 1975, cùng ở TP Hải Dương. Tuy chênh lệch tuổi tác song hai người quen biết rồi trở thành bạn bè. Sau một năm gặp gỡ, tìm hiểu thấy hòa hợp, năm 1999, hai người quyết định về một nhà. Cũng giống như bao đôi uyên ương khác, họ được gia đình hai bên tổ chức đám cưới chúc mừng hạnh phúc. Đến với nhau bởi tình yêu nên sau đám cưới cuộc sống của họ là những tháng ngày hạnh phúc. Niềm hạnh phúc càng nhân lên khi cuối năm đó họ sinh một cậu con trai kháu khỉnh.

Để phát triển kinh tế, Phạm Đình T thuê đất lập cơ sở kinh doanh. Những năm đầu, công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá. Những tưởng mái ấm của họ là niềm hạnh phúc của bao gia đình song sóng gió bắt đầu nổi lên khi năm 2016, việc làm ăn của ông T sa sút. Rồi sau mấy dự án thua lỗ, ông T lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Từ đó, hai người thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn, việc cãi vã diễn ra như cơm bữa. Cuộc sống nặng nề trôi qua với sự căng thẳng ngày càng gia tăng.

Mâu thuẫn càng đến đỉnh điểm khi giữa năm 2017, cậu con trai Phạm Văn D không may bị tai nạn. Tuy được cứu chữa song cháu bị suy giảm thị lực rồi bị mù vĩnh viễn. Nhận thấy tình cảm giữa hai người đã không còn có thể hàn gắn, không tìm được tiếng nói chung, họ quyết định sống ly thân. Từ khi bà H dọn ra ở riêng, hai người cũng không còn quan tâm đến nhau. Sợi dây liên hệ duy nhất giữa họ là việc chăm sóc cậu con trai.

 
(Hình ảnh có tính chất minh họa)

Tới tòa mới biết không phải vợ chồng

Tuy đã sống ly thân song mâu thuẫn giữa hai người vẫn chưa chấm dứt. Các cuộc cãi vã gay gắt vẫn thường xuyên xảy ra mỗi khi chạm mặt. Nhận thấy kéo dài mỗi quan hệ sẽ gây ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý của con trai, nhất là khi D bị tàn phế sau tai nạn nên ông T quyết định đến Tòa án Nhân dân TP Hải Dương làm đơn xin được ly hôn. Ông T cho biết, từ khi ly thân, cháu D do ông trực tiếp chăm sóc nên sau khi ly hôn ông vẫn xin được tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng con. Ông cũng cho biết dù việc làm ăn thua lỗ song hiện nay, ông vẫn có việc làm ổn định mỗi tháng từ 10-15 triệu đồng nên không yêu cầu bà H phải cấp dưỡng tiền nuôi con. Đề nghị của ông T cũng được bà H đồng thuận.

Quá trình thụ lý giải quyết Tòa án mới biết tuy đã tổ chức đám cưới và sống chung với nhau gần 20 năm song cả ông T và bà H chưa đăng ký kết hôn tại bất kỳ một UBND xã, phường nào. Bản thân ông bà cũng thừa nhận họ được hai bên gia đình tổ chức đám cưới và công nhận song chưa hề đăng ký kết hôn.

Trước tình huống trên, tòa đã giải thích cho ông T biết căn cứ theo quy định của pháp luật, mối quan hệ giữa hai người chưa phải vợ chồng nên không thể xử ly hôn. Bởi vậy, tòa hướng dẫn ông T viết đơn xin không công nhận hai người là vợ chồng. Quá trình xác minh, cháu Phạm Văn D cho biết, từ khi sinh ra được cha mẹ yêu thương, chăm sóc, cho học hành bằng bạn, bằng bè. Không may giữa năm 2017 cháu bị tai nạn giao thông dẫn đến mùa lòa. Từ khi cha mẹ bất hòa, cháu chỉ muốn hai người làm lành. Nay biết cha mẹ sẽ ly hôn tuy rất buồn song cháu mong muốn sẽ được tiếp tục sống chung cùng với bố.  

Xem xét nguyện vọng của hai bên và căn cứ khoản 1 Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình, HĐXX đã quyết định không công nhận ông T và bà H là vợ chồng và thuận tình cho ông T được chăm sóc con theo nguyện vọng. Bà H có quyền thăm nom con mà không ai được cản trở. Về tài sản chung, riêng, nợ nần giữa hai người đều không có nên không đặt vấn đề giải quyết.

Vụ việc kết thúc, ông T, bà H lặng lẽ bước ra khỏi hội trường với sự trăn trở của HĐXX về một cảnh ngộ éo le. Cũng may lúc chia tay giữa họ cũng không xảy ra những tranh chấp đáng tiếc. Có lẽ hy hữu song việc vô tình hay cố ý không tuân thủ Luật Hôn nhân và gia đình cũng đang đưa không ít người vào cảnh ngộ chẳng may ra tòa mới vỡ lẽ mình không phải vợ chồng như ông T và bà H.

                                                                                      Nguyễn Văn Nhiệm
VKSND thành phố Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây