Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thông qua kiểm sát xét xử phiên tòa lưu động

Thứ sáu - 19/07/2019 00:19

Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thông qua kiểm sát xét xử phiên tòa lưu động

Thời gian gần đây các tệ nạn về ma túy, trộm cắp có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc cho toàn xã hội nói chung và trên địa bàn huyện Thanh Miện nói riêng. Tệ nạn ma túy, trộm cắp đang là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội khác, gây ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự, an toàn xã hội, gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Do đó, ngày 15/7/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Thanh Miện mở phiên tòa xét xử công khai, lưu động tại Liên đoàn lao động huyện Thanh Miện để xét xử đối với bị cáo Lê Hồng Tú về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và bị cáo Đỗ Đức Đăng về tội Trộm cắp tài sản để thông qua phiên tòa xét xử lưu động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, từ đó có ý thức cảnh giác, trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội.


Hình ảnh tại phiên tòa

Vụ án thứ nhấtHồi 11 giờ 30 phút ngày 22/5/2019, tại khu vực trước cửa nhà nghỉ Bình An, thuộc khu dân cư số 1, xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, Lê Hồng Tú có hành vi tàng trữ trái phép tại túi quần phía trước bên trái đang mặc 02 gói Methamphetamine, tổng khối lượng 0,528 gam, mục đích để sử dụng, thì bị bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Vụ án thứ hai: Do quen biết từ trước, sáng ngày 17/4/2019, Đỗ Đức Đăng đến quán cầm đồ của anh Trần Văn Tuyên, sinh năm 1984 ở thôn Đạo Phái, xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương để xin việc làm và ngủ nhờ tại quán. Anh Tuyên không đồng ý cho Đăng làm việc tại quán, chỉ đồng ý cho Đăng ngủ nhờ ở quán vài hôm. Đến khoảng 04 giờ 30 phút ngày 18/4/2019, lợi dụng sơ hở lúc anh Tuyên về nhà, anh Nguyễn Hồng Minh, sinh năm 1994 ở thôn Nhân Liệt, xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương là nhân viên của quán đi vào phòng ngủ, Đỗ Đức Đăng đã chiếm đoạt 01 xe mô tô BKS 34F1-263.14, trị giá 15.640.000đồng và 01 máy tính xách tay nhãn hiệu HP, trị giá 4.675.000đồng của anh Trần Văn Tuyên. Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là 20.315.000đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công THQCT và KSXX đã cùng Hội đồng xét xử xét hỏi, làm rõ các căn cứ buộc tội, gỡ tội, tính chất mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội do các bị cáo gây ra và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Bên cạnh đó, Kiểm sát viên cũng tập trung, đánh giá nguyên nhân, điều khiện phát sinh tội phạm và kiến nghị các biện pháp phòng ngừa tội phạm về ma tuý, trộm cắp tài sản trên địa bàn. Thông qua phiên tòa, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Thanh Miện đã tuyên truyền đến nhân dân trong huyện, hiểu biết sâu rộng hơn về tác hại của ma túy, giáo dục người dân về tác hại của các loại ma túy cũng như hậu quả xấu của nó đến gia đình và xã hội, tuyên truyền đến toàn thể quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình, hạn chế đến mức thấp nhất điều kiện để tội phạm phát sinh.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ được được thu thập trong quá trình điều tra vụ án, kết quả thẩm vấn trực tiếp, công khai tại phiên tòa và kết quả tranh luận, đối đáp của Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Tú 20 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo Đỗ Đức Đăng 16 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, đảm bảo phù hợp với mức đề xuất của Viện kiểm sát và nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân đến tham dự phiên tòa.

Phiên tòa lưu động đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân địa phương. Việc đưa các vụ án nêu trên ra xét xử công khai lưu động không những góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, phục vụ tình hình chính trị địa phương mà còn góp phần tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng của ngành kiểm sát nhân dân.

                                                                                                                Phạm Thị Xuê, Nguyễn Thị Diên
Viện KSND huyện Thanh Miện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây